Công ty chứng khoán thực hiện thay đổi tên phòng giao dịch có bắt buộc phải được sự chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước không?

Cho tôi hỏi, để thành lập phòng giao dịch trong nước phải có tối thiểu bao nhiêu người hành nghề chứng khoán làm việc tại phòng giao dịch định mở? Công ty chứng khoán thực hiện thay đổi tên phòng giao dịch có bắt buộc phải được sự chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước không? Câu hỏi của anh K (Khánh Hòa).

Để thành lập phòng giao dịch trong nước phải có tối thiểu bao nhiêu người hành nghề chứng khoán làm việc tại phòng giao dịch định mở?

Căn cứ theo Điều 191 Nghị định 155/2020/NĐ-CP quy định về điều kiện thành lập phòng giao dịch trong nước của công ty chứng khoán cụ thể như sau:

Điều kiện thành lập phòng giao dịch trong nước của công ty chứng khoán
1. Đáp ứng các điều kiện quy định tại các điểm a, b và c khoản 2 Điều 190 Nghị định này.
2. Có tối thiểu 02 người hành nghề chứng khoán làm việc tại phòng giao dịch dự kiến thành lập.
3. Có trụ sở và trang thiết bị cho hoạt động của phòng giao dịch nằm trong phạm vi địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi công ty chứng khoán đặt trụ sở chính hoặc chi nhánh.
4. Hoạt động của phòng giao dịch chỉ bao gồm hoạt động hỗ trợ các nghiệp vụ môi giới chứng khoán, tư vấn đầu tư chứng khoán và lưu ký chứng khoán cho trụ sở chính hoặc chi nhánh nơi phòng giao dịch phụ thuộc.

Như vậy, theo quy định nêu trên, để thành lập phòng giao dịch trong nước của công ty chứng khoán cần đáp ứng điều kiện có tối thiểu 02 người hành nghề chứng khoán làm việc tại phòng giao dịch dự kiến thành lập và các điều kiện khác như sau:

- Duy trì điều kiện cấp phép kinh doanh hiện tại cho trụ sở chính và các chi nhánh, phòng giao dịch hiện tại (nếu có);

- Không trong tình trạng bị cảnh báo, kiểm soát, kiểm soát đặc biệt, đình chỉ hoạt động theo quy định pháp luật;

- Không bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán trong 06 tháng tính đến thời điểm Ủy ban Chứng khoán Nhà nước nhận được hồ sơ;

- Có trụ sở và trang thiết bị cho hoạt động của phòng giao dịch nằm trong phạm vi địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi công ty chứng khoán đặt trụ sở chính hoặc chi nhánh.

- Hoạt động của phòng giao dịch chỉ bao gồm hoạt động hỗ trợ các nghiệp vụ môi giới chứng khoán, tư vấn đầu tư chứng khoán và lưu ký chứng khoán cho trụ sở chính hoặc chi nhánh nơi phòng giao dịch phụ thuộc.

Công ty chứng khoán thực hiện thay đổi tên phòng giao dịch có bắt buộc phải được sự chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước không?

Công ty chứng khoán thực hiện thay đổi tên phòng giao dịch có bắt buộc phải được sự chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước không? (Hình từ Internet)

Công ty chứng khoán thực hiện thay đổi tên phòng giao dịch có bắt buộc phải được sự chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 87 Luật Chứng khoán 2019 có quy định về những hoạt động phải được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận cụ thể như sau:

Những hoạt động phải được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận
1. Công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán phải được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận bằng văn bản trước khi thực hiện các hoạt động sau đây:
a) Tạm ngừng hoạt động, trừ trường hợp tạm ngừng do nguyên nhân bất khả kháng;
b) Chào bán và niêm yết chứng khoán của công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán tại nước ngoài;
c) Đầu tư gián tiếp ra nước ngoài;
d) Thành lập, đóng cửa chi nhánh, văn phòng đại diện trong nước và nước ngoài; thành lập công ty con tại nước ngoài; thay đổi nghiệp vụ kinh doanh tại chi nhánh; thành lập, đóng cửa phòng giao dịch;
đ) Thay đổi tên, địa điểm chi nhánh, văn phòng đại diện, phòng giao dịch;
e) Thực hiện dịch vụ quy định tại điểm b khoản 1 Điều 86 của Luật này.
...

Như vậy, theo quy định nêu trên thì công ty chứng khoán khi thực hiện thay đổi tên phòng giao dịch chứng khoán buộc phải có sự chấp thuận của Uỷ ban chứng khoán Nhà nước trước khi thực hiện.

Hồ sơ đề nghị thay đổi tên phòng giao dịch của công ty chứng khoán bao gồm những giấy tờ gì?

Căn cứ theo quy định tại Điều 197 Nghị định 155/2020/NĐ-CP có quy dịnh về hồ sơ đề nghị thay đổi tên, địa điểm chi nhánh, văn phòng đại diện, phòng giao dịch, giám đốc chi nhánh của công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán cụ thể như sau:

Hồ sơ đề nghị thay đổi tên, địa điểm chi nhánh, văn phòng đại diện, phòng giao dịch, giám đốc chi nhánh của công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán
1. Giấy đề nghị theo Mẫu số 76 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này.
2. Quyết định của Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên hoặc chủ sở hữu công ty về việc đổi tên, địa điểm chi nhánh, phòng giao dịch, văn phòng đại diện, Giám đốc chi nhánh.
3. Đối với trường hợp thay đổi địa điểm, hồ sơ kèm theo thuyết minh cơ sở vật chất theo Mẫu số 65 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này; hợp đồng thuê trụ sở, giấy tờ chứng minh quyền sở hữu trụ sở, quyền sử dụng trụ sở.
4. Đối với trường hợp thay đổi Giám đốc chi nhánh, hồ sơ kèm theo Bản thông tin cá nhân theo Mẫu số 67 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này và Phiếu lý lịch tư pháp của Giám đốc chi nhánh không quá 06 tháng tính đến thời điểm nộp hồ sơ.

Như vậy, theo quy định nêu trên thì hồ sơ đề nghị thay đổi tên phòng giao dịch của công ty chứng khoán bao gồm:

- Giấy đề nghị theo Mẫu số 76 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này.

- Quyết định của Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên hoặc chủ sở hữu công ty về việc đổi tên phòng giao dịch.

Công ty chứng khoán Tải trọn bộ các quy định hiện hành liên quan đến Công ty chứng khoán
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hệ thống tổ chức quản trị rủi ro của công ty chứng khoán phải có tối thiểu những nội dung nào theo quy định?
Pháp luật
Công ty chứng khoán phải tách bạch tiền gửi giao dịch chứng khoán của khách hàng với khoản tiền nào?
Pháp luật
Chi nhánh công ty chứng khoán nước ngoài tại Việt Nam có quyền ký kết hợp đồng tư vấn đầu tư chứng khoán không?
Pháp luật
Chi nhánh công ty chứng khoán nước ngoài có cần phải có nhân viên kiểm soát tuân thủ không? Hoạt động của chi nhánh dựa trên những nội dung nào?
Pháp luật
Chi nhánh công ty chứng khoán nước ngoài muốn đóng cửa phải được sự cho phép của cơ quan nào? Hồ sơ đóng cửa chi nhánh cần những gì?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép thành lập và hoạt động kinh doanh chứng khoán của chi nhánh công ty chứng khoán nước ngoài tại Việt Nam gồm những giấy tờ nào?
Pháp luật
Chi nhánh công ty chứng khoán nước ngoài tại Việt Nam bị đặt vào tình trạng kiểm soát trong các trường hợp nào?
Pháp luật
Chi nhánh công ty chứng khoán nước ngoài tại Việt Nam có được sử dụng danh nghĩa của tổ chức khác để kinh doanh chứng khoán không?
Pháp luật
Chi nhánh công ty chứng khoán nước ngoài tại Việt Nam bị kiểm soát đặc biệt trong bao nhiêu tháng?
Pháp luật
Khi công ty chứng khoán phá sản trình tự, thủ tục thu hồi Giấy phép thành lập và hoạt động kinh doanh chứng khoán như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công ty chứng khoán
Phạm Thị Thục Quyên Lưu bài viết
118 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công ty chứng khoán
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào