Công ty có được phép cắt giảm nhân sự khi thay đổi trụ sở hay không? Phương án cắt giảm nhân sự khi chuyển trụ sở mà vẫn đảm bảo quy định pháp luật?
Công ty có được phép cắt giảm nhân sự khi thay đổi trụ sở hay không?
Căn cứ các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động theo Điều 34 Bộ luật Lao động 2019 thì không có quy định trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động vì người sử dụng lao động chuyển trụ sở.
Nếu công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không thuộc các trường hợp tại khoản 1 Điều 36 Bộ luật Lao động 2019 và/hoặc không báo trước đúng quy định tại khoản 2, 3 Điều 36 Bộ luật Lao động 2019 thì công ty phải thực hiện nghĩa vụ khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật tại Điều 41 Bộ luật Lao động 2019. Cụ thể:
- Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật công ty không chỉ bồi thường 02 tháng tiền lương. Công ty phải nhận lại người lao động theo quy định trên.
- Trường hợp công ty không muốn nhận lại người lao động và người lao động đồng ý thì công ty bồi thường một khoản tiền ít nhất bằng 04 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động và chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động.
Phương án để công ty cắt giảm nhân sự khi chuyển trụ sở mà vẫn đảm bảo quy định pháp luật?
Để có thể cắt giảm nhân sự khi thay đổi trụ sở mà vẫn đảm bảo quy định của pháp luật, công ty có thể tham khảo 02 phương án sau:
Phương án 1: Cho thôi việc người lao động trong trường hợp công ty tổ chức lại lao động theo điểm a khoản 1 Điều 42 Bộ luật Lao động 2019
Phương án 2: Cho thôi việc người lao động trong trường hợp công ty chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp (nếu có chuyển nhượng trên thực tế) theo Điều 43 Bộ luật Lao động 2019.
* Trường hợp cho thôi việc người lao động vì lý do công ty tổ chức lại lao động và chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp thì trước khi cho thôi việc công ty phải xây dựng phương án sử dụng lao động theo Điều 44 Bộ luật Lao động 2019.
Lưu ý: Việc cho thôi việc đối với người lao động khi công ty tổ chức lại lao động chỉ được tiến hành sau khi đã trao đổi ý kiến với tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở mà người lao động là thành viên và thông báo trước 30 ngày cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và cho người lao động.
Công ty có được phép cắt giảm nhân sự khi thay đổi trụ sở hay không? Phương án cắt giảm nhân sự khi chuyển trụ sở mà vẫn đảm bảo quy định pháp luật? (Hình từ Internet)
Người lao động bị công ty cho thôi việc do cắt giảm nhân sư khi công ty thay đổi trụ sở có được nhận trợ cấp mất việc làm không?
Căn cứ Điều 47 Bộ luật Lao động 2019 quy định về trợ cấp mát việc làm như sau:
Trợ cấp mất việc làm
1. Người sử dụng lao động trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ đủ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm theo quy định tại khoản 11 Điều 34 của Bộ luật này, cứ mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất bằng 02 tháng tiền lương.
2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm.
3. Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương bình quân của 06 tháng liền kề theo hợp đồng lao động trước khi người lao động mất việc làm.
4. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.
Theo đó, người lao động bị thôi việc do công ty tổ chức lại lao động và do công ty chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản thì được nhận trợ cấp mất việc làm. Trong đó:
- Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm.
- Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương bình quân của 06 tháng liền kề theo hợp đồng lao động trước khi người lao động mất việc làm.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Cách viết Biên bản họp đánh giá chất lượng Đảng viên cuối năm? Các bước đánh giá chất lượng Đảng viên như thế nào?
- Cá nhân buôn bán hàng hóa đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế hay đăng ký thuế thông qua cơ chế một cửa?
- Tải mẫu Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo viên của cơ sở giáo dục phổ thông mới nhất? Ai có trách nhiệm báo cáo kết quả thực hiện?
- Mẫu báo cáo kiểm điểm tập thể thường trực HĐND xã mới nhất chuẩn Hướng dẫn 25? Tải về mẫu báo cáo kiểm điểm tập thể?
- Người lao động được hưởng BHXH một lần khi bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên không? Thời điểm được chi trả BHXH một lần là khi nào?