Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại thuộc Bộ Tài chính có nhiệm vụ và quyền hạn gì về công tác quản lý vay nợ của chính quyền địa phương?

Cho tôi hỏi cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại thuộc Bộ Tài chính có nhiệm vụ và quyền hạn gì về công tác quản lý vay nợ của chính quyền địa phương? Lãnh đạo Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại được ủy quyền ký thừa lệnh Bộ trưởng Bộ Tài chính những văn bản nào? Câu hỏi của anh Minh từ Tiền Giang.

Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại thuộc Bộ Tài chính có được hợp tác nghiên cứu khoa học với các đơn vị ngoài ngành không?

Căn cứ khoản 7 Điều 2 Quyết định 988/QĐ-BTC năm 2019 quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại như sau:

Nhiệm vụ và quyền hạn
...
c) Phối hợp với các tổ chức xếp hạng tín nhiệm, các tổ chức quốc tế trong việc tổ chức các hội nghị, hội thảo trong nước và quốc tế gắn với yêu cầu tăng cường xếp hạng tín nhiệm quốc gia;
d) Là đầu mối làm việc với các tổ chức xếp hạng tín nhiệm và tiếp xúc với các tổ chức tín dụng xuất khẩu (ECA) của các nước OECD để đánh giá rủi ro tín dụng quốc gia.
7. Các nhiệm vụ khác
a) Tổ chức công tác dự báo, kế toán, thống kê, phân tích, thông tin, báo cáo về nợ công thuộc lĩnh vực công tác do Cục quản lý theo quy định của Bộ Tài chính;
b) Tổ chức nghiên cứu khoa học hoặc hợp tác nghiên cứu khoa học với các đơn vị trong và ngoài ngành theo kế hoạch và nội dung đề tài được Bộ trưởng Bộ Tài chính giao;
c) Hướng dẫn, giải đáp các chính sách, chế độ quản lý nhà nước và quản lý tài chính trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Cục;
d) Thực hiện các nhiệm vụ khác do Bộ trưởng Bộ Tài chính phân công theo quy định của pháp luật.

Như vậy, theo quy định thì Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại thuộc Bộ Tài chính được hợp tác nghiên cứu khoa học với các đơn vị ngoài ngành theo kế hoạch và nội dung đề tài được Bộ trưởng Bộ Tài chính giao.

Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại thuộc Bộ Tài chính có nhiệm vụ và quyền hạn gì về công tác quản lý vay nợ của chính quyền địa phương?

Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại thuộc Bộ Tài chính có được hợp tác nghiên cứu khoa học với các đơn vị ngoài ngành không? (Hình từ Internet)

Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại có nhiệm vụ và quyền hạn gì về công tác quản lý vay nợ của chính quyền địa phương?

Căn cứ khoản 2 Điều 2 Quyết định 988/QĐ-BTC năm 2019 quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại như sau:

Nhiệm vụ và quyền hạn
...
2. Về quản lý vay, trả nợ công và nợ nước ngoài của quốc gia:
...
2.5. Công tác quản lý vay nợ của chính quyền địa phương:
a) Trình Bộ ban hành quyết định công bố tỷ lệ cho vay lại vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài của Chính phủ cho các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
b) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Tài chính thực hiện cho vay lại, giám sát và thu hồi nợ đối với nguồn vốn vay nước ngoài của Chính phủ cho chính quyền địa phương;
c) Phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Tài chính giám sát việc vay, trả nợ của chính quyền địa phương; phối hợp cho ý kiến về điều kiện, điều khoản của trái phiếu tại Đề án phát hành trái phiếu chính quyền địa phương.
2.6. Công tác giải ngân
Tổ chức thực hiện, giám sát và báo cáo đánh giá công tác giải ngân và sử dụng nguồn vốn vay nước ngoài của Chính phủ theo quy định.
2.7. Công tác trả nợ
a) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thuộc Bộ xây dựng kế hoạch trả nợ của Chính phủ;
b) Tổ chức và hướng dẫn thực hiện trả nợ nước ngoài của Chính phủ; tổ chức trả nợ đối với các khoản nghĩa vụ nợ dự phòng phát sinh từ nghĩa vụ của người bảo lãnh.
...

Như vậy, về công tác quản lý vay nợ của chính quyền địa phương thì Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại có các nhiệm vụ và quyền hạn sau đây:

(1) Trình Bộ Tài chính ban hành quyết định công bố tỷ lệ cho vay lại vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài của Chính phủ cho các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;

(2) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Tài chính thực hiện cho vay lại, giám sát và thu hồi nợ đối với nguồn vốn vay nước ngoài của Chính phủ cho chính quyền địa phương;

(3) Phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Tài chính giám sát việc vay, trả nợ của chính quyền địa phương;

Phối hợp cho ý kiến về điều kiện, điều khoản của trái phiếu tại Đề án phát hành trái phiếu chính quyền địa phương.

Lãnh đạo Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại được ủy quyền ký thừa lệnh Bộ trưởng Bộ Tài chính những văn bản nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 4 Quyết định 988/QĐ-BTC năm 2019 quy định về lãnh đạo Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại như sau:

Lãnh đạo Cục
1. Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại có Cục trưởng và không quá 03 Phó Cục trưởng.
2. Lãnh đạo Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại được ủy quyền ký thừa lệnh Bộ trưởng Bộ Tài chính các công văn hướng dẫn chính sách, chế độ, các hợp đồng ủy quyền cho vay lại, hiệp định vay phụ, các hợp đồng cho vay lại (trong trường hợp Bộ Tài chính là cơ quan cho vay lại), các hợp đồng gửi tiền của Quỹ tích lũy trả nợ, các chứng từ rút vốn, trả nợ và các văn bản khác thuộc nghiệp vụ chuyên môn của Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại.
3. Cục trưởng Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Tài chính về toàn bộ hoạt động của Cục; quản lý công chức, quản lý tài chính và tài sản được giao theo quy định.
4. Phó Cục trưởng Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại chịu trách nhiệm trước Cục trưởng về nhiệm vụ được phân công.

Như vậy, theo quy định thì lãnh đạo Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại được ủy quyền ký thừa lệnh Bộ trưởng Bộ Tài chính các văn bản sau đây:

(1) Công văn hướng dẫn chính sách, chế độ, các hợp đồng ủy quyền cho vay lại, hiệp định vay phụ, các hợp đồng cho vay lại trong trường hợp Bộ Tài chính là cơ quan cho vay lại,

(2) Các hợp đồng gửi tiền của Quỹ tích lũy trả nợ, các chứng từ rút vốn, trả nợ và các văn bản khác thuộc nghiệp vụ chuyên môn của Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại.

Cục quản lý nợ và tài chính đối ngoại
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại có được quyền mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước hay không?
Pháp luật
Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại có những chức năng nào? Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại có bao nhiêu phòng?
Pháp luật
Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại có tư cách pháp nhân không? Biên chế của Cục do ai quyết định?
Pháp luật
Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại là tổ chức thuộc Bộ nào? Biên chế của Cục do ai quyết định?
Pháp luật
Cục trưởng Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại chịu trách nhiệm trước ai về toàn bộ hoạt động của Cục?
Pháp luật
Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại được tổ chức bộ máy kế toán không? Lãnh đạo Cục gồm những ai?
Pháp luật
Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại thuộc Bộ Tài chính có được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước không?
Pháp luật
Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại thuộc Bộ Tài chính có nhiệm vụ và quyền hạn gì về công tác quản lý vay nợ của chính quyền địa phương?
Pháp luật
Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại thuộc Bộ Tài chính có nhiệm vụ và quyền hạn gì về công tác quản lý vay trong nước của Chính phủ?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cục quản lý nợ và tài chính đối ngoại
349 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cục quản lý nợ và tài chính đối ngoại
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào