Cốt xây dựng là gì? Người có hành vi cắm cốt xây dựng sai vị trí hoặc di dời, phá hoại cốt xây dựng thì có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?

Người có hành vi cắm cốt xây dựng sai vị trí hoặc di dời, phá hoại cốt xây dựng thì có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? Cơ quan quản lý quy hoạch xây dựng có trách nhiệm cung cấp thông tin về cốt xây dựng khi nào? Đây là câu hỏi của anh T.D đến từ Ninh Bình.

Cốt xây dựng là gì?

Cốt xây dựng được giải thích tại khoản 11 Điều 3 Luật Xây dựng 2014 là cao độ xây dựng tối thiểu bắt buộc phải tuân thủ được chọn phù hợp với quy hoạch về cao độ nền và thoát nước mưa.

cốt xây dựng

Cốt xây dựng là gì? (Hình từ Internet)

Cơ quan quản lý quy hoạch xây dựng có trách nhiệm cung cấp thông tin về cốt xây dựng khi nào?

Cơ quan quản lý quy hoạch xây dựng có trách nhiệm cung cấp thông tin về cốt xây dựng trong trường hợp được quy định tại khoản 2 Điều 43 Luật Xây dựng 2014, được sửa đổi bởi khoản 16 Điều 28 Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch 2018 như sau:

Cung cấp thông tin về quy hoạch xây dựng
1. Việc cung cấp thông tin về quy hoạch xây dựng được thực hiện dưới các hình thức sau:
a) Công khai hồ sơ đồ án quy hoạch xây dựng, đăng tải trên trang thông tin điện tử và phương tiện thông tin đại chúng;
b) Giải thích trực tiếp theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân;
c) Cung cấp thông tin bằng văn bản giấy, văn bản điện tử theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân;
d) Phát hành ấn phẩm về quy hoạch.
2. Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm tổ chức việc tiếp nhận, xử lý và cung cấp thông tin khi có yêu cầu. Cơ quan quản lý quy hoạch xây dựng có trách nhiệm cung cấp thông tin về địa điểm xây dựng, chỉ giới xây dựng, chỉ giới đường đỏ, cốt xây dựng và thông tin khác liên quan đến quy hoạch xây dựng khi cơ quan, tổ chức, cá nhân có yêu cầu trong phạm vi đồ án quy hoạch xây dựng do mình quản lý.
Đối với trường hợp cung cấp thông tin bằng văn bản, trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày có yêu cầu, cơ quan quản lý quy hoạch xây dựng có trách nhiệm cung cấp thông tin cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có yêu cầu.
3. Cơ quan, tổ chức cung cấp thông tin phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về thời gian cung cấp thông tin và độ chính xác của các tài liệu, số liệu đã cung cấp.

Như vậy, cơ quan quản lý quy hoạch xây dựng có trách nhiệm cung cấp thông tin về địa điểm xây dựng, chỉ giới xây dựng, chỉ giới đường đỏ, cốt xây dựng và thông tin khác liên quan đến quy hoạch xây dựng khi cơ quan, tổ chức, cá nhân có yêu cầu trong phạm vi đồ án quy hoạch xây dựng do mình quản lý.

Người có hành vi cắm cốt xây dựng sai vị trí hoặc di dời, phá hoại cốt xây dựng thì có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?

Người có hành vi cắm cốt xây dựng sai vị trí hoặc di dời, phá hoại cốt xây dựng có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không, thì theo khoản 10 Điều 44 Luật Xây dựng 2014 như sau:

Cắm mốc giới xây dựng ngoài thực địa
1. Việc cắm mốc giới xây dựng ngoài thực địa được thực hiện đối với đồ án quy hoạch chung xây dựng, quy hoạch phân khu xây dựng và quy hoạch chi tiết xây dựng.
2. Cắm mốc giới theo quy hoạch xây dựng được duyệt gồm chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng, cốt xây dựng, ranh giới vùng cấm xây dựng theo hồ sơ mốc giới được phê duyệt.
3. Sau khi đồ án quy hoạch xây dựng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm sau:
a) Tổ chức lập và phê duyệt hồ sơ cắm mốc giới theo quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt. Thời gian lập và phê duyệt hồ sơ mốc giới không quá 30 ngày, kể từ ngày đồ án quy hoạch xây dựng được phê duyệt. Việc cắm mốc giới ngoài thực địa phải được hoàn thành trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày hồ sơ mốc giới được phê duyệt;
b) Tổ chức triển khai cắm mốc giới ngoài thực địa đối với đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng sau khi đã có nhà đầu tư được lựa chọn.
4. Trách nhiệm tổ chức, thực hiện cắm mốc giới được quy định như sau:
a) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo cắm mốc giới xây dựng đối với đồ án quy hoạch xây dựng thuộc phạm vi địa giới hành chính do mình quản lý;
b) Ủy ban nhân dân cấp huyện tổ chức thực hiện cắm mốc giới xây dựng đối với đồ án quy hoạch xây dựng thuộc phạm vi địa giới hành chính do mình quản lý;
c) Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện cắm mốc giới xây dựng đối với đồ án quy hoạch xây dựng thuộc phạm vi địa giới hành chính do mình quản lý.
5. Hồ sơ cắm mốc giới do các đơn vị chuyên môn thực hiện.
6. Mốc giới phải bảo đảm độ bền vững, có kích thước theo tiêu chuẩn và được ghi các chỉ số theo quy định, dễ nhận biết, an toàn cho người, phương tiện giao thông qua lại và phù hợp với địa hình, địa mạo khu vực cắm mốc.
7. Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm bảo vệ mốc giới thực địa.
8. Cơ quan quản lý quy hoạch xây dựng lưu giữ hồ sơ cắm mốc giới đã được phê duyệt và có trách nhiệm cung cấp tài liệu liên quan đến mốc giới cho tổ chức, cá nhân có yêu cầu.
9. Khi quy hoạch xây dựng được điều chỉnh thì thực hiện điều chỉnh mốc giới theo quy hoạch điều chỉnh.
10. Người nào có hành vi cắm mốc chỉ giới, cốt xây dựng sai vị trí, di dời, phá hoại mốc chỉ giới, cốt xây dựng thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính, truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

Như vậy, người có hành vi cắm cốt xây dựng sai vị trí hoặc di dời, phá hoại cốt xây dựng thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Quy hoạch xây dựng Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Quy hoạch xây dựng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Khuyến khích lựa chọn tổ chức tư vấn lập quy hoạch xây dựng thông qua hình thức thi tuyển trong trường hợp nào?
Pháp luật
Thời gian lấy ý kiến quy hoạch xây dựng đối với tổ chức cá nhân cộng đồng dân cư là bao lâu? Yêu cầu đối với quy hoạch xây dựng quy định như thế nào?
Pháp luật
Rà soát quy hoạch xây dựng là căn cứ để quyết định việc điều chỉnh quy hoạch đúng không? Quy hoạch xây dựng vùng liên huyện được điều chỉnh khi nào?
Pháp luật
Kết quả rà soát quy hoạch xây dựng có bắt buộc phải báo cáo bằng văn bản với cơ quan có thẩm quyền không?
Pháp luật
Bản đồ phục vụ lập đồ án quy hoạch xây dựng là gì? Thời gian lập đồ án quy hoạch xây dựng vùng liên huyện là bao nhiêu tháng?
Pháp luật
Hồ sơ nhiệm vụ quy hoạch xây dựng vùng gồm bao nhiêu nội dung? Chi phí lập nhiệm vụ quy hoạch xây dựng vùng được xác định như thế nào?
Pháp luật
Đồ án quy hoạch xây dựng vùng bao gồm những nội dung gì? Chi phí lập đồ án quy hoạch xây dựng vùng bao gồm những khoản nào?
Pháp luật
Cốt xây dựng là gì? Người có hành vi cắm cốt xây dựng sai vị trí hoặc di dời, phá hoại cốt xây dựng thì có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?
Pháp luật
Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng trong khu công nghiệp gồm những nội dung gì? Ủy ban nhân dân cấp huyện phê duyệt nhiệm vụ và đồ án quy hoạch trên đúng không?
Pháp luật
Đồ án quy hoạch chung xây dựng khu thể dục thể thao được phê duyệt là cơ sở để lập những quy hoạch gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quy hoạch xây dựng
955 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quy hoạch xây dựng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào