Công nhân bị tai nạn lao động do lỗi kỹ thuật lò hơi thì được bồi thường tai nạn lao động hay hưởng chế độ trợ cấp tai nạn lao động?

Tôi có thắc mắc muốn được giải đáp như sau công nhân bị tai nạn lao động do lỗi kỹ thuật lò hơi thì được bồi thường tai nạn lao động hay hưởng chế độ trợ cấp tai nạn lao động? Câu hỏi của anh B.P.Q đến từ TP.HCM.

Công nhân bị tai nạn lao động do lỗi kỹ thuật lò hơi thì được bồi thường tai nạn lao động hay hưởng chế độ trợ cấp tai nạn lao động?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 3 Thông tư 28/2021/TT-BLĐTBXH về bồi thường tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp:

Bồi thường tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
1. Các trường hợp được bồi thường:
a) Người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra; trừ các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 4 của Thông tư này.
b) Người lao động bị bệnh nghề nghiệp làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do bệnh nghề nghiệp khi đang làm việc cho người sử dụng lao động, hoặc trước khi nghỉ hưu, trước khi thôi việc, trước khi chuyển đến làm việc cho người sử dụng lao động khác (không bao gồm các trường hợp người lao động bị bệnh nghề nghiệp do làm các nghề, công việc cho người sử dụng lao động khác gây nên).

Đồng thời, theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Thông tư 28/2021/TT-BLĐTBXH về trợ cấp tai nạn lao động:

Trợ cấp tai nạn lao động
1. Người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc thân nhân người lao động bị chết do tai nạn lao động được hưởng chế độ trợ cấp tai nạn lao động, nếu nguyên nhân xảy ra tai nạn lao động hoàn toàn do lỗi của chính người lao động bị nạn gây ra (căn cứ theo kết luận của biên bản điều tra tai nạn lao động).
...

Như vậy, từ các quy định trên có thể thấy rằng, căn cứ theo kết luận của biên bản điều tra tai nạn lao động thì:

- Nếu nguyên nhân xảy ra tai nạn lao động hoàn toàn do lỗi của chính người lao động bị nạn gây ra (1) thì người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc thân nhân người lao động bị chết do tai nạn lao động được hưởng chế độ trợ cấp tai nạn lao động.

- Nếu nguyên nhân xảy ra tai nạn lao động không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra; trừ các trường hợp (1) thì người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động sẽ được bồi thường tai nạn lao động.

Đối chiếu với thông tin mà khách hàng cung cấp: Công nhân bị tai nạn lao động do lỗi kỹ thuật lò hơi.

Theo đó, công nhân bị tai nạn lao động do lỗi kỹ thuật lò hơi làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động sẽ được bồi thường tai nạn lao động.

Công nhân bị tai nạn lao động do lỗi kỹ thuật lò hơi thì được bồi thường tai nạn lao động hay hưởng chế độ trợ cấp tai nạn lao động?

Công nhân bị tai nạn lao động do lỗi kỹ thuật lò hơi thì được bồi thường tai nạn lao động hay hưởng chế độ trợ cấp tai nạn lao động? (Hình từ Internet)

Mức bồi thường tai nạn lao động cho công nhân bị tai nạn lao động do lỗi kỹ thuật lò hơi là bao nhiêu?

Căn cứ tại khoản 3 Điều 3 Thông tư 28/2021/TT-BLĐTBXH về bồi thường tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp:

Bồi thường tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
...
2. Nguyên tắc bồi thường:
a) Tai nạn lao động xảy ra lần nào thực hiện bồi thường lần đó, không cộng dồn các vụ tai nạn đã xảy ra từ các lần trước đó;
b) Việc bồi thường đối với người lao động bị bệnh nghề nghiệp được thực hiện theo quy định sau:
- Lần thứ nhất căn cứ vào mức (%) suy giảm khả năng lao động (tỷ lệ tổn thương cơ thể) trong lần khám đầu;
- Từ lần thứ hai trở đi căn cứ vào mức (%) suy giảm khả năng lao động tăng lên để bồi thường phần chênh lệch mức (%) suy giảm khả năng lao động so với kết quả giám định lần trước liền kề.
3. Mức bồi thường:
Mức bồi thường đối với người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp quy định tại điểm a và b khoản 1 Điều này được tính như sau:
a) Ít nhất bằng 30 tháng tiền lương cho người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên hoặc cho thân nhân người lao động bị chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
...

Đồng thời, như đã phân tích ở trên thì công nhân bị tai nạn lao động do lỗi kỹ thuật lò hơi làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động sẽ được bồi thường tai nạn lao động.

Như vậy, mức bồi thường tai nạn lao động cho công nhân bị tai nạn lao động do lỗi kỹ thuật lò hơi là:

Ít nhất bằng 30 tháng tiền lương cho công nhân bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên hoặc cho thân nhân công nhân bị chết do tai nạn lao động.

Tiền bồi thường tai nạn lao động phải được thanh toán trong thời gian nào?

Căn cứ tại Điều 7 Thông tư 28/2021/TT-BLĐTBXH về thời hạn thực hiện bồi thường, trợ cấp

Thời hạn thực hiện bồi thường, trợ cấp
1. Quyết định bồi thường, trợ cấp của người sử dụng lao động đối với người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp phải được hoàn tất trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được biên bản giám định của Hội đồng Giám định Y khoa về mức độ suy giảm khả năng lao động đối với những vụ tai nạn lao động nặng hoặc kể từ ngày Đoàn điều tra tai nạn lao động cấp tỉnh hoặc cấp trung ương tổ chức cuộc họp công bố Biên bản điều tra tai nạn lao động tại cơ sở đối với những vụ tai nạn lao động chết người.
2. Tiền bồi thường, trợ cấp phải được thanh toán một lần cho người lao động hoặc thân nhân của họ, trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày người sử dụng lao động ra quyết định bồi thường, trợ cấp.

Như vậy, tiền bồi thường tai nạn lao động phải được thanh toán một lần cho người lao động hoặc thân nhân của họ, trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày người sử dụng lao động ra quyết định bồi thường.

Tai nạn lao động
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trụ đèn chiếu sáng trên cầu vượt rơi trúng người đi đường thì ai sẽ chịu trách nhiệm bồi thường?
Pháp luật
Chỉ thị 01/CT-TLĐ ngày 19/11/2012 của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn về việc thực hiện thống kê, báo cáo tai nạn lao động trong hệ thống công đoàn ra sao?
Pháp luật
Người sử dụng lao động có trách nhiệm gì đối với người lao động bị TNLĐ, bệnh nghề nghiệp không tham gia bảo hiểm y tế?
Pháp luật
Người lao động được hưởng trợ cấp một lần từ quỹ Bảo hiểm TNLĐ, BNN khi bị suy giảm khả năng lao động ở trường hợp nào?
Pháp luật
Sự cố nổ lò hơi gây chết người lao động ở công ty sản xuất gỗ có phải là tai nạn lao động hay không?
Pháp luật
Mức tiền hỗ trợ của cơ sở dạy nghề cho học sinh sinh viên suy giảm khả năng lao động 50% do tai nạn lao động trong thời gian thực hành là bao nhiêu?
Pháp luật
Thời hạn điều tra đối với vụ TNLĐ làm bị thương nặng 1 người lao động tính từ thời điểm nhận tin báo, khai báo TNLĐ đến khi công bố biên bản điều tra TNLĐ không quá mấy ngày?
Pháp luật
Thế nào là tai nạn lao động theo quy định 2024? Người lao động có quyền được bảo đảm an toàn vệ sinh lao động thế nào?
Pháp luật
Trường hợp NLĐ bị TNLĐ khi đi từ nơi ở đến nơi làm việc hoặc từ nơi làm việc về nơi ở, người sử dụng lao động phải trợ cấp TNLĐ cho NLĐ trong điều kiện gì?
Pháp luật
Điều kiện NLĐ bị TNLĐ được hưởng trợ cấp phục vụ là gì? Mức hưởng trợ cấp phục vụ của người lao động bị tai nạn lao động thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tai nạn lao động
159 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tai nạn lao động
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: