Công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán sau 06 tháng đình chỉ hoạt động thì có bị rút nghiệp vụ kinh doanh chứng khoán hay không?

Công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán bị đình chỉ hoạt động trong những trường hợp nào? Nếu công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán sau 06 tháng đình chỉ hoạt động thì có bị rút nghiệp vụ kinh doanh chứng khoán hay không? Xin chân thành cảm ơn!

Công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán bị đình chỉ hoạt động trong những trường hợp nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 94 Luật Chứng khoán 2019 quy định như sau:

"Điều 94. Đình chỉ hoạt động của công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán, chi nhánh công ty chứng khoán và công ty quản lý quỹ nước ngoài tại Việt Nam
1. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước quyết định đình chỉ một, một số hoặc toàn bộ hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán, chi nhánh công ty chứng khoán và công ty quản lý quỹ nước ngoài tại Việt Nam trong các trường hợp sau đây:
a) Hồ sơ đề nghị cấp, bổ sung Giấy phép thành lập và hoạt động kinh doanh chứng khoán có thông tin sai sự thật;
b) Không khắc phục được tình trạng theo quy định tại Điều 92 của Luật này;
c) Hoạt động sai mục đích hoặc không đúng với nội dung quy định trong giấy phép;
d) Không đáp ứng điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 85 của Luật này hoặc điều kiện vốn chủ sở hữu không thấp hơn vốn điều lệ tối thiểu sau thời hạn khắc phục quy định tại khoản 2 Điều 85 của Luật này.
..."

Chứng khoán

Chứng khoán

Công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán bị đình chỉ hoạt động trong thời hạn bao nhiêu ngày?

Căn cứ Điều 26 Thông tư 99/2020/TT-BTC quy định như sau:

"Điều 26. Hoạt động của công ty quản lý quỹ trong thời gian đình chỉ hoạt động
1. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ra quyết định đình chỉ hoạt động của công ty quản lý quỹ theo các trường hợp quy định tại Điều 94 Luật Chứng khoán.
2. Thời hạn đình chỉ hoạt động tối đa là 60 ngày kể từ ngày bị đình chỉ hoạt động đối với các trường hợp quy định tại điểm a, điểm c khoản 1 Điều 94 Luật Chứng khoán; tối đa là 06 tháng kể từ ngày bị đình chỉ hoạt động đối với trường hợp quy định tại điểm b, điểm d khoản 1 Điều 94 Luật Chứng khoán.
3. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày quyết định đình chỉ hoạt động có hiệu lực, công ty quản lý quỹ có trách nhiệm thông báo cho các khách hàng ủy thác về việc bị đình chỉ hoạt động; tiến hành trình tự, thủ tục lấy ý kiến Đại hội nhà đầu tư của quỹ đầu tư chứng khoán, Đại hội đồng cổ đông của công ty đầu tư chứng khoán, khách hàng ủy thác về phương án xử lý đối với các quỹ đầu tư chứng khoán, công ty đầu tư chứng khoán, các hợp đồng ủy thác đầu tư; lấy ý kiến về các công ty quản lý quỹ thay thế (nếu có).
4. Trong thời gian bị đình chỉ hoạt động, công ty quản lý quỹ phải tuân thủ các quy định sau đây:
a) Không được ký mới, ký gia hạn các hợp đồng ủy thác đầu tư, hợp đồng tư vấn đầu tư chứng khoán; không tiếp nhận thêm vốn từ các khách hàng ủy thác hiện tại; phải thực hiện tất toán, chuyển tài khoản theo yêu cầu của khách hàng (nếu có);
b) Không được huy động vốn để lập quỹ đầu tư chứng khoán mới, công ty đầu tư chứng khoán mới; không được tăng vốn điều lệ cho quỹ đầu tư chứng khoán, công ty đầu tư chứng khoán hiện đang quản lý;
Đối với các hợp đồng ủy thác đầu tư còn hiệu lực, các quỹ đầu tư chứng khoán, công ty đầu tư chứng khoán đang hoạt động, công ty quản lý quỹ chỉ được thực hiện các giao dịch sau khi có văn bản chấp thuận của khách hàng ủy thác hoặc đại diện của khách hàng ủy thác (ủy quyền từng lần). Khách hàng ủy thác tự chịu trách nhiệm về việc ủy quyền cho công ty quản lý quỹ thực hiện các giao dịch này;
c) Không được chi trả cổ tức, phân bổ lợi nhuận; không được chuyển các khoản nợ không có bảo đảm thành các khoản nợ có bảo đảm bằng tài sản của mình; không được mua lại cổ phần, phần vốn góp; không được lập thêm chi nhánh, văn phòng đại diện, mở rộng địa bàn hoạt động, đầu tư ra nước ngoài; không được tham gia góp vốn, đầu tư vào công ty con, công ty liên kết; không được thực hiện các hoạt động kinh doanh và đầu tư cần có sự chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước theo quy định của pháp luật;
d) Tuân thủ các quy định của pháp luật chứng khoán về hoạt động quản lý danh mục đầu tư chứng khoán, quản lý quỹ đầu tư chứng khoán; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng ủy thác và hoàn toàn chịu trách nhiệm về các giao dịch tài sản ủy thác theo quy định của pháp luật;
đ) Có phương án khắc phục và báo cáo tình hình thực hiện phương án theo yêu cầu của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
..."

Theo đó, tùy thuộc vào lý do bị đình chỉ hoạt động mà thời gian đình chỉ sẽ khác nhau. Có thể là đình chỉ tối đa là 60 ngày cũng có thể là tối đa 6 tháng.

Công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán sau 06 tháng đình chỉ hoạt động thì có bị rút nghiệp vụ kinh doanh chứng khoán hay không?

Theo khoản 2 Điều 94 Luật Chứng khoán 2019 quy định như sau:

“Điều 94. Đình chỉ hoạt động của công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán, chi nhánh công ty chứng khoán và công ty quản lý quỹ nước ngoài tại Việt Nam
2. Sau 06 tháng kể từ ngày quyết định đình chỉ có hiệu lực, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ra quyết định rút nghiệp vụ kinh doanh chứng khoán bị đình chỉ trong trường hợp công ty chứng khoán không khắc phục được tình trạng bị đình chỉ quy định tại điểm b hoặc điểm d khoản 1 Điều này.”

Như vậy, nếu sau 06 tháng đình chỉ hoạt động mà công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán vẫn không khắc phục được các chỉ tiêu an toàn tài chính thì sẽ bị rút nghiệp vụ kinh doanh chứng khoán.

Quỹ đầu tư chứng khoán
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nhà đầu tư tham gia vào quỹ đầu tư chứng khoán có quyền khởi kiện ngân hàng giám sát nếu tổ chức này vi phạm quyền lợi hợp pháp của mình không?
Pháp luật
Nhà đầu tư tham gia vào quỹ đầu tư chứng khoán có quyền yêu cầu công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán mua lại chứng chỉ quỹ đóng không?
Pháp luật
Công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán bị đặt vào tình trạng kiểm soát đặc biệt trong trường hợp nào?
Pháp luật
Người điều hành quỹ của công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán có bắt buộc phải có chứng chỉ hành nghề chứng khoán không?
Pháp luật
Mẫu thống kê giao dịch của nhà đầu tư quỹ mở mới nhất hiện nay theo pháp luật quy định như thế nào?
Pháp luật
Mẫu thông báo về sửa đổi, bổ sung Điều lệ của quỹ đầu tư chứng khoán mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán có được kinh doanh chứng khoán phái sinh không theo quy định?
Pháp luật
Mẫu bản cáo bạch tóm tắt của quỹ đầu tư chứng khoán mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Quỹ đầu tư chứng khoán thay đổi thời gian hoạt động có cần phải được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận không?
Pháp luật
Để thành lập quỹ thành viên thì công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán phải có bao nhiêu người điều hành quỹ?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quỹ đầu tư chứng khoán
1,011 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quỹ đầu tư chứng khoán
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: