Container là gì? Điều kiện để Container được xếp lên tàu? Mẫu xác nhận khối lượng toàn bộ Container vận chuyển quốc tế?

Container là gì? Container chỉ được xếp lên tàu sau khi đáp ứng những điều kiện nào? Mẫu xác nhận khối lượng toàn bộ Container vận chuyển quốc tế? Xác nhận khối lượng toàn bộ Container bằng phương pháp nào?

Container là gì? Container chỉ được xếp lên tàu sau khi đáp ứng những điều kiện nào?

Theo tiểu mục 4.5 Mục 4 Phần I Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN108:2021/BGTVT về Cảng cạn ban hành kèm Thông tư 09/2021/TT-BGTVT giải thích thì container là một công cụ vận tải được thiết kế để có thể chở hàng bằng một hay nhiều phương thức vận tải mà không cần phải dỡ ra và đóng lại dọc đường, thuận tiện khi xếp dỡ, có đặc tính bền chắc phù hợp cho việc sử dụng lại.

Theo kích thước thì container gồm 02 loại chính là 20 feet và 40 feet.

Bên cạnh đó, căn cứ theo Điều 6 Thông tư 14/2016/TT-BGTVT quy định về điều kiện để container được xếp lên tàu:

Điều kiện để công-te-nơ được xếp lên tàu
Công-te-nơ chỉ được xếp lên tàu sau khi đáp ứng các điều kiện sau:
1. Thuyền trưởng hoặc người đại diện của thuyền trưởng và doanh nghiệp cảng nhận được xác nhận khối lượng toàn bộ công-te-nơ theo quy định tại Điều 5 Thông tư này.
2. Khối lượng toàn bộ công-te-nơ không được vượt quá khối lượng toàn bộ cho phép của công-te-nơ được ghi trên Biển chứng nhận an toàn công-te-nơ.

Và Điều 5 Thông tư 14/2016/TT-BGTVT quy định về xác nhận khối lượng toàn bộ container như sau:

Xác nhận khối lượng toàn bộ công-te-nơ
1. Xác nhận khối lượng toàn bộ công-te-nơ được thực hiện theo mẫu quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư này.
2. Xác nhận khối lượng toàn bộ công-te-nơ được gửi đến thuyền trưởng hoặc người đại diện thuyền trưởng, doanh nghiệp cảng bằng dữ liệu điện tử hoặc bản giấy theo một trong hai cách sau đây:
a) Người gửi hàng gửi cho thuyền trưởng hoặc người đại diện thuyền trưởng và thuyền trưởng hoặc người đại diện thuyền trưởng gửi cho doanh nghiệp cảng;
b) Người gửi hàng gửi đồng thời cho thuyền trưởng hoặc người đại diện thuyền trưởng và doanh nghiệp cảng.

Như vậy, theo các quy định trên thì Container chỉ được xếp lên tàu sau khi đáp ứng các điều kiện sau đây:

(1) Thuyền trưởng hoặc người đại diện của thuyền trưởng và doanh nghiệp cảng nhận được xác nhận khối lượng toàn bộ Container.

Theo đó, xác nhận khối lượng toàn bộ Container được gửi đến thuyền trưởng hoặc người đại diện thuyền trưởng, doanh nghiệp cảng bằng dữ liệu điện tử hoặc bản giấy theo một trong hai cách sau đây:

- Người gửi hàng gửi cho thuyền trưởng hoặc người đại diện thuyền trưởng và thuyền trưởng hoặc người đại diện thuyền trưởng gửi cho doanh nghiệp cảng;

- Người gửi hàng gửi đồng thời cho thuyền trưởng hoặc người đại diện thuyền trưởng và doanh nghiệp cảng.

(2) Khối lượng toàn bộ Container không được vượt quá khối lượng toàn bộ cho phép của Container được ghi trên Biển chứng nhận an toàn Container.

Lưu ý: Người gửi hàng phải cung cấp xác nhận khối lượng toàn bộ Container theo quy định tại Điều 5 Thông tư 14/2016/TT-BGTVT cho doanh nghiệp cảng, thuyền trưởng hoặc đại diện của doanh nghiệp cảng, thuyền trưởng.

Đồng thời, chịu trách nhiệm về tính chính xác của xác nhận khối lượng toàn bộ Container và phải lưu trữ xác nhận khối lượng toàn bộ Container.

Container là gì? Điều kiện để Container được xếp lên tàu? Mẫu xác nhận khối lượng toàn bộ Container vận chuyển quốc tế?

Container là gì? Container chỉ được xếp lên tàu sau khi đáp ứng những điều kiện nào? (Hình từ Internet)

Mẫu xác nhận khối lượng toàn bộ Container vận chuyển quốc tế là mẫu nào?

Mẫu xác nhận khối lượng toàn bộ Container vận chuyển quốc tế được quy định tại Phụ lục ban hành kèm Thông tư 14/2016/TT-BGTVT:

Mẫu xác nhận khối lượng toàn bộ Container vận chuyển quốc tế

Tải về Mẫu xác nhận khối lượng toàn bộ Container vận chuyển quốc tế

Xác nhận khối lượng toàn bộ Container bằng phương pháp nào?

Phương pháp xác nhận khối lượng toàn bộ Container được quy định tại Điều 4 Thông tư 14/2016/TT-BGTVT như sau:

Cân xác nhận khối lượng toàn bộ công-te-nơ
1. Tất cả các công-te-nơ vận tải biển tuyến quốc tế phải được cân xác nhận khối lượng toàn bộ.
2. Căn cứ vào từng loại hàng hóa, người gửi hàng sử dụng một trong hai phương pháp để xác nhận khối lượng toàn bộ công-te-nơ:
a) Cân nguyên công-te-nơ đã đóng hàng xong;
b) Cân từng lô hàng đóng trong công-te-nơ, cộng với khối lượng các thành phần khác bên trong công-te-nơ và cộng khối lượng của vỏ công-te-nơ.
3. Chi phí xác nhận khối lượng toàn bộ công-te-nơ do các bên tự thỏa thuận.

Như vậy, theo quy định, căn cứ vào từng loại hàng hóa, người gửi hàng có thể sử dụng một trong hai phương pháp dưới đây để xác nhận khối lượng toàn bộ Container:

(1) Cân nguyên Container đã đóng hàng xong;

(2) Cân từng lô hàng đóng trong Container, cộng với khối lượng các thành phần khác bên trong Container và cộng khối lượng của vỏ Container.

Lưu ý:

- Tất cả các Container vận tải biển tuyến quốc tế phải được cân xác nhận khối lượng toàn bộ.

- Chi phí xác nhận khối lượng toàn bộ Container do các bên tự thỏa thuận với nhau.

Theo đó, khối lượng toàn bộ Container và xác nhận khối lượng toàn bộ Container được giải thích tại khoản 2, khoản 3 Điều 3 Thông tư 14/2016/TT-BGTVT, cụ thể như sau:

- Khối lượng toàn bộ Container bao gồm khối lượng hàng hóa, khối lượng vật liệu chèn, lót, chằng buộc và khối lượng vỏ Container.

- Xác nhận khối lượng toàn bộ Container là văn bản ghi nhận khối lượng toàn bộ Container vận tải biển tuyến quốc tế do người gửi hàng cung cấp.

Kinh doanh vận tải quốc tế
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thuế suất thuế GTGT đối với hoạt động kinh doanh vận tải quốc tế bằng đường biển là bao nhiêu?
Pháp luật
Container là gì? Điều kiện để Container được xếp lên tàu? Mẫu xác nhận khối lượng toàn bộ Container vận chuyển quốc tế?
Pháp luật
Khối lượng toàn bộ container là gồm những khối lượng nào? Chi phí xác nhận khối lượng toàn bộ container được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

698 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN

XEM NHIỀU NHẤT
Pháp luật
Chính thức giảm thuế GTGT từ 10% xuống 8% từ ngày 1/7/2025 đến hết 31/12/2026? Mở rộng đối tượng giảm thuế GTGT ra sao?
Pháp luật
Nghị quyết 204/2025/QH15 chính thức giảm thuế GTGT từ 10% xuống 8% từ ngày 1/7/2025 đến hết 31/12/2026?
Pháp luật
Nghị định giảm thuế GTGT 2% từ 01/7/2025 đến hết năm 2026 đã có chưa? Thông tin mới nhất về giảm thuế GTGT hết năm 2026?
Pháp luật
Toàn bộ 34 Nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã cả nước năm 2025? Tải toàn bộ 34 Nghị quyết sắp xếp xã phường?
Pháp luật
Danh sách 6 bí thư thành ủy, 28 bí thư tỉnh ủy được Ban Bí thư chỉ định hoàn thành đồng bộ với việc sáp nhập 34 tỉnh thành trước ngày nào?
Pháp luật
Chính thức công bố danh sách 23 Chủ tịch, Bí thư tỉnh thành mới sau sáp nhập tỉnh thành vào ngày 30/6/2025?
Pháp luật
Đã có bảng lương giáo viên mới theo vị trí việc làm khi cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27 chưa?
Pháp luật
Truyền hình trực tiếp công bố danh sách 23 Chủ tịch, Bí thư tỉnh mới 2025 sau sáp nhập ngày 30/6/2025 ra sao?
Pháp luật
Từ 01/7/2025, tổ chức, doanh nghiệp không có tài khoản định danh điện tử có đăng nhập hệ thống thuế điện tử được không?
Pháp luật
Toàn văn Luật Tổ chức chính quyền địa phương mới số 72/2025/QH15 năm 2025? Tải về file PDF ở đâu?

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào