Công ty mẹ có được ủy quyền cho công ty con làm việc với chủ đầu tư không? Công ty mẹ có những quyền và nghĩa vụ nào đối với công ty con?

Công ty con vốn trước đây là một chi nhánh của Công ty mẹ (Chi nhánh có đăng ký hạch toán tài chính độc lập, sử dụng, chữ ký con dấu và tài khoản riêng). Khi tham dự đấu thầu, Công ty con lấy tên và năng lực Công ty mẹ dự thầu. Xin hỏi, khi trúng thầu, Công ty mẹ có được uỷ quyền cho Công ty con nêu trên ký hợp đồng và thi công trực tiếp với Chủ đầu tư hay không?

Nhà thầu là tổ chức thì cần phải đáp ứng những điều kiện nào để đảm bảo tư cách hợp lệ khi dự thầu?

Căn cứ Điều 5 Luật Đấu thầu 2013 quy định về tư cách hợp lệ của nhà thầu như sau:

"Điều 5. Tư cách hợp lệ của nhà thầu, nhà đầu tư
1. Nhà thầu, nhà đầu tư là tổ chức có tư cách hợp lệ khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:
a) Có đăng ký thành lập, hoạt động do cơ quan có thẩm quyền của nước mà nhà thầu, nhà đầu tư đang hoạt động cấp;
b) Hạch toán tài chính độc lập;
c) Không đang trong quá trình giải thể; không bị kết luận đang lâm vào tình trạng phá sản hoặc nợ không có khả năng chi trả theo quy định của pháp luật;
d) Đã đăng ký trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia;
đ) Bảo đảm cạnh tranh trong đấu thầu theo quy định tại Điều 6 của Luật này;
e) Không đang trong thời gian bị cấm tham dự thầu;
g) Có tên trong danh sách ngắn đối với trường hợp đã lựa chọn được danh sách ngắn;
h) Phải liên danh với nhà thầu trong nước hoặc sử dụng nhà thầu phụ trong nước đối với nhà thầu nước ngoài khi tham dự thầu quốc tế tại Việt Nam, trừ trường hợp nhà thầu trong nước không đủ năng lực tham gia vào bất kỳ phần công việc nào của gói thầu."

Theo quy định trên thì nhà thầu cần phải có đăng ký thành lập, hoạt động do cơ quan có thẩm quyền của nước mà nhà thầu, nhà đầu tư đang hoạt động cấp; hạch toán tài chính độc lập; không đang trong quá trình giải thể; không bị kết luận đang lâm vào tình trạng phá sản hoặc nợ không có khả năng chi trả;...và các điều kiện khác theo quy định nêu trên.

Công ty mẹ có được ủy quyền cho công ty con làm việc với chủ đầu tư không?

Công ty mẹ có được ủy quyền cho công ty con làm việc với chủ đầu tư không?

Công ty mẹ có những quyền và nghĩa vụ nào đối với công ty con?

Căn cứ Điều 196 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của công ty mẹ đối với công ty con như sau:

"Điều 196. Quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của công ty mẹ đối với công ty con
1. Tùy thuộc vào loại hình pháp lý của công ty con, công ty mẹ thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình với tư cách là thành viên, chủ sở hữu hoặc cổ đông trong quan hệ với công ty con theo quy định tương ứng của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.
2. Hợp đồng, giao dịch và quan hệ khác giữa công ty mẹ và công ty con đều phải được thiết lập và thực hiện độc lập, bình đẳng theo điều kiện áp dụng đối với chủ thể pháp lý độc lập.
3. Trường hợp công ty mẹ can thiệp ngoài thẩm quyền của chủ sở hữu, thành viên hoặc cổ đông và buộc công ty con phải thực hiện hoạt động kinh doanh trái với thông lệ kinh doanh bình thường hoặc thực hiện hoạt động không sinh lợi mà không đền bù hợp lý trong năm tài chính có liên quan, gây thiệt hại cho công ty con thì công ty mẹ phải chịu trách nhiệm về thiệt hại đó.
4. Người quản lý công ty mẹ chịu trách nhiệm về việc can thiệp buộc công ty con thực hiện hoạt động kinh doanh theo quy định tại khoản 3 Điều này phải liên đới cùng công ty mẹ chịu trách nhiệm về thiệt hại đó.
5. Trường hợp công ty mẹ không đền bù cho công ty con theo quy định tại khoản 3 Điều này thì chủ nợ hoặc thành viên, cổ đông có sở hữu ít nhất 01% vốn điều lệ của công ty con có quyền nhân danh chính mình hoặc nhân danh công ty con yêu cầu công ty mẹ đền bù thiệt hại cho công ty con.
6. Trường hợp hoạt động kinh doanh theo quy định tại khoản 3 Điều này do công ty con thực hiện đem lại lợi ích cho công ty con khác của cùng một công ty mẹ thì công ty con được hưởng lợi phải liên đới cùng công ty mẹ hoàn trả khoản lợi được hưởng cho công ty con bị thiệt hại."

Như vậy, công ty mẹ có các quyền và nghĩa vụ theo quy định pháp luật vừa nêu trên đối với công ty con.

Công ty mẹ có được ủy quyền cho công ty con làm việc với chủ đầu tư không?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 196 Luật Doanh nghiệp nêu trên, Công ty mẹ và Công ty con thực hiện hoạt động kinh doanh độc lập. Do đó, khi Công ty mẹ trúng thầu, thì Công ty mẹ phải thực hiện thi công mà không được phép ủy quyền cho công ty con. Tuy nhiên, nếu muốn công ty con tham gia vào dự án đầu tư thì công ty mẹ có thể cho phép công ty còn làm nhà thầu phụ căn cứ Điều 4 Luật Đấu thầu 2013 quy định như sau:

"Điều 4. Giải thích từ ngữ
...
36. Nhà thầu phụ là nhà thầu tham gia thực hiện gói thầu theo hợp đồng được ký với nhà thầu chính. Nhà thầu phụ đặc biệt là nhà thầu phụ thực hiện công việc quan trọng của gói thầu do nhà thầu chính đề xuất trong hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất trên cơ sở yêu cầu ghi trong hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu.
..."

Theo quy định trên thì công ty con có thể trở thành nhà thầu phụ nếu được sự đồng ý từ công ty mẹ và chỉ hỗ trợ cùng Công ty mẹ thực hiện, ký hợp đồng với Công ty mẹ, mà không thể ký trực tiếp với Chủ đầu tư. Trong trường hợp này, Công ty con phải ký hợp đồng với công ty mẹ về việc tiếp nhận là nhà thầu phụ.

Công ty mẹ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thông tin tài chính trên báo cáo tài chính hợp nhất của toàn bộ tập đoàn có thay đổi khi công ty mẹ mua lại công ty con cấp 2 từ công ty con cấp 1 không?
Pháp luật
Công ty con cấp 1 là gì? Phương pháp hợp nhất báo cáo tài chính giữa công ty mẹ và công ty con cấp 1 có vốn góp của các đơn vị khác trong tập đoàn?
Pháp luật
Sau khi công ty mẹ bán công ty con cấp 1 cho công ty con khác thì khoản lợi thế thương mại phát sinh ban đầu khi mua công ty con có thay đổi không?
Pháp luật
Công ty mẹ thuộc sở hữu Nhà nước là gì? Công ty mẹ thuộc sở hữu Nhà nước mỗi năm phải nộp những loại báo cáo tài chính gì?
Pháp luật
Công ty mẹ tối cao tại nước ngoài không có văn bản chỉ định công ty nào tại Việt Nam nộp Báo cáo lợi nhuận liên quốc gia cho Cơ quan thuế thì giải quyết ra sao?
Pháp luật
Có những cách nào để xác định được công ty mẹ, công ty con trong các công ty thuộc một tập đoàn kinh tế?
Pháp luật
Công ty mẹ mới thành lập công ty con có chung người đại diện theo pháp luật thì có được miễn lệ phí môn bài không?
Pháp luật
Máy móc thiết bị do công ty mẹ nhập khẩu về rồi bán lại cho công ty con bằng hợp đồng mua bán trong nước thì có khác gì khi ký kết với công ty khác không?
Pháp luật
Chủ sở hữu của Công ty mẹ Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội là ai? Công ty mẹ Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội có tư cách pháp nhân không?
Pháp luật
Người nộp thuế là công ty mẹ tối cao của tập đoàn thì hồ sơ khai thuế phải có báo cáo lợi nhuận liên quốc gia trong trường hợp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công ty mẹ
10,719 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công ty mẹ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: