Công ty thưởng cho phòng ban làm việc xuất sắc dịp Tết Nguyên đán thì người lao động trong phòng ban đó có chịu thuế TNCN không?

Công ty thưởng cho phòng ban làm việc xuất sắc dịp Tết Nguyên đán thì người lao động trong phòng ban đó có chịu thuế TNCN không? Cụ thể là công ty mình thưởng cho phòng ban đạt doanh số cao nhất với số tiền 100 triệu đồng. Mong ban tư vấn hỗ trợ giải đáp giúp! Đây là câu hỏi của anh A.K đến từ Tp.HCM.

Công ty thưởng cho phòng ban làm việc xuất sắc dịp Tết Nguyên đán thì người lao động trong phòng ban đó có chịu thuế TNCN không?

Tại Công văn 281/TCT-TNCN năm 2017 về thuế thu nhập cá nhân từ tiền thưởng khuyến khích hiệu quả do Tổng cục Thuế ban hành có đề cập:

Căn cứ hướng dẫn nêu trên, trừ các tiền thưởng nêu tại điểm e, khoản 2 Điều 2 nêu trên thì các khoản tiền thưởng khác là thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân. Đối với khoản tiền thưởng khuyến khích hiệu quả cho tập thể đơn vị mà tổ chức phân bổ cho cá nhân trong đơn vị thì khoản thu nhập này là thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân.

Đồng thời, tại Công văn 40651/CT-HTr năm 2015 giải đáp chính sách thuế thu nhập cá nhân đối với khoản tiền thưởng chi cho tập thể do Cục thuế thành phố Hà Nội ban hành có nêu:

Theo quy định trên, trường hợp Công ty chi tiền thưởng cho tập thể mà không chi cho cá nhân, khoản tiền thưởng cho tập thể này người lao động không nhận được, vì vậy không phải là thu nhập chịu thuế khi tính thuế TNCN.

Như vậy, trường hợp công ty thưởng cho phòng ban làm việc xuất sắc trong dịp Tết Nguyên đán không chi thưởng cụ thể cho cá nhân trong phòng ban thì không tính thuế TNCN của người lao động.

thưởng tết

Thưởng cho phòng ban làm việc xuất sắc dịp Tết Nguyên đán (Hình từ Internet)

Xây dựng quy chế thưởng cho phòng ban làm việc xuất sắc dịp Tết Nguyên đán có được công bố công khai không?

Xây dựng quy chế thưởng cho phòng ban làm việc xuất sắc dịp Tết Nguyên đán có được công bố công khai không, thì căn cứ theo khoản 2 Điều 104 Bộ luật Lao động 2019 như sau:

Thưởng
1. Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.
2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Theo đó, Quy chế thưởng cho nhân viên, phòng ban làm việc xuất sắc dịp Tết Nguyên đán do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Phòng ban làm việc không hiệu quả thì công ty có được khấu trừ tiền lương của người lao động thuộc phòng ban này không?

Thì theo Điều 102 Bộ luật Lao động 2019 như sau:

Khấu trừ tiền lương
1. Người sử dụng lao động chỉ được khấu trừ tiền lương của người lao động để bồi thường thiệt hại do làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị, tài sản của người sử dụng lao động theo quy định tại Điều 129 của Bộ luật này.
2. Người lao động có quyền được biết lý do khấu trừ tiền lương của mình.
3. Mức khấu trừ tiền lương hằng tháng không được quá 30% tiền lương thực trả hằng tháng của người lao động sau khi trích nộp các khoản bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, thuế thu nhập cá nhân.

Theo đó, người công ty chỉ được khấu trừ tiền lương của người lao động để bồi thường thiệt hại do làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị, tài sản của công ty.

Do đó, phòng ban làm việc không hiệu quả thì công ty không được khấu trừ tiền lương của người lao động thuộc phòng ban này.

Công ty cũng cần có các giải pháp linh hoạt, khuyến khích người lao động nỗ lực thực hiện công việc hoặc đề xuất thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn, nếu người lao động thực sự không có tiến bộ, không còn phù hợp với công ty.

Hoặc có thể áp dụng các hình thức xử lý kỷ luật như sau:

- Xử lý kỷ luật lao động theo nội quy lao động

Theo quy định tại điểm g khoản 2 Điều 118 Bộ luật Lao động 2019, công ty được quy định các hành vi vi phạm kỷ luật của người lao động và các hình thức xử lý kỷ luật lao động tương ứng trong nội quy lao động.

Nếu trong nội quy lao động hợp pháp của công ty có quy định hành vi người lao động không hoàn thành công việc được giao là hành vi vi phạm kỷ luật lao động và quy định hình thức xử lý kỷ luật lao động cho hành vi này, thì công ty có quyền căn cứ vào nội quy lao động để xử lý kỷ luật người lao động.

- Xử lý kỷ luật lao động theo hợp đồng lao động

Trường hợp công ty và người lao động có thỏa thuận về nội dung kỷ luật lao động trong hợp đồng lao động. Theo đó, người lao động không hoàn thành công việc sẽ bị xử lý kỷ luật lao động. Thì công ty có quyền căn cứ vào hợp đồng lao động để xử lý kỷ luật người lao động.

- Xử lý kỷ luật lao động theo quy định của pháp luật lao động

Theo quy định tại Điều 125 Bộ luật Lao động 2019 thì hành vi “người lao động không hoàn thành công việc được giao” không phải là hành vi được áp dụng hình thức xử lý kỷ luật lao động sa thải.

Tuy nhiên, nếu người lao động đã bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương hoặc cách chức vì hành vi “không hoàn thành công việc được giao” mà tái phạm trong thời gian chưa xóa kỷ luật, thì công ty căn cứ khoản 3 Điều 125 Bộ luật Lao động 2019 để sa thải người lao động.

Lưu ý: Khi thực hiện việc xử lý kỷ luật lao động, để đảm bảo an toàn pháp lý, công ty cần đảm bảo các điều kiện theo quy định pháp luật.

Tết nguyên đán
Thưởng tết
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Lập nhóm đi xe máy về quê ăn tết sao cho an toàn? Lập nhóm đi xe máy về quê ăn tết có được cảnh sát giao thông hỗ trợ trên đường về hay không?
Pháp luật
Được thưởng Tết Nguyên đán bằng sản phẩm của công ty, người lao động có phải đóng thuế thu nhập cá nhân hay không?
Pháp luật
Lập bãi giữ xe dưới lòng đường cho người xem pháo hoa đêm giao thừa dịp Tết Nguyên đán được không?
Pháp luật
Tết Nguyên đán 2024 doanh nghiệp có bắt buộc phải trả lương tháng 13 cho người lao động hay không?
Pháp luật
Ban tổ chức lễ hội trong dịp Tết Nguyên đán có được tiếp nhận tiền công đức bằng hình thức chuyển khoản hay không?
Pháp luật
Chủ tịch nước có chúc Tết Nguyên đán Giáp Thìn trên Đài Truyền hình, Đài Tiếng nói Việt Nam vào thời khắc giao thừa không?
Pháp luật
Người tham gia lễ hội trong dịp Tết Nguyên đán đổi tiền lẻ có chênh lệch giá trong khu vực lễ hội thì có bị phạt không?
Pháp luật
Người tham gia lễ hội dịp Tết Nguyên đán có hành vi nói tục chửi thề gây ảnh hưởng đến không khí trang nghiêm của lễ hội có bị xử phạt không?
Pháp luật
Ngoài thành phố trực thuộc trung ương thì tỉnh nào được bắn pháo hoa nổ tầm cao vào dịp Tết Nguyên đán?
Pháp luật
Trong dịp Tết Nguyên đán các tỉnh thành được tổ chức bắn pháo hoa với thời lượng tối đa bao nhiêu phút?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tết nguyên đán
477 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tết nguyên đán Thưởng tết
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: