Công thức tính chi phí sử dụng vốn bình quân gia quyền của doanh nghiệp cần thẩm định giá - WACC?

Công thức tính chi phí sử dụng vốn bình quân gia quyền của doanh nghiệp cần thẩm định giá - WACC? Giải thích công thức? Các cách tiếp cận và phương pháp thẩm định giá doanh nghiệp được quy định như thế nào?

Công thức tính chi phí sử dụng vốn bình quân gia quyền của doanh nghiệp cần thẩm định giá - WACC?

Công thức tính chi phí sử dụng vốn bình quân gia quyền của doanh nghiệp cần thẩm định giá - WACC được quy định tại khoản 2 Điều 20 Chuẩn mực thẩm định giá Việt Nam về Thẩm định giá doanh nghiệp được ban hành kèm theo Thông tư 36/2024/TT-BTC:

WACC = Rd x Fd x (1 - t) + Re x Fe

Trong đó:

WACC: Chi phí sử dụng vốn bình quân gia quyền

Rd: Chi phí sử dụng nợ

Fd: Tỷ trọng nợ trên tổng nguồn vốn

t: Thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp

Re: Chi phí sử dụng vốn chủ sở hữu

Fe: Tỷ trọng vốn chủ sở hữu trên tổng nguồn vốn

Tổng nguồn vốn là các nguồn vốn tài trợ cho hoạt động của doanh nghiệp, gồm vốn chủ sở hữu và nợ phải trả có chi phí sử dụng vốn được dự kiến tài trợ cho hoạt động của doanh nghiệp trong giai đoạn dự báo dòng tiền.

Khoản nợ này bao gồm cả nợ ngắn hạn và nợ dài hạn nhưng phải thỏa mãn 02 điều kiện: phải trả chi phí sử dụng vốn và được dự kiến tài trợ cho hoạt động của doanh nghiệp trong giai đoạn dự báo dòng tiền.

Công thức tính chi phí sử dụng vốn bình quân gia quyền của doanh nghiệp cần thẩm định giá - WACC?

Công thức tính chi phí sử dụng vốn bình quân gia quyền của doanh nghiệp cần thẩm định giá - WACC? (Hình từ Internet)

Giải thích cụ thể cách tính chi phí sử dụng vốn bình quân gia quyền của doanh nghiệp cần thẩm định giá - WACC?

Như đã trình bày ở trên thì công thức tính chi phí sử dụng vốn bình quân gia quyền của doanh nghiệp cần thẩm định giá - WACC như sau:

WACC = Rd x Fd x (1 - t) + Re x Fe

Theo quy định tại khoản 3, 4, 5, 6 Điều 20 Chuẩn mực thẩm định giá Việt Nam về Thẩm định giá doanh nghiệp được ban hành kèm theo Thông tư 36/2024/TT-BTC thì:

(1) Về ước tính tỷ trọng nợ trên tổng nguồn vốn Fd

(ii) Tỷ trọng nợ trên tổng nguồn vốn (Fd) là tỷ trọng nợ phải trả có chi phí sử dụng vốn được dự kiến tài trợ cho hoạt động của doanh nghiệp trong giai đoạn dự báo dòng tiền trên tổng nguồn vốn;

(ii) Cần căn cứ vào loại cơ sở giá trị thẩm định giá được sử dụng, thông tin do doanh nghiệp cần thẩm định giá cung cấp về kế hoạch sử dụng vốn để phân tích nhu cầu và khả năng vay vốn của doanh nghiệp trong thời gian tới, đánh giá cấu trúc vốn của các công ty cùng ngành để ước lượng tỷ trọng nợ phải trả chi phí sử dụng vốn được dự kiến tài trợ cho hoạt động của doanh nghiệp trong giai đoạn dự báo dòng tiền.

Đồng thời, cần đánh giá, xem xét việc ước tính Rd dự kiến tương ứng với tỷ suất chiết khấu (WACC) của từng khoảng thời gian trong giai đoạn dự báo dòng tiền của doanh nghiệp cần thẩm định giá;

(iii) Tỷ trọng nợ trên tổng nguồn vốn (Fd) được xác định trên cơ sở xem xét, đánh giá tỷ trọng nợ phải trả chi phí sử dụng vốn trên tổng nguồn vốn của các doanh nghiệp có cùng ngành sản xuất, kinh doanh với doanh nghiệp cần thẩm định giá hoặc xác định theo tỷ trọng nợ phải trả chi phí sử dụng vốn trên tổng nguồn vốn của doanh nghiệp cần thẩm định giá trong các năm gần nhất có xem xét đến cơ cấu nguồn vốn trong tương lai.

Trường hợp doanh nghiệp cần thẩm định giá là doanh nghiệp được niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam không dưới 03 năm tính đến thời điểm thẩm định giá: đánh giá, xem xét việc căn cứ theo tỷ trọng nợ phải trả chi phí sử dụng vốn trên tổng nguồn vốn của doanh nghiệp thẩm định giá trong các năm gần nhất có xem xét đến cơ cấu vốn trong tương lai.

(2) Ước tính chi phí sử dụng nợ (Rd)

- Chi phí sử dụng nợ (Rd) được xác định theo chi phí sử dụng nợ của các khoản nợ phải trả có chi phí sử dụng vốn được dự kiến tài trợ cho hoạt động của doanh nghiệp cần thẩm định giá trong giai đoạn dự báo dòng tiền.

- Trường hợp trong cơ cấu vốn của doanh nghiệp cần thẩm định giá không có khoản nợ phải trả có chi phí sử dụng vốn thì Rd được xác định theo mức lãi suất dự kiến.

Mức lãi suất dự kiến là mức lãi suất ước tính trên cơ sở đánh giá khả năng thương thảo của doanh nghiệp cần thẩm định giá với các nhà cung cấp tín dụng hoặc lãi vay dài hạn của các doanh nghiệp cùng ngành nghề sản xuất kinh doanh với doanh nghiệp cần thẩm định giá.

- Trường hợp doanh nghiệp cần thẩm định giá có khoản nợ phải trả chi phí sử dụng vốn thì Rd được xác định theo chi phí sử dụng vốn này hoặc lãi suất dự kiến nêu trên; đồng thời có đánh giá, xem xét để ước tính Rd cho phù hợp.

Trường hợp doanh nghiệp có nhiều khoản nợ với chi phí sử dụng vốn khác nhau (như các mức lãi suất khác nhau) thì Rd được xác định bằng lãi suất bình quân gia quyền của các khoản nợ của doanh nghiệp.

(3) Ước tính tỷ trọng vốn chủ sở hữu Fe

Tỷ trọng vốn chủ sở hữu được xác định theo công thức:

Fe = (1 − Fd)

(4) Uớc tính chi phí sử dụng vốn chủ sở hữu (Re)

Việc ước tính chi phí sử dụng vốn chủ sở hữu (Re) được thực hiện theo một trong ba phương pháp quy định tại khoản 7, khoản 8, khoản 9 Điều này.

Các cách tiếp cận và phương pháp thẩm định giá doanh nghiệp được quy định như thế nào?

Các cách tiếp cận và phương pháp thẩm định giá doanh nghiệp được quy định tại Điều 7 Chuẩn mực thẩm định giá Việt Nam về Thẩm định giá doanh nghiệp ban hành kèm theo Thông tư 36/2024/TT-BTC, cụ thể như sau:

Việc áp dụng các cách tiếp cận và phương pháp thẩm định giá doanh nghiệp phải phù hợp với cơ sở giá trị doanh nghiệp và nhận định về trạng thái hoạt động của doanh nghiệp tại và sau thời điểm thẩm định giá.

(1) Cách tiếp cận từ thị trường

Giá trị doanh nghiệp được xác định thông qua giá trị của doanh nghiệp so sánh với doanh nghiệp cần thẩm định giá tương đồng về các yếu tố:

- Quy mô;

- Ngành nghề kinh doanh chính;

- Rủi ro kinh doanh, rủi ro tài chính;

- Các chỉ số tài chính hoặc giá giao dịch đã thành công của chính doanh nghiệp cần thẩm định giá.

Phương pháp sử dụng trong cách tiếp cận từ thị trường để xác định giá trị doanh nghiệp là phương pháp tỷ số bình quân và phương pháp giá giao dịch.

(2) Cách tiếp cận từ chi phí

Giá trị doanh nghiệp được xác định thông qua giá trị các tài sản của doanh nghiệp.

Phương pháp sử dụng trong cách tiếp cận từ chi phí để xác định giá trị doanh nghiệp là phương pháp tài sản.

(3) Cách tiếp cận từ thu nhập

Giá trị doanh nghiệp được xác định thông qua việc quy đổi dòng tiền thuần trong tương lai có thể dự báo được về thời điểm thẩm định giá.

Phương pháp sử dụng trong cách tiếp cận từ thu nhập để xác định giá trị doanh nghiệp là phương pháp chiết khấu dòng tiền tự do của doanh nghiệp, phương pháp chiết khấu dòng cổ tức và phương pháp chiết khấu dòng tiền tự do vốn chủ sở hữu.

Khi xác định giá trị doanh nghiệp bằng cách tiếp cận từ thu nhập cần cộng giá trị của các tài sản phi hoạt động tại thời điểm thẩm định giá với giá trị chiết khấu dòng tiền có thể dự báo được của các tài sản hoạt động tại thời điểm thẩm định giá.

Trong trường hợp không dự báo được một cách đáng tin cậy dòng tiền của một số tài sản hoạt động thì có thể không dự báo dòng tiền của tài sản hoạt động này và xác định riêng giá trị của tài sản hoạt động này để cộng vào giá trị doanh nghiệp.

Riêng phương pháp chiết khấu cổ tức thì không cộng thêm phần tài sản phi hoạt động là tiền mặt và tương đương tiền.

Thẩm định giá
Chi phí sử dụng vốn
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu thẻ thẩm định viên về giá lĩnh vực thẩm định giá doanh nghiệp là mẫu nào? Nội dung cơ bản các môn thi cấp thẻ thẩm định viên về giá?
Pháp luật
Công thức tính chi phí sử dụng vốn bình quân gia quyền của doanh nghiệp cần thẩm định giá - WACC?
Pháp luật
Báo cáo thẩm định giá cần phải có chữ ký của thẩm định viên về giá thực hiện thẩm định hay không?
Pháp luật
Có thể thuê người có chứng nhận chuyên môn về thẩm định giá làm thành viên hội đồng thẩm định giá không?
Pháp luật
Xác định giá dịch vụ thẩm định giá phải đảm bảo điều gì? Giải quyết tranh chấp hợp đồng thẩm định giá thông qua những phương thức nào?
Pháp luật
Mẫu Chứng chỉ đào tạo nghiệp vụ thẩm định giá tài sản mới nhất theo quy định là mẫu nào? Có thể tải ở đâu?
Pháp luật
Báo cáo định kỳ hoạt động thẩm định giá của doanh nghiệp thẩm định giá được thực hiện thông qua những phương thức nào?
Pháp luật
Người đang bị cấm hành nghề thẩm định giá thì không được hành nghề thẩm định giá theo Luật Giá 2023 đúng không?
Pháp luật
Quy tắc đạo đức nghề nghiệp thẩm định giá bao gồm yêu cầu gì? Người thực hiện hoạt động thẩm định giá phải có hành vi như nào?
Pháp luật
Người thực hiện hoạt động thẩm định giá phải tiến hành từ chối thẩm định giá trong trường hợp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thẩm định giá
23 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thẩm định giá Chi phí sử dụng vốn

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Thẩm định giá Xem toàn bộ văn bản về Chi phí sử dụng vốn

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào