Cục Quản lý Khám chữa bệnh thuộc Bộ Y tế có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong công tác quản lý hành nghề khám chữa bệnh?

Cho tôi hỏi Cục Quản lý Khám chữa bệnh thuộc Bộ Y tế có con dấu và tài khoản riêng hay không? Cục có những chức danh lãnh đạo nào? Có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong công tác quản lý hành nghề khám chữa bệnh? Câu hỏi của anh N.M.T (An Giang).

Cục Quản lý Khám chữa bệnh thuộc Bộ Y tế có con dấu và tài khoản riêng hay không?

Cục Quản lý Khám chữa bệnh thuộc Bộ Y tế được quy định tại khoản 2 Điều 1 Quyết định 2318/QĐ-BYT năm 2023 như sau:

Vị trí và chức năng
1. Cục Quản lý Khám, chữa bệnh là cục chuyên ngành thuộc Bộ Y tế, thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Y tế quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật về các lĩnh vực: khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng; giám định y khoa, giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần; phát triển, nâng cao năng lực và chất lượng của hệ thống khám, chữa bệnh trong phạm vi cả nước.
2. Cục Quản lý Khám, chữa bệnh có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng, có trụ sở tại thành phố Hà Nội.

Theo đó, Cục Quản lý Khám chữa bệnh thuộc Bộ Y tế có con dấu và tài khoản riêng, có trụ sở tại thành phố Hà Nội.

Cục Quản lý Khám chữa bệnh thuộc Bộ Y tế có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong công tác quản lý hành nghề khám chữa bệnh?

Cục Quản lý Khám chữa bệnh thuộc Bộ Y tế có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong công tác quản lý hành nghề khám chữa bệnh? (Hình từ internet)

Cục Quản lý Khám chữa bệnh thuộc Bộ Y tế có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong công tác quản lý hành nghề khám chữa bệnh?

Nhiệm vụ của Cục Quản lý Khám chữa bệnh thuộc Bộ Y tế được quy định tại khoản 10 Điều 2 Quyết định 2318/QĐ-BYT năm 2023 như sau:

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thẩm định, trình Bộ trưởng cấp mới, cấp lại, gia hạn, điều chỉnh, đình chỉ, thu hồi chứng chỉ hành nghề (được đổi tên thành giấy phép hành nghề từ ngày 01/01/2024), đối với người làm việc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trực thuộc Bộ Y tế và các Bộ, ngành khác thuộc thẩm quyền của Bộ Y tế, người nước ngoài đến hành nghề khám bệnh, chữa bệnh tại Việt Nam theo phân cấp và quy định của pháp luật (trừ người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền);

+ Chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan quản lý đăng ký hành nghề đối với người làm việc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trực thuộc Bộ Y tế và các Bộ, ngành khác thuộc thẩm quyền của Bộ Y tế theo phân cấp và quy định của pháp luật;

+ Làm đầu mối xây dựng và trình cấp có thẩm quyền ban hành quy định, hướng dẫn về thực hành để cấp chứng chỉ hành nghề;

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thẩm định, trình Bộ trưởng cấp mới, cấp lại, điều chỉnh, đình chỉ, thu hồi giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc Bộ Y tế, bệnh viện tư nhân và cơ sở khám chữa bệnh thuộc các Bộ, ngành khác thuộc thẩm quyền của Bộ Y tế, theo quy định của pháp luật (trừ cơ sở khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền và phòng khám bệnh nghề nghiệp);

+ Chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan thẩm định, trình Bộ trưởng cấp điều chỉnh giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền thực hiện phạm vi hoạt động chuyên môn bằng phương pháp y học hiện đại của các cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc Bộ Y tế, bệnh viện tư nhân và cơ sở khám chữa bệnh thuộc các Bộ, ngành khác thuộc thẩm quyền của Bộ Y tế, theo quy định của pháp luật;

- Chủ trì thẩm định điều kiện và trình Bộ trưởng phê duyệt danh mục kỹ thuật thực hiện tại cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc Bộ Y tế, bệnh viện tư nhân, các cơ sở khám chữa bệnh thuộc các Bộ, ngành khác thuộc thẩm quyền của Bộ Y tế theo quy định của pháp luật (trừ cơ sở khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền và phòng khám bệnh nghề nghiệp).

Cục Quản lý Khám chữa bệnh thuộc Bộ Y tế có những chức danh lãnh đạo nào?

Cơ cấu tổ chức của Cục Quản lý Khám chữa bệnh thuộc Bộ Y tế quy định tại khoản 1 Điều 3 Quyết định 2318/QĐ-BYT năm 2023 như sau:

Tổ chức và cơ chế hoạt động
1. Lãnh đạo Cục: gồm Cục trưởng và các Phó Cục trưởng.
Cục trưởng và các Phó Cục trưởng do Bộ trưởng Bộ Y tế bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức theo các quy định của pháp luật.
Cục trưởng chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Y tế và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của Cục. Các Phó Cục trưởng giúp việc cho Cục trưởng và được Cục trưởng giao phụ trách một số công tác, chịu trách nhiệm trước Cục trưởng và trước pháp luật về các nhiệm vụ được giao.
...

Theo đó, lãnh đạo Cục Quản lý Khám chữa bệnh thuộc Bộ Y tế gồm Cục trưởng và các Phó Cục trưởng.

- Cục trưởng và các Phó Cục trưởng do Bộ trưởng Bộ Y tế bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức theo các quy định của pháp luật.

- Cục trưởng chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Y tế và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của Cục. Các Phó Cục trưởng giúp việc cho Cục trưởng và được Cục trưởng giao phụ trách một số công tác, chịu trách nhiệm trước Cục trưởng và trước pháp luật về các nhiệm vụ được giao.

Cục Quản lý Khám chữa bệnh
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cục Quản lý Khám chữa bệnh là cơ quan thực hiện nhiệm vụ cấp, thu hồi giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có đúng không?
Pháp luật
Cục Quản lý Khám chữa bệnh thuộc Bộ Y tế có nhiệm vụ và quyền hạn gì về hoạt động dược tại bệnh viện?
Pháp luật
Cục Quản lý Khám chữa bệnh thuộc Bộ Y tế có tư cách pháp nhân hay không? Cơ chế hoạt động của Cục quy định như thế nào?
Pháp luật
Cục Quản lý Khám chữa bệnh thuộc Bộ Y tế có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong công tác quản lý hành nghề khám chữa bệnh?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cục Quản lý Khám chữa bệnh
782 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cục Quản lý Khám chữa bệnh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào