Cử tri tham gia bầu cử Trưởng khu phố tỉnh Bắc Ninh là những đối tượng nào? Cử tri có thể tự ứng cử vị trí Trưởng khu phố hay không?

Cho tôi hỏi những đối tượng nào được chọn để làm cử tri tham gia bầu cử Trưởng khu phố tỉnh Bắc Ninh? Nếu cảm thấy phù hợp với tiêu chuẩn được đưa ra thì cử tri có thể tự ứng cử vị trí Trưởng khu phố hay không? Câu hỏi của anh Cường từ Bắc Ninh

Cử tri tham gia bầu cử Trưởng khu phố tỉnh Bắc Ninh là những đối tượng nào?

Căn cứ Điều 19 Quy chế tổ chức và hoạt động của thôn, khu phố trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh ban hành kèm theo Quyết định 03/2022/QĐ-UBND quy định về cử tri tham gia bầu Trưởng khu phố tỉnh Bắc Ninh như sau:

Cử tri bầu Trưởng thôn, Trưởng khu phố
Cử tri bầu cử Trưởng thôn, Trưởng khu phố là cử tri đại diện hộ gia đình, có đủ điều kiện và năng lực thực hiện quyền bầu cử theo quy định của pháp luật, cụ thể như sau:
a) Công dân nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam không phân biệt dân tộc, nam nữ, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ văn hóa, nghề nghiệp, có hộ khẩu thường trú tại thôn, khu phố đủ 18 tuổi trở lên.
b) Những người bị tước quyền bầu cử theo bản án, quyết định của Toà án đã có hiệu lực pháp luật, người đang phải chấp hành hình phạt tù, người đang bị tạm giam, người mất năng lực hành vi dân sự thì không được ghi tên vào danh sách cử tri. Người thuộc các trường hợp trên đây, nếu đến trước thời điểm bắt đầu bỏ phiếu 24 giờ mà được khôi phục quyền bầu cử, được trả tự do hoặc được cơ quan có thẩm quyền xác nhận không còn trong tình trạng mất năng lực hành vi dân sự, thì được bổ sung vào danh sách cử tri và được phát thẻ cử tri để bầu cử. Người đã có tên trong danh sách cử tri mà đến thời điểm bắt đầu bỏ phiếu bị Toà án tước quyền bầu cử, phải chấp hành hình phạt tù, bị bắt tạm giam hoặc bị mất năng lực hành vi dân sự, có thay đổi về hộ khẩu thường trú, thì Tổ bầu cử xoá tên trong danh sách cử tri và thu hồi thẻ cử tri sau khi được Chủ tịch UBND cấp xã đồng ý bằng văn bản.

Theo quy định trên thì cử tri tham gia bầu cử Trưởng khu phố tỉnh Bắc Ninh là những người có đủ điều kiện và năng lực thực hiện quyền bầu cử theo quy định của pháp luật, cụ thể như sau:

- Công dân nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam không phân biệt dân tộc, nam nữ, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ văn hóa, nghề nghiệp,

- Có hộ khẩu thường trú khu phố và phải đủ 18 tuổi trở lên.

Một số vấn đề đối với cử tri tham gia bầu cử Trưởng khu phố được lưu ý như sau:

(1) Những người bị tước quyền bầu cử theo bản án, quyết định của Toà án đã có hiệu lực pháp luật, người đang phải chấp hành hình phạt tù, người đang bị tạm giam, người mất năng lực hành vi dân sự thì không được ghi tên vào danh sách cử tri.

(2) Người thuộc trường hợp không được bầu cử nếu đến trước thời điểm bắt đầu bỏ phiếu 24 giờ mà được khôi phục quyền bầu cử, được trả tự do hoặc được cơ quan có thẩm quyền xác nhận không còn trong tình trạng mất năng lực hành vi dân sự, thì được bổ sung vào danh sách cử tri và được phát thẻ cử tri để bầu cử.

(3) Người đã có tên trong danh sách cử tri mà đến thời điểm bắt đầu bỏ phiếu bị Toà án tước quyền bầu cử, phải chấp hành hình phạt tù, bị bắt tạm giam hoặc bị mất năng lực hành vi dân sự, có thay đổi về hộ khẩu thường trú, thì Tổ bầu cử xoá tên trong danh sách cử tri và thu hồi thẻ cử tri sau khi được Chủ tịch UBND cấp xã đồng ý bằng văn bản.

Cử tri tham gia bầu cử Trưởng khu phố tỉnh Bắc Ninh là những đối tượng nào? Cử tri có thể tự ứng cử vị trí Trưởng khu phố hay không?

Cử tri tham gia bầu cử Trưởng khu phố tỉnh Bắc Ninh là những đối tượng nào? Cử tri có thể tự ứng cử vị trí Trưởng khu phố hay không? (Hình từ Internet)

Danh sách cử tri tham gia bầu cử Trưởng khu phố tỉnh Bắc Ninh được lập như thế nào?

Căn cứ Điều 20 Quy chế tổ chức và hoạt động của thôn, khu phố trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh ban hành kèm theo Quyết định 03/2022/QĐ-UBND quy định về việc lập danh sách cử tri như sau:

Lập và niêm yết danh sách cử tri
1. Danh sách cử tri được lập theo tên chủ hộ gia đình được ghi trong sổ hộ khẩu do UBND cấp xã quản lý. Trường hợp chủ hộ gia đình không thể tham gia bầu cử Trưởng thôn, Trưởng khu phố, thì danh sách cử tri được lập theo tên đại diện hộ gia đình do hộ gia đình thống nhất cử ra.
2. Tổ bầu cử lập danh sách cử tri, UBND cấp xã có trách nhiệm thẩm định, ký xác nhận vào bản danh sách cử tri trước khi niêm yết theo quy định của pháp luật. Tổ bầu cử có trách nhiệm niêm yết công khai danh sách cử tri tại trụ sở Nhà văn hóa và những nơi công cộng của thôn, khu phố 07 ngày trước ngày bầu cử.

Theo quy định thì danh sách cử tri được lập theo tên chủ hộ gia đình được ghi trong sổ hộ khẩu do UBND cấp xã quản lý.

Trường hợp chủ hộ gia đình không thể tham gia bầu cử Trưởng khu phố, thì danh sách cử tri được lập theo tên đại diện hộ gia đình do hộ gia đình thống nhất cử ra.

Cử tri có thể tự ứng cử vị trí Trưởng khu phố tỉnh Bắc Ninh hay không?

Căn cứ Điều 17 Quy chế tổ chức và hoạt động của thôn, khu phố trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh ban hành kèm theo Quyết định 03/2022/QĐ-UBND quy định về việc tổ chức hội nghị cử tri như sau:

Giới thiệu nhân sự để bầu Trưởng thôn, Trưởng khu phố
Việc giới thiệu nhân sự để bầu cử Trưởng thôn, Trưởng khu phố được tiến hành theo trình tự sau đây:
...
2. Tổ chức hội nghị cử tri để thảo luận tiêu chuẩn và danh sách những người ứng cử
...
b) Nội dung, thủ tục, trình tự:
- Trưởng ban công tác Mặt trận tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu dự hội nghị.
- Trưởng ban công tác Mặt trận giới thiệu thư ký hội nghị và phải được đa số cử tri dự hội nghị biểu quyết giơ tay tán thành.
- Trưởng thôn, Trưởng khu phố công bố quyết định của UBND cấp xã về ngày bầu cử.
- Trưởng thôn, Trưởng khu phố báo cáo công tác nhiệm kỳ qua và tự phê bình trước hội nghị cử tri.
- Trưởng ban công tác Mặt trận đọc tiêu chuẩn Trưởng thôn, Trưởng khu phố và giới thiệu danh sách dự kiến người ra ứng cử Trưởng thôn, Trưởng khu phố của Ban công tác Mặt trận.
- Hội nghị thảo luận danh sách những người được Ban công tác Mặt trận dự kiến giới thiệu. Cử tri có thể giới thiệu thêm người ứng cử hoặc tự ứng cử.
- Thông qua biên bản hội nghị cử tri.
- Trưởng thôn, Trưởng khu phố kết thúc hội nghị.
...

Theo đó, cử tri có thể tự ứng cử tham gia bầu cử Trưởng khu phố tỉnh Bắc Ninh trong cuộc hội nghị cử tri để thảo luận tiêu chuẩn và danh sách những người ứng cử.

Trưởng khu phố
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cử tri tham gia bầu cử Trưởng khu phố tỉnh Bắc Ninh là những đối tượng nào? Cử tri có thể tự ứng cử vị trí Trưởng khu phố hay không?
Pháp luật
Trưởng khu phố tại khu vực tỉnh Bắc Ninh cần phải đáp ứng được những tiêu chuẩn nào? Nhiệm kỳ của Trưởng khu phố là bao nhiêu năm?
Pháp luật
Trưởng khu phố tỉnh Bắc Ninh bị miễn nhiệm trong những trường hợp nào? Thủ tục miễn nhiệm được thực hiện ra sao?
Pháp luật
Người trúng cử vị trí Trưởng khu phố tỉnh Bắc Ninh là người đạt được bao nhiêu phần trăm số phiếu bầu?
Pháp luật
Có thể tổ chức hội nghị cử tri thảo luận tiêu chuẩn về Trưởng khu phố tại tỉnh Bắc Ninh theo cụm dân cư hay không?
Pháp luật
Có thể tố cáo về người ứng cử vị trí Trưởng khu phố tỉnh Bắc Ninh khi đã niêm yết danh sách ứng cử hay không?
Pháp luật
Số người được đưa vào danh sách ứng cử vị trí Trưởng khu phố tại tỉnh Bắc Ninh là bao nhiêu người?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trưởng khu phố
1,483 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trưởng khu phố
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: