Cửa hàng bán lẻ khí dầu mỏ hóa lỏng LPG chai cần thực hiện những yêu cầu gì để quản lý chất lượng khí tại cửa hàng?

Cho tôi hỏi, cửa hàng bán lẻ khí dầu mỏ hóa lỏng LPG chai cần thực hiện những yêu cầu gì để quản lý chất lượng khí tại cửa hàng? Phương tiện đo được thương nhân kinh doanh bán lẻ khí dầu mỏ hóa lỏng chai sử dụng để xác định lượng khí trong mua bán cần bảo đảm yêu cầu gì? Câu hỏi của anh Tấn Phong tại Nha Trang.

Cửa hàng bán lẻ khí dầu mỏ hóa lỏng LPG chai cần thực hiện những yêu cầu gì để quản lý chất lượng khí tại cửa hàng?

Căn cứ theo Điều 16 Thông tư 20/2019/TT-BKHCN quy định như sau:

Quản lý chất lượng khí tại cửa hàng bán lẻ LPG chai
Cửa hàng bán lẻ LPG chai thực hiện các yêu cầu sau:
1. Đề nghị thương nhân kinh doanh mua bán khí cung cấp hồ sơ chất lượng LPG đối với từng đơn hàng hoặc lô hàng LPG chai được nhập vào cửa hàng (cung cấp ngay hồ sơ chất lượng LPG tại thời điểm nhập hàng hoặc chậm nhất năm (05) ngày làm việc khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền).
2. LPG chai có nhãn theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa, chất lượng LPG trong chai phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng và tiêu chuẩn công bố áp dụng.
3. Lưu hóa đơn hoặc bản sao hóa đơn mua hàng với thương nhân nhập khẩu, sản xuất, chế biến, pha chế khí hoặc thương nhân kinh doanh mua bán khí đối với từng loại khí khi nhập hàng.

Như vậy, để quản lý chất lượng khí tại cửa hàng bán lẻ khí dầu mỏ hóa lỏng LPG chai, cửa hàng bán lẻ LPG chai cần thực hiện những yêu cầu sau:

- Đề nghị thương nhân kinh doanh mua bán khí cung cấp hồ sơ chất lượng LPG đối với từng đơn hàng hoặc lô hàng LPG chai được nhập vào cửa hàng (cung cấp ngay hồ sơ chất lượng LPG tại thời điểm nhập hàng hoặc chậm nhất 05 ngày làm việc khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền).

- LPG chai có nhãn theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa, chất lượng LPG trong chai phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng và tiêu chuẩn công bố áp dụng.

- Lưu hóa đơn hoặc bản sao hóa đơn mua hàng với thương nhân nhập khẩu, sản xuất, chế biến, pha chế khí hoặc thương nhân kinh doanh mua bán khí đối với từng loại khí khi nhập hàng.

quản lý 5

Cửa hàng bán lẻ khí dầu mỏ hóa lỏng LPG (Hình từ Internet)

Phương tiện đo được thương nhân kinh doanh bán lẻ khí dầu mỏ hóa lỏng chai sử dụng để xác định lượng khí trong mua bán cần bảo đảm yêu cầu gì?

Quy định về đo lường đối với phương tiện đo trong kinh doanh bán lẻ LPG chai căn cứ theo khoản 1 Điều 5 Thông tư 20/2019/TT-BKHCN quy định như sau:

Quy định về đo lường đối với phương tiện đo trong xuất khẩu, nhập khẩu, sản xuất, chế biến, pha chế, kinh doanh mua bán khí; kinh doanh dịch vụ cho thuê cảng xuất, nhập khẩu khí, bồn chứa khí, kho chứa LPG chai; kinh doanh dịch vụ vận chuyển khí; nạp, cấp khí; bán lẻ LPG chai
Thương nhân kinh doanh khí bảo đảm các quy định về đo lường sau:
1. Phương tiện đo được sử dụng để xác định lượng khí trong mua bán, thanh toán bảo đảm các yêu cầu sau:
a) Có phạm vi đo phù hợp với lượng khí cần đo;
b) Đã được kiểm định tại tổ chức kiểm định được chỉ định theo quy định của pháp luật về đo lường và trong thời hạn giá trị của chứng chỉ kiểm định (dấu kiểm định, tem kiểm định, giấy chứng nhận kiểm định);
c) Đặc tính kỹ thuật đo lường của phương tiện đo phù hợp với đặc tính kỹ thuật đo lường của mẫu phương tiện đo đã được phê duyệt theo quy định;
d) Các bộ phận, chi tiết, chức năng có khả năng can thiệp làm thay đổi đặc tính kỹ thuật đo lường chính của phương tiện đo được niêm phong hoặc kẹp chì của tổ chức kiểm định;
đ) Lắp đặt, bảo quản và sử dụng phù hợp với hướng dẫn của cơ sở sản xuất, nhập khẩu;
...

Như vậy, phương tiện đo được thương nhân kinh doanh bán lẻ LPG chai sử dụng để xác định lượng khí trong mua bán, thanh toán bảo đảm các yêu cầu sau:

- Có phạm vi đo phù hợp với lượng khí cần đo;

- Đã được kiểm định tại tổ chức kiểm định được chỉ định theo quy định của pháp luật về đo lường và trong thời hạn giá trị của chứng chỉ kiểm định (dấu kiểm định, tem kiểm định, giấy chứng nhận kiểm định);

- Đặc tính kỹ thuật đo lường của phương tiện đo phù hợp với đặc tính kỹ thuật đo lường của mẫu phương tiện đo đã được phê duyệt theo quy định;

- Các bộ phận, chi tiết, chức năng có khả năng can thiệp làm thay đổi đặc tính kỹ thuật đo lường chính của phương tiện đo được niêm phong hoặc kẹp chì của tổ chức kiểm định;

- Lắp đặt, bảo quản và sử dụng phù hợp với hướng dẫn của cơ sở sản xuất, nhập khẩu.

Thương nhân kinh doanh bán lẻ khí dầu mỏ hóa lỏng chai xây dựng kế hoạch thực hiện tự kiểm tra phương tiện đo với các bước công việc chính nào?

Như vậy, căn cứ theo khoản 5 Điều 6 Thông tư 20/2019/TT-BKHCN quy định về xây dựng kế hoạch và định kỳ thực hiện tự kiểm tra phương tiện đo, hệ thống đo, điều kiện thực hiện phép đo với các bước công việc chính sau:

- Lập kế hoạch nêu rõ nội dung và thời hạn định kỳ tự kiểm tra phương tiện đo, hệ thống đo, điều kiện thực hiện phép đo trên cơ sở hướng dẫn, tài liệu kỹ thuật của cơ sở sản xuất, nhập khẩu;

- Tiến hành kiểm tra ít nhất 01 lần trong khoảng thời hạn định kỳ tự kiểm tra theo kế hoạch;

- Lưu giữ kết quả định kỳ tự kiểm tra tại địa điểm thuận lợi cho việc thanh tra, kiểm tra của cơ quan, người có thẩm quyền.

Khí dầu mỏ hóa lỏng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cửa hàng bán lẻ LPG chai chiếm giữ chai LPG của các thương nhân kinh doanh LPG ngoài hợp đồng là trái luật đúng không?
Pháp luật
Việc sản xuất chai LPG mini có cần phải đáp ứng những điều kiện về phòng cháy và chữa cháy hay không?
Pháp luật
Chai LPG mini có dung tích chứa tối đa là bao nhiêu? Đối tượng nào được sản xuất chai LPG mini?
Pháp luật
Doanh nghiệp nhập khẩu khí dầu mỏ hóa lỏng thì có bắt buộc phải có hợp đồng thuê bồn chứa khí không?
Pháp luật
Thương nhân nhập khẩu khí dầu mỏ hóa lỏng qua đường ống có bắt buộc phải có trạm cấp khí không?
Pháp luật
Lệ phí thực hiện cấp lại Giấy phép vận chuyển khí dầu mỏ hóa lỏng bằng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ là bao nhiêu?
Pháp luật
Bồn chứa nổi được hiểu là gì? Bồn chứa nổi có được lắp đặt trên nóc nhà hay ban công nhà không?
Pháp luật
Bồn chứa khí dầu mỏ hóa lỏng có cần phải đưa cả nhiệt độ thiết kế mức trên và mức dưới không? Có được lắp dưới đường dây tải điện trên không không?
Pháp luật
Việc chế tạo chai chứa khí dầu mỏ hóa lỏng bằng thép được tiến hành thế nào? Yêu cầu về quy trình nghiệm thu chai chứa khí?
Pháp luật
Trong quá trình tiến hành xác định cặn của khí dầu mỏ hóa lỏng nếu mẫu bị thất thoát hơn 10 ml thì có phải thực hiện lại phép thử không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Khí dầu mỏ hóa lỏng
780 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Khí dầu mỏ hóa lỏng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào