Cục trưởng Cục Lãnh sự do ai bổ nhiệm, miễn nhiệm? Cục trưởng Cục Lãnh sự có trách nhiệm như thế nào?

Cho tôi hỏi: Cục trưởng Cục Lãnh sự do ai bổ nhiệm, miễn nhiệm? Cục trưởng Cục Lãnh sự có trách nhiệm như thế nào? Mong nhận được phản hồi từ ban tư vấn pháp luật. Tôi cảm ơn. - câu hỏi của anh Trung (TP. HCM)

Cục trưởng Cục Lãnh sự do ai bổ nhiệm, miễn nhiệm?

Theo khoản 1 Điều 3 Quyết định 1622/2008/QĐ-BNG quy định về cơ cấu tổ chức của Cục Lãnh sự quy định như sau:

Cơ cấu tổ chức và biên chế
1. Lãnh đạo Cục gồm Cục trưởng và các Phó Cục trưởng do Bộ trưởng bổ nhiệm, miễn nhiệm theo quy định.
2. Tập sự Phó Vụ trưởng (TSPVT) được công nhận hoặc cho thôi tập sự theo quyết định của Bộ trưởng. TSPVT không phải thành viên Lãnh đạo Cục. Cục trưởng Cục Lãnh sự quyết định việc ủy quyền cho TSPVT tham gia điều hành công tác chung của Cục.
3. Cục có các tổ chức trực thuộc sau:
a) Văn phòng Cục;
b) Phòng Pháp lý lãnh sự;
c) Phòng Xuất nhập cảnh;
d) Phòng Lãnh sự ngoài nước;
đ) Phòng Quan hệ lãnh sự;
e) Phòng Hợp pháp hóa và Chứng nhận lãnh sự;
g) Phòng Di cư quốc tế.
Các Phòng nêu tại khoản 3 Điều này có Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng; Văn phòng Cục có Chánh Văn phòng, Phó Chánh Văn phòng do Bộ trưởng bổ nhiệm, miễn nhiệm theo quy định.
...

Theo quy định Cục trưởng Cục Lãnh sự do Bộ trưởng Bộ Ngoại giao bổ nhiệm, miễn nhiệm.

Cục trưởng Cục Lãnh sự có trách nhiệm như thế nào?

Theo khoản 5 Điều 3 Quyết định 1622/2008/QĐ-BNG quy định về cơ cấu tổ chức của Cục Lãnh sự quy định như sau:

Cơ cấu tổ chức và biên chế
...
4. Cục làm việc theo chế độ thủ trưởng, kết hợp với nguyên tắc tập trung dân chủ. Cục trưởng chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng về mọi mặt công tác của Cục.
Cục trưởng quyết định việc phân công và điều chỉnh phân công công tác đối với các cán bộ, công chức của Cục để nâng cao hiệu quả công tác, đào tạo cán bộ và đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được giao.
5. Cục trưởng Cục Lãnh sự quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức thuộc Cục theo phân cấp của Bộ trưởng; chỉ đạo xây dựng, phê duyệt và tổ chức thực hiện Quy chế làm việc của Cục phù hợp với Quy chế làm việc của Bộ Ngoại giao và các quy định hiện hành khác.
6. Biên chế của Cục do Bộ trưởng quyết định trong tổng biên chế hành chính được giao của Bộ.

Như vậy, Cục trưởng Cục Lãnh sự quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức thuộc Cục Lãnh sự theo phân cấp của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao.

Cục trưởng Cục Lãnh sự chỉ đạo xây dựng, phê duyệt và tổ chức thực hiện Quy chế làm việc của Cục Lãnh sự phù hợp với Quy chế làm việc của Bộ Ngoại giao và các quy định hiện hành khác.

Ngoài ra, Cục trưởng Cục Lãnh sự còn quyết định việc phân công và điều chỉnh phân công công tác đối với các cán bộ, công chức của Cục Lãnh sự để nâng cao hiệu quả công tác, đào tạo cán bộ và đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Cục trưởng Cục Lãnh sự

Cục trưởng Cục Lãnh sự do ai bổ nhiệm, miễn nhiệm? Cục trưởng Cục Lãnh sự có trách nhiệm như thế nào? (Hình từ Internet)

Nhiệm vụ và quyền hạn của Cục Lãnh sự trong ký kết, gia nhập và thực hiện các điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế thế nào?

Theo khoản 3 Điều 2 Quyết định 1622/2008/QĐ-BNG quy định như sau:

Nhiệm vụ và quyền hạn
...
3. Ký kết, gia nhập và thực hiện các điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế:
a) Chủ trì xây dựng dự thảo, chuẩn bị nội dung, kiến nghị Bộ trưởng trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc đàm phán, ký kết, gia nhập các điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế với các nước và vùng lãnh thổ về công tác lãnh sự và hoạt động di cư của công dân Việt Nam ra nước ngoài;
b) Chủ trì giúp Bộ trưởng góp ý kiến với các Bộ, ngành, địa phương về dự thảo các điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế liên quan đến công tác lãnh sự và hoạt động di cư của công dân Việt Nam ra nước ngoài;
c) Chủ trì triển khai hợp tác quốc tế về lãnh sự, tổ chức thực hiện các điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế, kế hoạch hợp tác song phương hoặc đa phương với các nước và vùng lãnh thổ về công tác lãnh sự và hoạt động di cư của công dân Việt Nam ra nước ngoài.
...

Căn cứ trên quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của Cục Lãnh sự trong ký kết, gia nhập và thực hiện các điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế như sau:

- Chủ trì xây dựng dự thảo, chuẩn bị nội dung, kiến nghị Bộ trưởng trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc đàm phán, ký kết, gia nhập các điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế với các nước và vùng lãnh thổ về công tác lãnh sự và hoạt động di cư của công dân Việt Nam ra nước ngoài;

- Chủ trì giúp Bộ trưởng góp ý kiến với các Bộ, ngành, địa phương về dự thảo các điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế liên quan đến công tác lãnh sự và hoạt động di cư của công dân Việt Nam ra nước ngoài;

- Chủ trì triển khai hợp tác quốc tế về lãnh sự, tổ chức thực hiện các điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế, kế hoạch hợp tác song phương hoặc đa phương với các nước và vùng lãnh thổ về công tác lãnh sự và hoạt động di cư của công dân Việt Nam ra nước ngoài.

Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cục Lãnh sự thuộc Bộ Ngoại giao có nhiệm vụ, quyền hạn gì về quản lý Cơ quan đại diện nước ngoài và người nước ngoài tại Việt Nam?
Pháp luật
Cục trưởng Cục Lãnh sự có thẩm quyền ký các loại giấy tờ, văn bản nào? Quy trình cấp các giấy tờ lãnh sự?
Pháp luật
Cục trưởng Cục Lãnh sự do ai bổ nhiệm, miễn nhiệm? Cục trưởng Cục Lãnh sự có trách nhiệm như thế nào?
Pháp luật
Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao là cơ quan thực hiện chức năng gì? Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao thực hiện chức năng quản lý nhà nước về các vấn đề gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao
1,073 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: