Công ty môi giới bảo hiểm tăng vốn điều lệ phải được sự chấp thuận của ai? Hồ sơ đề nghị chấp thuận tăng vốn điều lệ gồm những gì?

Công ty môi giới bảo hiểm tăng vốn điều lệ Phải được sự chấp thuận của ai? Hồ sơ đề nghị chấp thuận tăng vốn điều lệ gồm những gì? Công ty môi giới bảo hiểm phải hoàn thành việc tăng vốn điều lệ trong bao lâu?

Công ty môi giới bảo hiểm tăng vốn điều lệ phải được sự chấp thuận của ai?

Căn cứ theo Điều 136 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 quy định về những thay đổi phải được chấp thuận hoặc phải thông báo như sau:

Những thay đổi phải được chấp thuận hoặc phải thông báo
1. Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm phải được Bộ Tài chính chấp thuận bằng văn bản trước khi thay đổi một trong các nội dung sau đây:
a) Tên, địa điểm đặt trụ sở chính;
b) Mức vốn điều lệ;
c) Nội dung, phạm vi và thời hạn hoạt động;
d) Chuyển nhượng cổ phần, phần vốn góp dẫn đến có cổ đông, thành viên góp vốn sở hữu từ 10% vốn điều lệ trở lên hoặc giảm xuống dưới 10% vốn điều lệ;
đ) Chủ tịch Hội đồng quản trị hoặc Chủ tịch Hội đồng thành viên, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc;
e) Chia, tách, sáp nhập, hợp nhất, giải thể, chuyển đổi hình thức doanh nghiệp; mở chi nhánh, văn phòng đại diện và các hình thức hiện diện thương mại khác tại nước ngoài.
...

Như vậy, công ty môi giới bảo hiểm tăng vốn điều lệ phải được sự chấp thuận bằng văn bản của Bộ Tài chính trước khi tăng vốn điều lệ.

Ngoài ra, tại khoản 1 Điều 67 Nghị định 46/2023/NĐ-CP có quy định công ty môi giới bảo hiểm muốn tăng vốn điều lệ phải đáp ứng các điều kiện sau:

- Việc tăng vốn điều lệ được thực hiện bằng Đồng Việt Nam;

- Cổ đông, thành viên góp vốn không được sử dụng vốn vay, vốn ủy thác đầu tư của các tổ chức, cá nhân khác để tăng vốn điều lệ cho doanh nghiệp môi giới bảo hiểm.

Công ty môi giới bảo hiểm tăng vốn điều lệ phải được sự chấp thuận của ai?

Công ty môi giới bảo hiểm tăng vốn điều lệ phải được sự chấp thuận của ai? (hình từ internet)

Hồ sơ đề nghị chấp thuận tăng vốn điều lệ gồm những gì?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 67 Nghị định 46/2023/NĐ-CP thì hồ sơ đề nghị Bộ Tài chính chấp thuận tăng vốn điều lệ bao gồm các tài liệu sau:

(1) Văn bản đề nghị thay đổi vốn điều lệ theo mẫu quy định tại Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định 46/2023/NĐ-CP. Tải về

(2) Văn bản của cấp có thẩm quyền theo quy định tại Điều lệ công ty về việc tăng vốn điều lệ, trong đó nêu rõ số vốn tăng thêm, phương thức tăng vốn và thời gian thực hiện;

(3) Phương án huy động và sử dụng vốn điều lệ;

(4) Danh sách cổ đông hoặc thành viên dự kiến sở hữu từ 10% vốn điều lệ trở lên của doanh nghiệp môi giới bảo hiểm sau khi tăng vốn; tài liệu chứng minh các cổ đông hoặc thành viên này đáp ứng điều kiện quy định tại các khoản 1, 2, 5 Điều 133 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 và Điều 63 Nghị định 46/2023/NĐ-CP.

Quy định này không áp dụng đối với các cổ đông hoặc thành viên đã sở hữu từ 10% vốn điều lệ trở lên của doanh nghiệp môi giới bảo hiểm trước khi tăng vốn và không áp dụng đối với trường hợp tăng vốn điều lệ theo phương thức chào bán cổ phần ra công chúng, chào bán cổ phần của công ty cổ phần niêm yết và đại chúng.

Công ty môi giới bảo hiểm phải hoàn thành việc tăng vốn điều lệ trong bao lâu?

Căn cứ theo Điều 67 Nghị định 46/2023/NĐ-CP quy định như sau:

Tăng vốn điều lệ
...
5. Trong thời hạn 06 tháng kể từ ngày được Bộ Tài chính chấp thuận về nguyên tắc tăng vốn điều lệ, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm phải hoàn thành việc tăng vốn và nộp Bộ Tài chính 01 bộ hồ sơ bao gồm:
a) Báo cáo tóm tắt về kết quả thực hiện việc tăng vốn điều lệ theo phương án tăng vốn đã được Bộ Tài chính chấp thuận;
b) Xác nhận của ngân hàng về việc các cổ đông hoặc thành viên góp vốn đã nộp đủ số vốn tăng thêm cho doanh nghiệp môi giới bảo hiểm vào tài khoản phong tỏa hoặc xác nhận đã đăng ký bổ sung chứng khoán của Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam trong trường hợp tăng vốn điều lệ thông qua phát hành cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu;
c) Các tài liệu theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều này đối với trường hợp tăng vốn điều lệ theo phương thức chào bán cổ phần ra công chúng, chào bán cổ phần của công ty cổ phần niêm yết và đại chúng.
...

Như vậy, công ty môi giới bảo hiểm phải hoàn thành việc tăng vốn điều lệ trong thời hạn 06 tháng kể từ ngày được Bộ Tài chính chấp thuận về nguyên tắc tăng vốn điều lệ và nộp Bộ Tài chính 01 bộ hồ sơ bao gồm:

- Báo cáo tóm tắt về kết quả thực hiện việc tăng vốn điều lệ theo phương án tăng vốn đã được Bộ Tài chính chấp thuận;

- Xác nhận của ngân hàng về việc các cổ đông hoặc thành viên góp vốn đã nộp đủ số vốn tăng thêm cho công ty môi giới bảo hiểm vào tài khoản phong tỏa hoặc xác nhận đã đăng ký bổ sung chứng khoán của Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam trong trường hợp tăng vốn điều lệ thông qua phát hành cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu;

- Các tài liệu theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 67 Nghị định 46/2023/NĐ-CP đối với trường hợp tăng vốn điều lệ theo phương thức chào bán cổ phần ra công chúng, chào bán cổ phần của công ty cổ phần niêm yết và đại chúng.

Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Thư viện nhà đất
Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm có quyền và nghĩa vụ gì?
Pháp luật
Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm tăng vốn điều lệ phải được sự chấp thuận của ai? Hồ sơ đề nghị chấp thuận?
Pháp luật
Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm không được cung cấp dịch vụ giám định tổn thất bảo hiểm cho hợp đồng bảo hiểm nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm phải công khai thông tin gì cho khách hàng? Có cần xin chấp thuận trước khi sáp nhập hay không?
Pháp luật
Tải file mẫu đơn đề nghị thay đổi tên doanh nghiệp môi giới bảo hiểm mới nhất hiện nay ở đâu?
Pháp luật
Công ty môi giới bảo hiểm tăng vốn điều lệ phải được sự chấp thuận của ai? Hồ sơ đề nghị chấp thuận tăng vốn điều lệ gồm những gì?
Pháp luật
Mẫu Văn bản đề nghị bổ nhiệm Tổng giám đốc doanh nghiệp môi giới bảo hiểm là mẫu nào theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Mẫu văn bản đề nghị mở chi nhánh tại nước ngoài của doanh nghiệp môi giới bảo hiểm đang sử dụng mẫu nào?
Pháp luật
Ngoài báo cáo tài chính thì doanh nghiệp môi giới bảo hiểm phải gửi những báo cáo nào cho Bộ tài chính?
Pháp luật
Mẫu văn bản đề nghị chuyển đổi hình thức doanh nghiệp môi giới bảo hiểm được áp dụng hiện nay là mẫu nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm phải đáp ứng yêu cầu gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm
Nguyễn Phạm Đài Trang Lưu bài viết
361 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào