Cục Kiểm ngư có chức năng gì? Cục Kiểm ngư trình tự Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn gồm những nội dung nào?

Tôi có câu hỏi là Cục Kiểm ngư có chức năng gì? Cục Kiểm ngư trình tự Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn gồm những nội dung nào? Tôi mong mình nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh T.P đến từ Ninh Thuận.

Cục Kiểm ngư có chức năng gì?

Cục Kiểm ngư có chức năng được quy định tại khoản 1 Điều 1 Quyết định 1789/QĐ-BNN-TCCB năm 2023 như sau:

Vị trí và chức năng
1. Cục Kiểm ngư là tổ chức thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trên cơ sở sắp xếp, kiện toàn lại Tổng cục Thủy sản thành Cục Kiểm ngư và Cục Thủy sản.
Cục Kiểm ngư thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý nhà nước và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về kiểm ngư, chuyên môn nghiệp vụ kiểm ngư; bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản; thực thi pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế có liên quan về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ, theo phân cấp, ủy quyền của Bộ trưởng.
2. Cục Kiểm ngư có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng, kinh phí hoạt động theo quy định của pháp luật.
3. Trụ sở của Cục Kiểm ngư đặt tại thành phố Hà Nội

Như vậy, theo quy định trên thì Cục Kiểm ngư có chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý nhà nước và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về kiểm ngư, chuyên môn nghiệp vụ kiểm ngư; bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản; thực thi pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế có liên quan về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ, theo phân cấp, ủy quyền của Bộ trưởng.

cục kiểm ngư

Cục Kiểm ngư (Hình từ Internet)

Cục Kiểm ngư trình Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn gồm những nội dung nào?

Cục Kiểm ngư trình Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn gồm những nội dung được quy định tại khoản 1 Điều 2 Quyết định 1789/QĐ-BNN-TCCB năm 2023 như sau:

Nhiệm vụ và quyền hạn
1. Trình Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:
a) Các dự thảo: luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội; nghị định, nghị quyết của Chính phủ; quyết định, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản pháp luật khác về kiểm ngư, chuyên môn nghiệp vụ kiểm ngư, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản;
b) Chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển dài hạn, trung hạn, hàng năm, cơ chế, chính sách và các chương trình, dự án, đề án và công trình quốc gia về kiểm ngư, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản;
c) Chỉ định, công bố danh sách cảng biển cho tàu vận chuyển, chuyển tải thủy sản, sản phẩm thủy sản có nguồn gốc từ khai thác của nước ngoài cập cảng.
2. Tổ chức xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, định mức kinh tế kỹ thuật; tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về quản lý chuyên ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Cục theo phân công của Bộ trưởng và quy định của pháp luật; hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện sau khi được cấp có thẩm quyền ban hành.
3. Ban hành các văn bản cá biệt và hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ thuộc phạm vi quản lý của Cục.
4. Hướng dẫn, kiểm tra và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án, đề án; tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và truyền thông về các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Cục.

Theo đó, Cục Kiểm ngư trình tự Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn gồm những nội dung sau:

- Các dự thảo: luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội; nghị định, nghị quyết của Chính phủ; quyết định, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản pháp luật khác về kiểm ngư, chuyên môn nghiệp vụ kiểm ngư, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản;

- Chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển dài hạn, trung hạn, hàng năm, cơ chế, chính sách và các chương trình, dự án, đề án và công trình quốc gia về kiểm ngư, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản;

- Chỉ định, công bố danh sách cảng biển cho tàu vận chuyển, chuyển tải thủy sản, sản phẩm thủy sản có nguồn gốc từ khai thác của nước ngoài cập cảng.

Lãnh đạo Cục Kiểm ngư gồm những ai?

Lãnh đạo Cục Kiểm ngư được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 3 Quyết định 1789/QĐ-BNN-TCCB năm 2023 như sau:

Cơ cấu tổ chức
1. Lãnh đạo Cục:
a) Cục Kiểm ngư có Cục trưởng và các Phó Cục trưởng do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bổ nhiệm, miễn nhiệm theo quy định;
b) Cục trưởng điều hành hoạt động của Cục, chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng và trước pháp luật về hoạt động của Cục. Phó Cục trưởng giúp Cục trưởng theo dõi, chỉ đạo một số mặt công tác theo phân công của Cục trưởng; chịu trách nhiệm trước Cục trưởng và trước pháp luật về nhiệm vụ được phân công;
c) Cục trưởng có trách nhiệm: trình Bộ trưởng quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục; quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các tổ chức tham mưu thuộc Cục; quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các tổ chức có tư cách pháp nhân thuộc Cục sau khi có văn bản chấp thuận của Bộ; bổ nhiệm, miễn nhiệm các chức danh lãnh đạo của các tổ chức trực thuộc Cục theo phân cấp của Bộ trưởng và quy định của pháp luật.
2. Các tổ chức tham mưu:
a) Văn phòng Cục;
b) Phòng Kế hoạch, Tài chính;
c) Phòng Tổ chức và Xây dựng lực lượng;
d) Phòng Nghiệp vụ Kiểm ngư;
đ) Phòng Pháp chế, Thanh tra;
e) Phòng Bảo vệ và Phát triển nguồn lợi thủy sản;
g) Phòng Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế.
3. Các Chi cục trực thuộc:
a) Chi cục Kiểm ngư Vùng I, trụ sở đặt tại thành phố Hải Phòng;
b) Chi cục Kiểm ngư Vùng II, trụ sở tại tỉnh Quảng Nam;
c) Chi cục Kiểm ngư Vùng III, trụ sở tại tỉnh Khánh Hòa;
d) Chi cục Kiểm ngư Vùng IV, trụ sở tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu;
đ) Chi cục Kiểm ngư Vùng V, trụ sở tại tỉnh Kiên Giang.
4. Đơn vị sự nghiệp công lập:
Trung tâm Thông tin Kiểm ngư thuộc Cục Kiểm ngư tiếp tục duy trì hoạt động theo quy định hiện hành cho đến khi có quyết định kiện toàn, sắp xếp lại của cấp có thẩm quyền.
Các tổ chức trực thuộc Cục Kiểm ngư quy định tại khoản 3 và 4 điều này có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng, kinh phí hoạt động theo quy định của pháp luật.

Như vậy, theo quy định trên thì lãnh đạo Cục Kiểm ngư gồm có Cục trưởng và các Phó Cục trưởng do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bổ nhiệm, miễn nhiệm theo quy định.

Cục Kiểm ngư
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cục Kiểm ngư có chức năng gì? Cục Kiểm ngư trình tự Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn gồm những nội dung nào?
Pháp luật
Cục Kiểm ngư có trụ sở đặt tại đâu? Cục Kiểm ngư có nhiệm vụ và quyền hạn gì đối với kỹ thuật, hậu cần kiểm ngư?
Pháp luật
Cục Kiểm ngư thuộc Bộ NN và PTNT có nhiệm vụ, quyền hạn gì trong công tác bảo đảm chấp hành pháp luật về kiểm ngư, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản?
Pháp luật
Ai là người quyết định thành lập đoàn tuần tra theo kế hoạch chuyến tuần tra, kiểm tra, kiểm soát của Cục Kiểm ngư?
Pháp luật
Lực lượng thuộc Cục Kiểm ngư có được trang bị súng máy phòng không có cỡ nòng đến 14,5mm hay không?
Pháp luật
Chi cục Kiểm ngư Vùng 1 là đơn vị trực thuộc cơ quan nào? Chi cục Kiểm ngư Vùng 1 có chức năng gì?
Pháp luật
Văn phòng Cục Kiểm ngư có phải là đầu mối thực hiện cải cách hành chính trong lĩnh vực Kiểm ngư hay không?
Pháp luật
Cục Kiểm ngư thuộc Bộ nào? Trong việc bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản Cục Kiểm ngư có trách nhiệm như thế nào?
Pháp luật
Tổ chức Kiểm ngư là Cục Kiểm ngư được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước theo quy định của pháp luật hiện nay không?
Pháp luật
Cục Kiểm ngư có chức năng là gì? Cục Kiểm ngư có trách nhiệm trình Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản ban hành những nội dung nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cục Kiểm ngư
1,327 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cục Kiểm ngư
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: