Công chức Quản lý thị trường sẽ có những ngạch công chức nào theo quy định hiện nay? Tiêu chuẩn của Công chức Quản lý thị trường có phải do Bộ Công thương quy định?

Cho tôi hỏi công chức Quản lý thị trường ngoài ngạch kiểm soát viên cao cấp thị trường thì sẽ có những ngạch công chức nào khác theo quy định hiện nay? Công chức Quản lý thị trường để được giữ ngạch kiểm soát viên cao cấp thị trường phải đáp ứng tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ như thế nào? Câu hỏi của chị B.H từ Cần Thơ.

Công chức Quản lý thị trường sẽ có những ngạch công chức nào theo quy định hiện nay?

Căn cứ Điều 2 Thông tư 02/2022/TT-BCT quy định về đối tượng áp dụng như sau:

Đối tượng áp dụng
Thông tư này áp dụng đối với công chức Quản lý thị trường làm việc tại Tổng cục Quản lý thị trường và các tổ chức hành chính thuộc Tổng cục Quản lý thị trường.

Bên cạnh đó, tại Điều 3 Thông tư 02/2022/TT-BCT quy định về mã số ngạch công chức Quản lý thị trường như sau:

Mã số ngạch công chức Quản lý thị trường
1. Kiểm soát viên cao cấp thị trường Mã số: 21.187
2. Kiểm soát viên chính thị trường Mã số: 21.188
3. Kiểm soát viên thị trường Mã số: 21.189
4. Kiểm soát viên trung cấp thị trường Mã số: 21.190

Theo quy định trên thì công chức Quản lý thị trường sẽ có những ngạch công chức sau:

(1) Kiểm soát viên cao cấp thị trường - Mã số: 21.187

(2) Kiểm soát viên chính thị trường - Mã số: 21.188

(3) Kiểm soát viên thị trường - Mã số: 21.189

(4) Kiểm soát viên trung cấp thị trường - Mã số: 21.190.

Công chức Quản lý thị trường sẽ có những ngạch công chức nào theo quy định hiện nay? Tiêu chuẩn của Công chức Quản lý thị trường có phải do Bộ Công thương quy định?

Công chức Quản lý thị trường sẽ có những ngạch công chức nào theo quy định hiện nay? (Hình từ Internet)

Bộ Công thương có phải là cơ quan quy định về tiêu chuẩn chuyên, nghiệp vụ đối với công chức Quản lý thị trường hay không?

Căn cứ Điều 2 Nghị định 33/2022/NĐ-CP quy định về đối tượng áp dụng như sau:

Đối tượng áp dụng
1. Tổng cục Quản lý thị trường, các tổ chức hành chính thuộc Tổng cục Quản lý thị trường và công chức làm việc tại các tổ chức hành chính thuộc Tổng cục Quản lý thị trường.
2. Cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến tổ chức và hoạt động của lực lượng Quản lý thị trường.

Tại Điều 3 Nghị định 33/2022/NĐ-CP có quy định về ngạch công chức Quản lý thị trường như sau:

Ngạch công chức Quản lý thị trường
Bộ Công Thương quy định mã số, tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ và xếp lương đối với ngạch công chức Quản lý thị trường sau khi có ý kiến thống nhất của Bộ Nội vụ.

Như vậy, sau khi có ý kiến thống nhất của Bộ Nội vụ, Bộ Công thương chính là cơ quan quy định về tiêu chuẩn chuyên, nghiệp vụ đối với công chức Quản lý thị trường.

Công chức Quản lý thị trường để giữ ngạch kiểm soát viên cao cấp thị trường thì phải đáp ứng tiêu chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ như thế nào?

Căn cứ khoản 3 Điều 5 Thông tư 02/2022/TT-BCT quy đinh về tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của kiểm soát viên cao cấp thị trường như sau:

Kiểm soát viên cao cấp thị trường
...
3. Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ:
a) Am hiểu chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của lực lượng Quản lý thị trường; nắm vững hệ thống chính trị, nguyên tắc quản lý hành chính, chế độ công vụ, công chức của cơ quan quản lý nhà nước; nắm vững kiến thức về quản lý kinh tế, pháp luật, hội nhập kinh tế quốc tế và tình hình, xu thế phát triển ngành, lĩnh vực quản lý thị trường trong nước và thế giới;
b) Nắm vững quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, quy trình, thủ tục, trình tự thanh tra, kiểm tra và thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính của Quản lý thị trường;
c) Có năng lực nghiên cứu, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, đề án, dự án, chương trình hành động; năng lực tham mưu hoạch định chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách đối với hoạt động của lực lượng Quản lý thị trường;
d) Có năng lực trong việc tổ chức chỉ đạo kiểm tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật đối với những vụ việc có tính chất phức tạp, liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực, địa bàn nhiều tỉnh;
đ) Có năng lực phân tích, tổng hợp, đánh giá thực hiện cơ chế, chính sách, hệ thống hóa và đề xuất được các giải pháp để hoàn thiện hoặc giải quyết các vấn đề thực tiễn đang đặt ra thuộc chức năng, nhiệm vụ của lực lượng Quản lý thị trường;
e) Có năng lực tổ chức chỉ đạo thực hiện việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để cải tiến và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác của lực lượng Quản lý thị trường;
g) Có kỹ năng soạn thảo, thuyết trình, xây dựng và triển khai dự án, đề án, chương trình liên quan đến công tác quản lý nhà nước của lực lượng Quản lý thị trường;
h) Có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản, sử dụng được ngoại ngữ hoặc sử dụng được tiếng dân tộc thiểu số đối với công chức công tác ở vùng dân tộc thiểu số theo yêu cầu của vị trí việc làm.
...

Theo quy định trên thì công chức Quản lý thị trường giữ ngạch kiểm soát viên cao cấp thị trường phải đáp ứng tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ đơn cử như:

- Nắm vững quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, quy trình, thủ tục, trình tự thanh tra, kiểm tra và thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính của Quản lý thị trường;

- Có năng lực nghiên cứu, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, đề án, dự án, chương trình hành động; năng lực tham mưu hoạch định chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách đối với hoạt động của lực lượng Quản lý thị trường;

- Có năng lực trong việc tổ chức chỉ đạo kiểm tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật đối với những vụ việc có tính chất phức tạp, liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực, địa bàn nhiều tỉnh....

Ngoài ra, công chức Quản lý thị trường còn cần phải đáp ứng thêm các tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ khác theo quy định pháp luật nêu trên.

Quản lý thị trường
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Những việc nào công chức Quản lý thị trường không được làm? Công chức Quản lý thị trường được hưởng những chế độ phụ cấp nào?
Pháp luật
Quản lý thị trường là lực lượng chuyên trách của cơ quan nào? Địa bàn hoạt động của lực lượng Quản lý thị trường là ở đâu?
Pháp luật
Công chức Quản lý thị trường chuyển công tác sang cơ quan, đơn vị khác thì có bị thu hồi thẻ kiểm tra thị trường không?
Pháp luật
Công chức Quản lý thị trường bị xử lý kỷ luật bằng những hình thức nào thì bị tạm đình chỉ sử dụng thẻ kiểm tra thị trường?
Pháp luật
Lực lượng Quản lý thị trường được trang bị những phương tiện làm việc nào để phục vụ cho công việc?
Pháp luật
Hồ sơ cấp số hiệu công chức làm việc tại cơ quan Quản lý thị trường các cấp từ ngày 20/01/2024 được quy định như thế nào?
Pháp luật
Thông tư 25/2023/TT-BCT quy định số hiệu công chức làm việc tại cơ quan Quản lý thị trường các cấp từ ngày 20/01/2024?
Pháp luật
Công chức quản lý thị trường có bị mất phụ cấp ưu đãi theo nghề khi thực hiện cải cách tiền lương 2024?
Pháp luật
Từ ngày 20/01/2024 trường hợp nào bị thu hồi số hiệu công chức làm việc tại cơ quan Quản lý thị trường các cấp?
Pháp luật
Mẫu số hiệu công chức Quản lý thị trường 63 tỉnh thành từ ngày 20/01/2024 theo Thông tư mới nhất?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quản lý thị trường
1,024 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quản lý thị trường
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào