Công ty cho nghỉ việc mà không báo trước và không nêu rõ lý do cũng không thanh toán lương tháng 13. Vậy có thể khiếu nại về việc sa thải không rõ lý do không?

Tôi có ký hợp đồng lao động với công ty thời hạn 1 năm vào ngày 05/01/2021 công ty cho tôi nghỉ việc mà không báo trước và không rõ lý do và không thanh toán lương tháng 13 cho tôi vậy tôi có thể khiếu nại đòi quyền lợi của tôi được không và cách thức như thế nào?

Khiếu nại về lao động được hiểu thế nào?

Khoản 1 Điều 3 Nghị định 24/2018/NĐ-CP có quy định về khiếu nại về lao động như sau:

"Khiếu nại về lao động là việc người lao động, người học nghề, tập nghề để làm việc cho người sử dụng lao động, người thử việc theo thủ tục quy định tại Nghị định này yêu cầu người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại về lao động xem xét lại quyết định, hành vi về lao động của người sử dụng lao động khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó vi phạm pháp luật lao động, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của mình."


Công ty cho nghỉ việc mà không báo trước 

Công ty cho nghỉ việc mà không báo trước

Công ty cho nghỉ việc mà không báo trước và không nêu rõ lý do cũng không thanh toán lương tháng 13 có được chấm dứt hợp đồng lao động không?

Căn cứ theo Điều 36 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:

- Người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong trường hợp sau đây:

+ Người lao động thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động được xác định theo tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc trong quy chế của người sử dụng lao động. Quy chế đánh giá mức độ hoàn thành công việc do người sử dụng lao động ban hành nhưng phải tham khảo ý kiến tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở;

+ Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 12 tháng liên tục đối với người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc đã điều trị 06 tháng liên tục đối với người làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn từ 12 tháng đến 36 tháng hoặc quá nửa thời hạn hợp đồng lao động đối với người làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa hồi phục.

Khi sức khỏe của người lao động bình phục thì người sử dụng lao động xem xét để tiếp tục giao kết hợp đồng lao động với người lao động;

+ Do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch họa hoặc di dời, thu hẹp sản xuất, kinh doanh theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn buộc phải giảm chỗ làm việc;

+ Người lao động không có mặt tại nơi làm việc sau thời hạn quy định tại Điều 31 của Bộ luật này;

+ Người lao động đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định tại Điều 169 của Bộ luật này, trừ trường hợp có thỏa thuận khác;

+ Người lao động tự ý bỏ việc mà không có lý do chính đáng từ 05 ngày làm việc liên tục trở lên;

+ Người lao động cung cấp không trung thực thông tin theo quy định tại khoản 2 Điều 16 của Bộ luật này khi giao kết hợp đồng lao động làm ảnh hưởng đến việc tuyển dụng người lao động.

- Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong trường hợp quy định tại các điểm a, b, c, đ và g khoản 1 Điều này, người sử dụng lao động phải báo trước cho người lao động như sau:

+ Ít nhất 45 ngày đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

+ Ít nhất 30 ngày đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn từ 12 tháng đến 36 tháng;

+ Ít nhất 03 ngày làm việc đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn dưới 12 tháng và đối với trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này;

+ Đối với một số ngành, nghề, công việc đặc thù thì thời hạn báo trước được thực hiện theo quy định của Chính phủ.

- Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động quy định tại điểm d và điểm e khoản 1 Điều này thì người sử dụng lao động không phải báo trước cho người lao động.

Như vậy, để đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động, người sử dụng lao động phải tuân thủ 2 nguyên tắc:

- Nguyên nhân đơn phương chấm dứt phải đúng quy định

- Phải tuân thủ thời hạn báo trước.

Trường hợp của chị, theo như chị trình bày thì công ty không tuân thủ cả 2 nội dung trên.

Về việc có được hưởng lương tháng 13 hay không còn phụ thuộc vào quy chế lương thưởng của công ty. Chị phải xem lại quy định công ty, xem xét lại nếu không bị đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động thì có được hưởng hay không, nếu được hưởng thì chị đưa vào trong nội dung yêu cầu khi làm đơn khiếu nại hoặc khởi kiện.

Xem thêm: Người lao động chỉ được thanh toán lương sau 45 ngày làm việc kể từ ngày nghỉ việc?

Có thể khiếu nại về việc sa thải không rõ lý do không?

Cũng theo Điều 5 Nghị định 24/2018/NĐ-CP có quy định về trình tự khiếu nại như sau:

"Khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi của người sử dụng lao động; cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp; doanh nghiệp, tổ chức sự nghiệp đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; tổ chức dịch vụ việc làm, tổ chức có liên quan đến hoạt động tạo việc làm cho người lao động; tổ chức đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì người bị xâm phạm thực hiện khiếu nại đến người giải quyết khiếu nại lần đầu theo quy định tại khoản 1 Điều 15, khoản 1 Điều 16, khoản 1 Điều 17 và khoản 1 Điều 18 Nghị định này hoặc khởi kiện tại tòa án theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 10 Nghị định này.

..."

Theo đó trước hết chị có thể khiếu nại với giám đốc công ty về trường hợp này, nếu không được giải quyết hoặc giải quyết không thỏa đáng thì chị có thể khiếu nại với Chánh Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, nơi công ty đặt trụ sở chính hoặc cũng có thể khởi kiện trực tiếp ra Tòa án để được giải quyết theo đúng quy định pháp luật.

Khiếu nại Tải trọn bộ các quy định hiện hành liên quan đến Khiếu nại
Khiếu nại về lao động
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người sử dụng lao động có được khiếu nại về lao động không? Thời hạn thụ lý giải quyết khiếu nại về lao động lần đầu là bao lâu?
Pháp luật
Công ty cho nghỉ việc mà không báo trước và không nêu rõ lý do cũng không thanh toán lương tháng 13. Vậy có thể khiếu nại về việc sa thải không rõ lý do không?
Pháp luật
Người khiếu nại có thể khiếu nại quyết định Tòa án khi đã quá 03 ngày kể từ ngày ra quyết định hay không?
Pháp luật
Khiếu nại đối với cán bộ, công chức chỉ có thể khiếu nại duy nhất trong trường hợp khiếu nại là quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình là đúng hay sai?
Pháp luật
Trong thời gian người khiếu nại bị ốm đau không thực hiện được quyền khiếu nại thì có tính vào thời hiệu khiếu nại không?
Pháp luật
Thời gian thụ lý đơn khiếu nại và thời gian giải quyết đơn khiếu nại tối đa là bao lâu theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Đối thoại trong giải quyết khiếu nại lần hai Chủ tịch UBND huyện có được phép ủy quyền cho cấp dưới hay không?
Pháp luật
Khiếu nại và khiếu kiện khác nhau thế nào? Quyền của người khiếu nại và người khiếu kiện được quy định thế nào?
Pháp luật
Khi nào được khiếu nại quyết định, hành vi trong tố tụng dân sự? Thời hiệu khiếu nại trong tố tụng dân sự là bao lâu?
Pháp luật
Trả lời đơn khiếu nại cho người khiếu nại hay người được ủy quyền? Quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Khiếu nại
Nguyễn Anh Hương Thảo Lưu bài viết
7,575 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Khiếu nại Khiếu nại về lao động
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào