Cục trưởng Cục Kiểm lâm có thẩm quyền ra quyết định khởi tố bị can không? Việc ra quyết định khởi tố bị can được thực hiện khi nào?

Cho tôi hỏi, trường hợp người dân có hành vi chặt phá rừng trên diện rộng thì Cục trưởng Cục Kiểm lâm có thẩm quyền ra quyết định khởi tố hành vi chặt phá rừng này không? Cục trưởng Cục Kiểm lâm ra quyết định khởi tố bị can khi nào?

Cục trưởng Cục Kiểm lâm có thẩm quyền ra quyết định khởi tố bị can không?

Tại khoản 3 Điều 9 Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự 2015 quy định về các cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra:

"Điều 9. Các cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động Điều tra
...
3. Các cơ quan của Kiểm lâm được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động Điều tra gồm có Cục Kiểm lâm; Chi cục Kiểm lâm vùng; Chi cục Kiểm lâm cấp tỉnh; Hạt Kiểm lâm."

Căn cứ theo Điều 34 Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự 2015 quy định về nhiệm vụ, quyền hạn điều tra của Kiểm lâm như sau:

"Điều 34. Nhiệm vụ, quyền hạn Điều tra của Kiểm lâm
1. Cơ quan Kiểm lâm khi thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực quản lý của mình mà phát hiện tội phạm quy định tại các Điều 232, 243, 244, 245, 313 và 345 của Bộ luật hình sự thì Cục trưởng Cục Kiểm lâm, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm vùng, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm có nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:
a) Đối với tội phạm ít nghiêm trọng trong trường hợp phạm tội quả tang, chứng cứ và lai lịch người phạm tội rõ ràng thì quyết định khởi tố vụ án, khám nghiệm hiện trường, khám xét, lấy lời khai, thu giữ, tạm giữ và bảo quản vật chứng, tài liệu liên quan trực tiếp đến vụ án, trưng cầu giám định khi cần thiết, khởi tố bị can, tiến hành các biện pháp Điều tra khác theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, kết thúc Điều tra và chuyển hồ sơ vụ án cho Viện kiểm sát có thẩm quyền trong thời hạn 01 tháng, kể từ ngày ra quyết định khởi tố vụ án;
b) Đối với tội phạm nghiêm trọng, rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng hoặc tội phạm ít nghiêm trọng nhưng phức tạp thì quyết định khởi tố vụ án, khám nghiệm hiện trường, khám xét, lấy lời khai, thu giữ, tạm giữ và bảo quản vật chứng, tài liệu liên quan trực tiếp đến vụ án, chuyển hồ sơ vụ án cho Cơ quan Điều tra có thẩm quyền trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày ra quyết định khởi tố vụ án.
2. Cục trưởng Cục Kiểm lâm, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm vùng, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm trực tiếp tổ chức và chỉ đạo các hoạt động Điều tra, quyết định phân công hoặc thay đổi cấp phó trong việc Điều tra vụ án hình sự, kiểm tra các hoạt động Điều tra, quyết định thay đổi hoặc huỷ bỏ các quyết định không có căn cứ và trái pháp luật của cấp phó, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.
Khi Cục trưởng Cục Kiểm lâm, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm vùng, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm vắng mặt thì một cấp phó được uỷ nhiệm thực hiện các quyền hạn của cấp trưởng quy định tại Khoản này và phải chịu trách nhiệm trước cấp trưởng và trước pháp luật về nhiệm vụ được giao.
3. Khi được phân công Điều tra vụ án hình sự, Phó Cục trưởng Cục Kiểm lâm, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm vùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm có quyền áp dụng các biện pháp Điều tra quy định tại Khoản 1 Điều này.
4. Cục trưởng, Phó Cục trưởng Cục Kiểm lâm; Chi cục trưởng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm vùng; Chi cục trưởng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm; Hạt trưởng, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi và quyết định của mình."

Theo đó, các cơ quan của Kiểm lâm được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra gồm có Cục Kiểm lâm; Chi cục Kiểm lâm vùng; Chi cục Kiểm lâm cấp tỉnh; Hạt Kiểm lâm.

Như vậy, đối với một số tội phạm cụ thể được quy định nêu trên thì Cục trưởng Cục Kiểm lâm được quyền khởi tố bị can.

Quyết định khởi tố

Quyết định khởi tố (Hình từ Internet)

Cục trưởng Cục Kiểm lâm ra quyết định khởi tố bị can khi nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 179 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định:

"Điều 179. Khởi tố bị can
1. Khi có đủ căn cứ để xác định một người hoặc pháp nhân đã thực hiện hành vi mà Bộ luật hình sự quy định là tội phạm thì Cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố bị can."

Theo đó, khi có đủ căn cứ để xác định một người hoặc pháp nhân đã thực hiện hành vi mà Bộ luật hình sự quy định là tội phạm thì cơ quan điều tra (trong trường hợp này là Cục Kiểm lâm) ra quyết định khởi tố bị can.

Quyết định khởi tố bị can phải có những nội dung gì?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 179 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định:

"Điều 179. Khởi tố bị can
...
2. Quyết định khởi tố bị can ghi rõ thời gian, địa điểm ra quyết định; họ tên, chức vụ người ra quyết định; họ tên, ngày, tháng, năm sinh, quốc tịch, dân tộc, tôn giáo, giới tính, chỗ ở, nghề nghiệp của bị can; bị can bị khởi tố về tội gì, theo điều, khoản nào của Bộ luật hình sự; thời gian, địa điểm phạm tội và những tình tiết khác của tội phạm.
Trường hợp bị can bị khởi tố về nhiều tội khác nhau thì quyết định khởi tố bị can phải ghi rõ từng tội danh và điều, khoản của Bộ luật hình sự được áp dụng."

Quyết định khởi tố bị can phải ghi rõ những nội dung theo quy định nêu trên.

Khởi tố bị can
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thế nào là bị can trong tố tụng hình sự? Khi nào được khởi tố bị can và cơ quan nào sẽ có thẩm quyền khởi tố bị can?
Pháp luật
Trong giai đoạn truy tố, nếu có căn cứ để khởi tố bị can về tội phạm khác thì Viện kiểm sát ra quyết định nào?
Pháp luật
Trong quyết định khởi tố bị can nếu thấy chưa rõ căn cứ xác định bị can phạm tội thì Kiểm sát viên có trách nhiệm gì?
Pháp luật
Trong quá trình khởi tố bị can, nếu có căn cứ xác định bị can phạm thêm một tội khác thì cơ quan điều tra xử lý thế nào?
Pháp luật
Ai sẽ có quyền ra quyết định khởi tố bị can đối với người mẫu phạm tội gây rối trật tự công cộng?
Pháp luật
Việc lập danh bản, chỉ bản đối với bị can thực hiện sau khi có quyết định khởi tố bị can và trước khi có phê chuẩn của Viện Kiểm sát có đúng trình tự khởi tố bị can không?
Pháp luật
Cục trưởng Cục Kiểm lâm có thẩm quyền ra quyết định khởi tố bị can không? Việc ra quyết định khởi tố bị can được thực hiện khi nào?
Pháp luật
Thủ tục ra quyết định khởi tố bị can thực hiện như thế nào? Ngoài Viện kiểm sát thì ai có thẩm quyền ra quyết định khởi tố bị can?
Pháp luật
Khởi tố trong trường hợp thực hiện nhiều hành vi phạm tội và bị phát hiện cùng một thời điểm có được hay không?
Pháp luật
Khởi tố bị can và khởi tố vụ án hình sự khác nhau thế nào? Viện Kiểm sát được quyền ra quyết định khởi tố bị can khi nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Khởi tố bị can
1,560 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Khởi tố bị can
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào