Công ty không trả lương những ngày phép chưa nghỉ khi người lao động nghỉ việc sẽ bị xử phạt như thế nào?

Một năm người lao động có bao nhiêu ngày nghỉ phép? Người lao động nghỉ việc thì công ty có nghĩa vụ phải thanh toán tiền lương cho những ngày phép chưa nghỉ hay không? Nếu không trả thì công ty sẽ bị xử phạt như thế nào?

Một năm người lao động có bao nhiêu ngày nghỉ phép?

Ngày nghỉ hằng năm được quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 113 Bộ luật Lao động 2019 như sau:

"1. Người lao động làm việc đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:
a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;
b) 14 ngày làm việc đối với người lao động chưa thành niên, lao động là người khuyết tật, người làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm;
c) 16 ngày làm việc đối với người làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.
2. Người lao động làm việc chưa đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hằng năm theo tỷ lệ tương ứng với số tháng làm việc.

Theo đó, tùy thuộc vào đối tượng người lao động là ai mà sẽ có ngày nghỉ phép năm khác nhau. Cụ thể:

- 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường

- 14 ngày làm việc đối với người lao động chưa thành niên, lao động là người khuyết tật, người làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm;

- 16 ngày làm việc đối với người làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Công ty không trả lương những ngày phép chưa nghỉ khi người lao động nghỉ việc sẽ bị xử phạt như thế nào?

Công ty không trả lương những ngày phép chưa nghỉ khi người lao động nghỉ việc sẽ bị xử phạt như thế nào?

Người lao động nghỉ việc thì công ty có nghĩa vụ phải thanh toán tiền lương cho những ngày phép chưa nghỉ hay không?

Theo quy định tại khoản 3 Điều 113 Bộ luật Lao động 2019 thì trong “Trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.”

Theo đó, người lao động xin thôi việc mà số ngày nghỉ phép còn dư lại trong năm thì công ty bắt buộc phải có nghĩa vụ thanh toán tiền lương cho những ngày này.

Công ty không trả lương ngày phép chưa nghỉ khi người lao động nghỉ việc sẽ bị xử phạt như thế nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 17 Nghị định 12/2022/NĐ-CP quy định như sau:

"2. Phạt tiền đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi: Trả lương không đúng hạn theo quy định của pháp luật; không trả hoặc trả không đủ tiền lương cho người lao động theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động; không trả hoặc trả không đủ tiền lương làm thêm giờ; không trả hoặc trả không đủ tiền lương làm việc vào ban đêm; không trả hoặc trả không đủ tiền lương ngừng việc cho người lao động theo quy định của pháp luật; hạn chế hoặc can thiệp vào quyền tự quyết chi tiêu lương của người lao động; ép buộc người lao động chi tiêu lương vào việc mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ của người sử dụng lao động hoặc của đơn vị khác mà người sử dụng lao động chỉ định; khấu trừ tiền lương của người lao động không đúng quy định của pháp luật; không trả hoặc trả không đủ tiền lương theo quy định cho người lao động khi tạm thời chuyển người lao động sang làm công việc khác so với hợp đồng lao động hoặc trong thời gian đình công; không trả hoặc trả không đủ tiền lương của người lao động trong những ngày chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm khi người lao động thôi việc, bị mất việc làm; không tạm ứng hoặc tạm ứng không đủ tiền lương cho người lao động trong thời gian bị tạm đình chỉ công việc theo quy định của pháp luật; không trả đủ tiền lương cho người lao động cho thời gian bị tạm đình chỉ công việc trong trường hợp người lao động không bị xử lý kỷ luật lao động theo một trong các mức sau đây:
a) Từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với vi phạm từ 01 người đến 10 người lao động;
b) Từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với vi phạm từ 11 người đến 50 người lao động;
c) Từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với vi phạm từ 51 người đến 100 người lao động;
d) Từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với vi phạm từ 101 người đến 300 người lao động;
đ) Từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với vi phạm từ 301 người lao động trở lên.
...
5. Biện pháp khắc phục hậu quả
a) Buộc người sử dụng lao động trả đủ tiền lương cộng với khoản tiền lãi của số tiền lương chậm trả, trả thiếu cho người lao động tính theo mức lãi suất tiền gửi không kỳ hạn cao nhất của các ngân hàng thương mại nhà nước công bố tại thời điểm xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều này;
b) Buộc người sử dụng lao động trả đủ khoản tiền tương đương với mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cộng với khoản tiền lãi của số tiền đó tính theo mức lãi suất tiền gửi không kỳ hạn cao nhất của các ngân hàng thương mại nhà nước công bố tại thời điểm xử phạt cho người lao động đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 4 Điều này."

Theo đó, công ty không trả lương ngày phép chưa nghỉ khi người lao động nghỉ việc sẽ bị xử phạt theo quy định trên. Quy định tại khoản 2 Điều 17 Nghị định 12/2022/NĐ-CP là mức xử phạt đối với cá nhân, còn công ty là tổ chức nên sẽ bị phạt gấp đôi (Điều 6 Nghị định 12/2022/NĐ-CP). Đồng thời, buộc công ty trả đủ tiền lương cộng với khoản tiền lãi của số tiền lương chậm trả, trả thiếu cho người lao động tính theo mức lãi suất tiền gửi không kỳ hạn cao nhất của các ngân hàng thương mại nhà nước công bố tại thời điểm xử phạt.

Ngày nghỉ phép
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Công ty không trả lương những ngày phép chưa nghỉ khi người lao động nghỉ việc sẽ bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Còn dư 05 ngày nghỉ phép năm cũ thì có được quy thành tiền lương nghỉ phép năm cho người lao động không?
Pháp luật
Có cần phải thanh toán ngày nghỉ phép năm còn thừa cho người lao động (NLĐ) không? Cách tính lương những ngày phép chưa nghỉ như thế nào?
Pháp luật
Một năm người lao động được bao nhiêu ngày nghỉ phép? Trong thời gian bao lâu thì người lao động mới được tăng thêm ngày nghỉ phép năm?
Pháp luật
Người lao động xin thôi việc mà số ngày nghỉ phép còn dư lại trong năm thì công ty có nghĩa vụ phải thanh toán tiền lương cho những ngày này hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ngày nghỉ phép
3,051 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ngày nghỉ phép
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào