Cổng Thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam đăng tải thông tin về dịch vụ công trực tuyến như thế nào?

Cho chị hỏi, Cổng Thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam đăng tải thông tin về dịch vụ công trực tuyến như thế nào? Cơ quan nào có trách nhiệm cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Thông tin điện tử? Câu hỏi của anh Duy Minh tại Gia Lai.

Cổng Thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam đăng tải thông tin về dịch vụ công trực tuyến như thế nào?

Theo khoản 2 Điều 3 Quy chế hoạt động Cổng Thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam Ban hành kèm theo Quyết định 1582/QĐ-BHXH năm 2021 giải thích thì Dịch vụ công trực tuyến của Bảo hiểm xã hội Việt Nam (viết tắt là dịch vụ công trực tuyến) là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng.

Căn cứ theo Điều 14 Quy chế hoạt động Cổng Thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam Ban hành kèm theo Quyết định 1582/QĐ-BHXH năm 2021 quy định thông tin về dịch vụ công trực tuyến như sau:

Thông tin về dịch vụ công trực tuyến
1. Cổng Thông tin điện tử đăng tải toàn bộ thông tin về dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Thông tin điện tử phiên bản tiếng Việt; tích hợp thông tin về dịch vụ công trực tuyến lên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Thông tin được cập nhật, bổ sung, chỉnh sửa kịp thời ngay sau khi có sự thay đổi.
2. Cổng Thông tin điện tử cung cấp chức năng, hướng dẫn sử dụng, quá trình xử lý đối với từng dịch vụ công trực tuyến từ mức độ 3 trở lên được tích hợp lên Cổng Thông tin điện tử.

Theo quy định trên, Cổng Thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam đăng tải toàn bộ thông tin về dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Thông tin điện tử phiên bản tiếng Việt. Đồng thời, tích hợp thông tin về dịch vụ công trực tuyến lên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Thông tin được cập nhật, bổ sung, chỉnh sửa kịp thời ngay sau khi có sự thay đổi.

Cổng Thông tin điện tử cung cấp chức năng, hướng dẫn sử dụng, quá trình xử lý đối với từng dịch vụ công trực tuyến từ mức độ 3 trở lên được tích hợp lên Cổng Thông tin điện tử.

Cổng thông tin 6

Cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam (Hình từ Internet)

Cơ quan nào có trách nhiệm cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam?

Căn cứ theo Điều 15 Quy chế hoạt động Cổng Thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam Ban hành kèm theo Quyết định 1582/QĐ-BHXH năm 2021 quy định như sau:

Trách nhiệm cung cấp dịch vụ công trực tuyến
1. Trung tâm Công nghệ thông tin xây dựng, vận hành và duy trì hoạt động của các dịch vụ công trực tuyến theo quy định; chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan đưa ra tiêu chuẩn kỹ thuật chung cho dịch vụ công trực tuyến; xây dựng lộ trình cung cấp và triển khai các biện pháp kỹ thuật đảm bảo kết nối và tích hợp các dịch vụ công trực tuyến.
2. Văn phòng là đơn vị đầu mối kiểm soát dịch vụ công trực tuyến trong ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam; chủ trì phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Trung tâm Công nghệ thông tin xây dựng văn bản hướng dẫn về hồ sơ, thủ tục, cách thức thực hiện lộ trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến, trình Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam để phê duyệt và triển khai thực hiện theo định kỳ; có trách nhiệm báo cáo Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các cơ quan có thẩm quyền về tình hình thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.

Như vậy, Trung tâm Công nghệ thông tin xây dựng, vận hành và duy trì hoạt động của các dịch vụ công trực tuyến theo quy định. Đồng thời, chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan đưa ra tiêu chuẩn kỹ thuật chung cho dịch vụ công trực tuyến và xây dựng lộ trình cung cấp và triển khai các biện pháp kỹ thuật đảm bảo kết nối và tích hợp các dịch vụ công trực tuyến.

Văn phòng Bảo hiểm xã hội Việt Nam là đơn vị đầu mối kiểm soát dịch vụ công trực tuyến trong ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Văn phòng chủ trì phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Trung tâm Công nghệ thông tin xây dựng văn bản hướng dẫn về hồ sơ, thủ tục, cách thức thực hiện lộ trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến, trình Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam để phê duyệt và triển khai thực hiện theo định kỳ.

Đồng thời, có trách nhiệm báo cáo Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các cơ quan có thẩm quyền về tình hình thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.

Hỗ trợ cá nhân thực hiện dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực bảo hiểm xã hội là trách nhiệm của ai?

Theo điểm b khoản 2 Điều 7 Quy chế hoạt động Cổng Thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam Ban hành kèm theo Quyết định 1582/QĐ-BHXH năm 2021 quy định như sau:

Trách nhiệm vận hành và quản lý
...
2. Phân công trách nhiệm cụ thể
...
b) Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng
- Là Bộ phận tổ chức thực hiện hỗ trợ, tư vấn, giải đáp các yêu cầu của bạn đọc về chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; hỗ trợ tổ chức, cá nhân thực hiện dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; tổ chức biên tập, đăng tải nội dung hỗ trợ, tư vấn, giải đáp trên Cổng Thông tin điện tử.
- Quản lý các tài khoản đăng trả lời câu hỏi của bạn đọc lên Cổng Thông tin điện tử.
- Quản lý, sử dụng kinh phí và chi trả nhuận bút, thù lao Chuyên mục hỏi - đáp trên Cổng Thông tin điện tử theo chức năng, nhiệm vụ được giao và các quy định hiện hành.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo yêu cầu của Ban Biên tập.

Theo quy định trên, Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng là Bộ phận tổ chức thực hiện hỗ trợ, tư vấn, giải đáp các yêu cầu của bạn đọc về chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Đồng thời, hỗ trợ tổ chức, cá nhân thực hiện dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; Và tổ chức biên tập, đăng tải nội dung hỗ trợ, tư vấn, giải đáp trên Cổng Thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Cổng thông tin điện tử
Bảo hiểm xã hội Tải trọn bộ các văn bản về Bảo hiểm xã hội hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mức đóng bảo hiểm xã hội năm 2024 là bao nhiêu? Mức đóng bảo hiểm xã hội năm 2024 thay đổi ra sao khi cải cách tiền lương?
Pháp luật
05 nhóm quyền lợi khi tham gia bảo hiểm xã hội từ ngày 1 7 2025 theo Luật Bảo hiểm xã hội 2024? Có gì thay đổi so với hiện nay?
Pháp luật
Chính thức giảm thời gian đóng BHXH tối thiểu được hưởng lương hưu từ 1 7 2025 tại Luật Bảo hiểm xã hội 2024 thế nào?
Pháp luật
Chính thức từ 1/7/2025 đóng BHXH đủ 15 năm được nhận lương hưu theo Luật Bảo hiểm xã hội 2024?
Pháp luật
Thay đổi mức lương tối đa đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 1/7/2024 sau khi thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở thế nào?
Pháp luật
Cách tính mức lương đóng BHXH 2024 từ 01/7 khi tăng lương tối thiểu vùng? Công thức tính lương đóng bảo hiểm xã hội mới nhất hiện nay thế nào?
Pháp luật
Các khoản phụ cấp phải đóng BHXH 2024 và 14 khoản phụ cấp không phải đóng BHXH như thế nào?
Pháp luật
Mức lương tối thiểu đóng BHXH năm 2024 từ 1/7/2024 của NLĐ có tăng khi tăng lương tối thiểu không?
Pháp luật
Có tăng % tỷ lệ đóng BHXH từ 1/7/2024 đối với người lao động không? Mức đóng BHXH của NLĐ có tăng từ 1/7/2024 không?
Pháp luật
Tỷ lệ đóng BHXH từ 1/7/2024 của doanh nghiệp và NLĐ có thay đổi không khi tăng lương tối thiểu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cổng thông tin điện tử
912 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào