Công ty sử dụng hóa đơn có sai sót thì người bán và người mua có phải lập văn bản thỏa thuận ghi rõ sai sót và lập hóa đơn điện tử mới thay thế hay không?
Người bán và người mua phải lập văn bản thỏa thuận khi phát hiện Công ty sử dụng hoá đơn có sai sót?
Căn cứ theo quy định tại khoản 6 Điều 12 Thông tư 78/2021/TT-BTC, quy định như sau:
Xử lý chuyển tiếp
...
6. Kể từ thời điểm doanh nghiệp, tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP và quy định tại Thông tư này, nếu phát hiện hóa đơn đã lập theo quy định tại Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010, Nghị định số 04/2014/NĐ-CP ngày 17/01/2014 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính mà hóa đơn này có sai sót thì người bán và người mua phải lập văn bản thỏa thuận ghi rõ sai sót, người bán thực hiện thông báo với cơ quan thuế theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT ban hành kèm theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP và lập hóa đơn hóa đơn điện tử mới (hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoặc hóa đơn điện tử không có mã) thay thế cho hóa đơn đã lập có sai sót. Hóa đơn điện tử thay thế hóa đơn đã lập có sai sót phải có dòng chữ “Thay thế cho hóa đơn Mẫu số... ký hiệu... số... ngày... tháng... năm”. Người bán ký số trên hóa đơn điện tử mới thay thế hóa đơn đã lập có sai sót (hóa đơn lập theo Nghị định số 51/2010/NĐ-CP, Nghị định số 04/2014/NĐ-CP của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính) để gửi cho người mua (đối với trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử không có mã) hoặc người bán gửi cơ quan thuế để được cấp mã cho hóa đơn điện tử thay thế hóa đơn đã lập (đối với trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế).
Theo đó, tại Công văn 46907/CTHN-TTHT năm 2022 về xử lý hóa đơn có sai sót, Cục thuế thành phố Hà Nội hướng dẫn như sau:
Trường hợp Công ty sử dụng hóa đơn theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP, phát hiện hóa đơn đã lập (theo Nghị định 51/2010/NĐ-CP) có sai sót thì người bán và người mua phải lập văn bản thỏa thuận ghi rõ sai sót, người bán thực hiện thông báo với cơ quan thuế theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP và lập hóa đơn hóa đơn điện tử mới thay thế cho hóa đơn đã lập có sai sót theo hướng dẫn tại khoản 6 Điều 12 Thông tư 78/2021/TT-BTC.
Công ty sử dụng hóa đơn có sai sót thì người bán và người mua có phải lập văn bản thỏa thuận ghi rõ sai sót và lập hóa đơn điện tử mới thay thế hay không? (Hình từ Internet)
Công ty có cần phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn cho cơ quan thuế?
Tại khoản 4 Điều 4 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, quy định như sau: Tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh trong quá trình sử dụng phải báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn mua của cơ quan thuế, báo cáo tình hình sử dụng biên lai đặt in, tự in hoặc biên lai mua của cơ quan thuế theo quy định tại Điều 29, Điều 38 Nghị định này...
Đồng thời, theo quy định tại Điều 20 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, quy định xử lý sự cố đối với hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế:
Xử lý sự cố đối với hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế
...
2. Trường hợp hệ thống cấp mã của cơ quan thuế gặp sự cố, Tổng cục Thuế thực hiện các giải pháp kỹ thuật chuyển sang hệ thống dự phòng và có trách nhiệm thông báo trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế về các sự cố nêu trên. Tổng cục Thuế lựa chọn một số tổ chức cung cấp dịch vụ về hóa đơn điện tử có đủ điều kiện để ủy quyền cấp mã hóa đơn điện tử trong trường hợp hệ thống của cơ quan thuế gặp sự cố.
Trường hợp trong thời gian chưa khắc phục được sự cố của cơ quan thuế thì cơ quan thuế có giải pháp bán hóa đơn do cơ quan thuế đặt in cho một số tổ chức, cá nhân để sử dụng. Sau khi hệ thống cấp mã của cơ quan thuế được khắc phục, cơ quan thuế thông báo để các tổ chức, cá nhân tiếp tục sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế chậm nhất 02 ngày làm việc kể từ thời hạn ghi trên thông báo của cơ quan thuế, tổ chức, cá nhân gửi báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn giấy đã mua của cơ quan thuế theo Mẫu số BC26/HĐG Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định này.
...
Thêm vào đó, tại Điều 29 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định: Hàng quý, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh mua hóa đơn của cơ quan thuế có trách nhiệm nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn và bảng kê hóa đơn sử dụng trong kỳ cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp...
Từ các quy định nêu trên, tại Công văn 46907/CTHN-TTHT năm 2022, Cục thuế thành phố Hà Nội hướng dẫn như sau:
Trường hợp Công ty không thuộc đối tượng quy định tại khoản 4 Điều 4, khoản 2 Điều 20 và khoản 1 Điều 29 Nghị định 123/2020/NĐ-CP thì không phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn cho cơ quan thuế.
Người nộp thuế phát hiện hồ sơ khai thuế đã nộp cho cơ quan thuế có sai sót thì có được khai bổ sung hồ sơ khai thuế?
Căn cứ theo nội dung tại Công văn 46907/CTHN-TTHT năm 2022, Cục thuế thành phố Hà Nội hướng dẫn như sau:
Trường hợp người nộp thuế phát hiện hồ sơ khai thuế đã nộp cho cơ quan thuế có sai, sót thì được khai bổ sung hồ sơ khai thuế theo quy định tại Điều 47 Luật Quản lý thuế 2019 về khai bổ sung hồ sơ khai thuế.
Do vậy, người nộp thuế phát hiện hồ sơ khai thuế đã nộp cho cơ quan thuế có sai sót thì được khai bổ sung hồ sơ khai thuế theo quy định nêu trên.
Xem chi tiết nội dung hướng dẫn tại: Công văn 46907/CTHN-TTHT năm 2022
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân?
- Hướng dẫn ghi Phiếu lấy ý kiến đồng nghiệp trong tổ chuyên môn đối với giáo viên cơ sở phổ thông mới nhất?
- Người nhận hối lộ trong việc đăng ký cư trú có nằm trong hành vi bị pháp luật nghiêm cấm không?
- Trường hợp đăng ký biến động đất đai thì chi nhánh của tổ chức đăng ký đất đai có thẩm quyền cấp sổ đỏ không?
- Dự án bất động sản có phải tuân thủ giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải cấp giấy phép xây dựng không?