Công ty kiểm soát có được can thiệp vào hoạt động của công ty con theo quy định mới của pháp luật?

Công ty kiểm soát có được can thiệp vào hoạt động của công ty con theo quy định mới của pháp luật? Công ty kiểm soát là ngân hàng thương mại phải cập nhật, điều chỉnh phương án khắc phục trong trường hợp được can thiệp sớm mấy năm 1 lần?

Công ty kiểm soát can thiệp vào hoạt động của công ty con có được không?

Theo quy định tại khoản 10 Điều 4 Luật Các tổ chức tín dụng 2024 thì công ty kiểm soát được giải thích là công ty sở hữu trực tiếp, gián tiếp trên 20% vốn điều lệ của một ngân hàng thương mại hoặc là công ty nắm quyền kiểm soát một ngân hàng thương mại hoặc là ngân hàng thương mại có công ty con, công ty liên kết.

Công ty kiểm soát can thiệp vào hoạt động của công ty con có được không thì theo Điều 141 Luật Các tổ chức tín dụng 2024 có quy định như sau:

Quyền, nghĩa vụ của công ty kiểm soát
1. Thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình với tư cách là thành viên góp vốn, chủ sở hữu hoặc cổ đông trong quan hệ với công ty con, công ty liên kết theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.
2. Phải thiết lập và thực hiện độc lập, bình đẳng các hợp đồng, giao dịch khác và quan hệ khác giữa công ty kiểm soát với công ty con, công ty liên kết theo điều kiện áp dụng đối với chủ thể pháp lý độc lập.
3. Không được can thiệp vào tổ chức, hoạt động của công ty con, công ty liên kết, ngoài các quyền, nghĩa vụ của chủ sở hữu, thành viên góp vốn hoặc cổ đông.

Đối chiếu theo quy định trên thì công ty kiểm soát không được can thiệp vào tổ chức, hoạt động của công ty con, công ty liên kết, ngoài các quyền, nghĩa vụ của chủ sở hữu, thành viên góp vốn hoặc cổ đông.

Công ty kiểm soát có được can thiệp vào hoạt động của công ty con theo quy định mới của pháp luật?

Công ty kiểm soát có được can thiệp vào hoạt động của công ty con theo quy định mới của pháp luật? (Hình từ Internet)

Công ty kiểm soát là ngân hàng thương mại phải cập nhật, điều chỉnh phương án khắc phục trong trường hợp được can thiệp sớm mấy năm 1 lần?

Căn cứ Điều 143 Luật Các tổ chức tín dụng 2024 quy định như sau:

Xây dựng phương án khắc phục dự kiến trong trường hợp được can thiệp sớm
1. Ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải xây dựng phương án khắc phục dự kiến trong trường hợp được can thiệp sớm.
2. Phương án khắc phục quy định tại khoản 1 Điều này phải bao gồm các nội dung chủ yếu sau đây:
a) Thông tin, đánh giá về cơ cấu tổ chức, hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài;
b) Thực trạng tài chính và hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài;
c) Các biện pháp triển khai nhằm khắc phục từng trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 156 của Luật này;
d) Lộ trình, thời hạn thực hiện từng biện pháp khắc phục.
3. Các biện pháp quy định tại điểm c khoản 2 Điều này phải bao gồm các biện pháp chủ yếu sau đây:
a) Tăng vốn điều lệ, vốn được cấp và thời gian thực hiện; lộ trình giảm tỷ lệ sở hữu cổ phần, phần vốn góp của cổ đông, thành viên góp vốn quy định tại điểm b khoản 1 Điều 159 của Luật này;
b) Cải thiện khả năng thanh khoản; tăng cường nắm giữ tài sản có tính thanh khoản cao; bán, chuyển nhượng tài sản và giải pháp khác để đáp ứng yêu cầu bảo đảm an toàn trong hoạt động ngân hàng;
c) Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh;
d) Nâng cao năng lực quản trị, điều hành;
đ) Xử lý tồn tại, yếu kém về tài chính, nợ xấu, tài sản bảo đảm và các biện pháp khắc phục vi phạm pháp luật;
e) Biện pháp truyền thông, công nghệ thông tin để khắc phục khó khăn về thanh khoản.
4. Phương án khắc phục quy định tại khoản 1 Điều này phải được Đại hội đồng cổ đông, Hội đồng thành viên, chủ sở hữu hoặc cơ quan đại diện chủ sở hữu của ngân hàng thương mại, ngân hàng mẹ của chi nhánh ngân hàng nước ngoài thông qua và gửi Ngân hàng Nhà nước trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày được thông qua.
5. Định kỳ ít nhất 02 năm, ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cập nhật, điều chỉnh phương án khắc phục quy định tại khoản 1 Điều này. Phương án sau cập nhật, điều chỉnh phải được Đại hội đồng cổ đông, Hội đồng thành viên, chủ sở hữu hoặc cơ quan đại diện chủ sở hữu của ngân hàng thương mại, ngân hàng mẹ của chi nhánh ngân hàng nước ngoài thông qua và gửi Ngân hàng Nhà nước trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày được thông qua.
...

Chiếu theo quy định trên, trong trường hợp được can thiệp sớm, công ty kiểm soát là ngân hàng thương mại phải cập nhật, điều chỉnh phương án khắc phục theo định kỳ ít nhất 02 năm 1 lần.

Lưu ý: Phương án sau cập nhật, điều chỉnh phải được Đại hội đồng cổ đông, Hội đồng thành viên, chủ sở hữu hoặc cơ quan đại diện chủ sở hữu của ngân hàng thương mại thông qua và gửi Ngân hàng Nhà nước trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày được thông qua.

Việc báo cáo của công ty kiểm soát được quy định thế nào?

Báo cáo của công ty kiểm soát được quy định tại Điều 153 Luật Các tổ chức tín dụng 2024, cụ thể như sau:

(1) Trong thời hạn 120 ngày kể từ ngày kết thúc năm tài chính, ngoài báo cáo và tài liệu theo quy định của pháp luật, công ty kiểm soát phải lập và gửi cho Ngân hàng Nhà nước báo cáo tài chính hợp nhất đã được kiểm toán theo quy định của pháp luật về kế toán.

(2) Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày kết thúc năm tài chính, công ty kiểm soát phải lập và gửi cho Ngân hàng Nhà nước báo cáo tổng hợp về giao dịch mua, bán, giao dịch khác giữa công ty kiểm soát với công ty con, công ty liên kết của công ty kiểm soát.

Công ty kiểm soát Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Công ty kiểm soát
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Công ty kiểm soát có được can thiệp vào hoạt động của công ty con theo quy định mới của pháp luật?
Pháp luật
Công ty kiểm soát là gì? Quyền và nghĩa vụ của công ty kiểm soát? Những tổ chức tín dụng không được góp vốn, mua cổ phần của công ty kiểm soát?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công ty kiểm soát
28 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công ty kiểm soát

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Công ty kiểm soát

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào