Công chức phụ trách tiếp công dân tại Viện kiểm sát nhân dân có quyền ra quyết định xử lý đối với người vi phạm nội quy nơi tiếp công dân không?

Cho hỏi người đến khiếu nại tố cáo tại Viện kiểm sát nhân dân vi phạm những quy định tại nơi tiếp công dân thì công chức phụ trách tiếp công dân tại Viện kiểm sát nhân dân có quyền ra quyết định xử lý đối với người vi phạm không? Trường hợp cần tiếp công dân đột xuất thì ai tại Viện kiểm sát nhân dân sẽ là người ra quyết định? Câu hỏi của anh Tâm từ Hà Nội.

Công chức phụ trách tiếp công dân tại Viện kiểm sát nhân dân bị nghiêm cấm thực hiện những hành vi nào?

Căn cứ Mục V Nội quy tiếp công dân của Viện kiểm sát nhân dân tối cao ban hành kèm theo Quyết định 242/QĐ-VKSTC năm 2021 quy định về các hành vi bị nghiêm cấm như sau:

Các hành vi bị nghiêm cấm
1. Gây phiền hà, sách nhiễu hoặc cản trở người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
2. Thiếu trách nhiệm trong việc tiếp công dân; làm mất hoặc làm sai lệch thông tin, tài liệu do người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cung cấp.
3. Phân biệt đối xử trong khi tiếp công dân.
4. Nghiêm cấm công dân mang vũ khí, hung khí, chất gây cháy, nổ, chất độc hại, khẩu hiệu hoặc băng rôn và những vật cồng kềnh vào Trụ sở tiếp công dân.
5. Lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để gây rối trật tự công cộng.
6. Xuyên tạc, vu khống, gây thiệt hại cho cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân.
7. Đe dọa, xúc phạm cơ quan, tổ chức, đơn vị, người tiếp công dân, người thi hành công vụ.
8. Kích động, cưỡng ép, dụ dỗ, lôi kéo, mua chuộc người khác tập trung đông người tại nơi tiếp công dân.
9. Vi phạm các quy định khác trong nội quy, quy chế tiếp công dân.

Như vậy, công chức phụ trách tiếp công dân tại Viện kiểm sát nhân dân tối cao bị nghiêm cấm thực hiện một số hành vi như gây phiền hà, sách nhiễu hoặc cản trở người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; thiếu trách nhiệm trong việc tiếp công dân;...và một số hành vi khác theo quy định nêu trên.

Công chức phụ trách tiếp công dân tại Viện kiểm sát nhân dân có quyền ra quyết định xử lý đối với người vi phạm nội quy nơi tiếp công dân không?

Công chức phụ trách tiếp công dân tại Viện kiểm sát nhân dân có quyền ra quyết định xử lý đối với người vi phạm nội quy nơi tiếp công dân không? (Hình từ Internet)

Công chức phụ trách tiếp công dân tại Viện kiểm sát nhân dân có quyền ra quyết định xử lý đối với người vi phạm nội quy nơi tiếp công dân không?

Căn cứ Mục III Nội quy tiếp công dân của Viện kiểm sát nhân dân tối cao ban hành kèm theo Quyết định 242/QĐ-VKSTC năm 2021 quy định về trách nhiệm và quyền hạn của người tiếp công dân như sau:

Trách nhiệm và quyền hạn của người tiếp công dân
1. Khi tiếp công dân, người tiếp công dân phải mặc trang phục của ngành theo quy định.
2. Yêu cầu người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh nêu rõ họ tên, địa chỉ hoặc xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền (nếu có); có đơn hoặc trình bày rõ ràng nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết cho việc tiếp nhận, thụ lý vụ việc.
3. Có thái độ đúng mực, tôn trọng công dân, lắng nghe, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh hoặc ghi chép đầy đủ, chính xác nội dung mà người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trình bày. Có trách nhiệm giữ bí mật họ tên, danh tính, tuổi, địa chỉ,...nếu người đến tố cáo yêu cầu.
4. Giải thích, hướng dẫn cho người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật, kết luận, quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan có thẩm quyền; đối với đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết của Viện kiểm sát nhân dân tối cao thì hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh gửi đơn đến đúng cơ quan hoặc người có thẩm quyền giải quyết.
5. Yêu cầu người vi phạm nội quy nơi tiếp công dân chấm dứt hành vi vi phạm; trong trường hợp cần thiết, tạm thời dừng việc tiếp công dân hoặc lập biên bản về việc vi phạm và đề nghị cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo đó, khi người đến khiếu nại tố cáo có hành vi vi phạm nội quy nơi tiếp công dân thì công chức phụ trách tiếp công dân chỉ được phép yêu cầu người vi phạm chấm dứt hành vi hoặc lập biên bản về việc vi phạm và đề nghị cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.

Công chức phụ trách tiếp công dân tại Viện kiểm sát nhân dân không có quyền ra quyết định xử lý đối với người vi phạm nội quy nơi tiếp công dân.

Trường hợp cần tiếp công dân đột xuất thì ai tại Viện kiểm sát nhân dân sẽ là người ra quyết định?

Căn cứ Mục I Nội quy tiếp công dân của Viện kiểm sát nhân dân tối cao ban hành kèm theo Quyết định 242/QĐ-VKSTC năm 2022 quy định như sau:

Thời gian, địa điểm và lịch tiếp công dân
1. Việc tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; nộp đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được tiến hành tại Trụ sở tiếp công dân của Viện kiểm sát nhân dân tối cao, số 09 Phạm Văn Bạch, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.
2. Viện kiểm sát nhân dân tối cao tiếp công dân thường xuyên vào các ngày làm việc trong tuần (trừ các ngày Lễ, Tết hoặc tạm dừng tiếp công dân trong những trường hợp cụ thể khác), thời gian cụ thể như sau:
- Buổi sáng: Từ 08 giờ đến 11 giờ 30 phút.
- Buổi chiều: Từ 13 giờ 30 đến 16 giờ.
3. Tiếp công dân đột xuất đối với những vụ việc phức tạp, cấp thiết do Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao quyết định.
4. Việc tiếp công dân được thực hiện theo lịch tiếp công dân của Viện kiểm sát nhân dân tối cao, trường hợp không thực hiện theo lịch tiếp công dân thì Viện kiểm sát nhân dân tối cao niêm yết văn bản thông báo lý do tại nơi tiếp công dân.

Như vậy, đối với những trường hợp tiếp công dân đột xuất đối với những vụ việc phức tạp, cấp thiết sẽ do Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao quyết định.

Tiếp công dân
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Thư viện nhà đất
Hoạt động tiếp công dân có diễn ra ở cấp xã không có thành lập Ban tiếp công dân hay không hay được tổ chức hình thức nào khác?
Pháp luật
Ban Tiếp công dân trung ương có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong việc tổ chức việc tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại trụ sở tiếp công dân?
Pháp luật
Thông tư 14/2024 về tiếp công dân, xử lý và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông thế nào?
Pháp luật
Đối tượng nào được hưởng chế độ bồi dưỡng tiếp công dân trong cơ quan công đoàn? Mức chi bồi dưỡng?
Pháp luật
Mẫu Sổ tiếp công dân theo Thông tư 04? Tải về Mẫu số 03 Sổ tiếp công dân mới nhất? Mục đích của việc tiếp công dân?
Pháp luật
Ban Tiếp công dân trung ương thuộc cơ quan nào? Ban Tiếp công dân trung ương làm việc theo chế độ gì?
Pháp luật
Người tiếp công dân có quyền từ chối tiếp công dân có hành vi xúc phạm người tiếp công dân hay không?
Pháp luật
Ai là người trực tiếp tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân? Ban tiếp công dân cấp huyện do cơ quan nào thành lập để trực tiếp quản lý trụ sở tiếp công dân cấp huyện?
Pháp luật
Nội dung thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân như thế nào theo Thông tư 07 2024?
Pháp luật
Trong hoạt động tổ chức công tác tiếp công dân khi thực hiện pháp luật về tiếp công dân như thế nào?
Pháp luật
Người đứng đầu cơ quan trong việc tiếp công dân phải trực tiếp thực hiện việc tiếp công dân mấy lần trong tháng?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tiếp công dân
599 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tiếp công dân

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Tiếp công dân

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào