Công chức hải quan khi mặc trang phục có đội mũ hải quan phải chào như thế nào? Trong công việc công chức hải quan cấp dưới xưng hô với cấp trên bằng chủ ngữ gì?

Cho tôi hỏi công chức hải quan có được đeo kính tối màu và đút tay vào túi quần, túi áo khi thực hiện nhiệm vụ không? Trong công việc tại đơn vị công chức hải quan cấp dưới xưng hô với cấp trên bằng chủ ngữ gì? Công chức hải quan khi mặc trang phục có đội mũ hải quan phải chào bằng động tác ra sao? Mong được giải đáp. Đây là câu hỏi của Châu Anh đến từ Nha Trang.

Công chức hải quan khi mặc trang phục có đội mũ hải quan phải chào bằng động tác ra sao?

Căn cứ khoản 2 Điều 29 Quy chế hoạt động công vụ của Hải quan Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 188/QĐ-TCHQ năm 2017 quy định như sau:

Chào hỏi
1. Công chức hải quan phải chào khi gặp nhau, thể hiện sự tôn trọng, thân thiện; người được chào phải chào lại. Khi mặc trang phục có đội mũ hải quan phải chào bằng động tác theo quy định tại điểm 2 Điều này.
- Cấp dưới phải chào cấp trên trước.
- Cùng chức vụ, ngang chức, ngang cấp thì người nào tuổi đời thấp hơn hoặc nhìn thấy trước phải chào trước.
2. Công chức hải quan khi mặc trang phục có đội mũ hải quan phải chào bằng động tác như sau:
Tay phải đưa lên theo đường gần nhất, đầu ngón tay giữa chạm vào bên phải vành lưỡi trai, trên đuôi lông mày phải; năm ngón tay khép lại duỗi thẳng, lòng bàn tay úp xuống, hơi chếch về trước; bàn tay và cánh tay dưới thành một đường thẳng, cánh tay trên nâng lên ngang vai; đầu ngay, mắt nhìn thẳng vào người mình chào.

Đối chiếu quy định trên, như vậy, công chức hải quan khi mặc trang phục có đội mũ hải quan phải chào bằng động tác tay phải đưa lên theo đường gần nhất, đầu ngón tay giữa chạm vào bên phải vành lưỡi trai, trên đuôi lông mày phải.

Năm ngón tay khép lại duỗi thẳng, lòng bàn tay úp xuống, hơi chếch về trước; bàn tay và cánh tay dưới thành một đường thẳng, cánh tay trên nâng lên ngang vai; đầu ngay, mắt nhìn thẳng vào người mình chào.

Công chức hải quan

Công chức hải quan (Hình từ Internet)

Trong công việc tại đơn vị công chức hải quan cấp dưới xưng hô với cấp trên bằng chủ ngữ gì?

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 30 Quy chế hoạt động công vụ của Hải quan Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 188/QĐ-TCHQ năm 2017 quy định như sau:

Xưng hô trong giao tiếp
1. Xưng hô khi giao tiếp trong ngành hải quan.
a) Trong công việc, hội họp tại đơn vị, cấp dưới xưng hô với cấp trên theo chức vụ hoặc có thể xưng hô là “đồng chí” kèm theo tên và chức vụ.
b) Khi làm việc, hội họp, học tập, sinh hoạt tập thể, công chức hải quan xưng hô với nhau bằng “anh, chị” hoặc “đồng chí” và xưng “tôi” phù hợp với hoàn cảnh làm việc, sinh hoạt, học tập. Trong Trường Hải quan Việt Nam, ngoài việc xưng hô như trên, giáo viên, học viên có thể xưng hô bằng “thầy”, “cô” và “em”.
c) Ngoài giờ làm việc, hội họp, học tập, sinh hoạt tập thể, công chức hải quan xưng hô với nhau phù hợp với phong tục, truyền thống văn hóa Việt Nam.
d) Khi nghe gọi tên mình thì trả lời “có”, nhận mệnh lệnh hoặc trao đổi xong công việc thì trả lời “báo cáo rõ”, nếu chưa rõ phải hỏi lại.
2. Xưng hô khi giao tiếp với người ngoài ngành hải quan.
a) Khi làm việc và quan hệ công tác với cán bộ và nhân dân: tùy từng trường hợp cụ thể để gọi bằng “đồng chí” và xưng “tôi” hoặc tùy theo lứa tuổi để xưng hô phù hợp với phong tục, truyền thống văn hóa Việt Nam.
b) Khi giao tiếp với người nước ngoài: tùy theo quan hệ ngoại giao của Việt Nam với quốc gia, tổ chức quốc tế khách đến thăm để gọi là “đồng chí” hoặc “ngài”, “ông”, “bà”, “vương hiệu”, “tước hiệu” và xưng “tôi” cho phù hợp.

Theo đó, trong công việc tại đơn vị công chức hải quan cấp dưới xưng hô với cấp trên là “đồng chí” kèm theo tên và chức vụ.

Công chức hải quan có được đeo kính tối màu và đút tay vào túi quần, túi áo khi thực hiện nhiệm vụ không?

Theo khoản 1 Điều 31 Quy chế hoạt động công vụ của Hải quan Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 188/QĐ-TCHQ năm 2017 quy định như sau:

Những điều cấm đối với tư thế, tác phong
1. Đeo kính tối màu, đút tay vào túi quần hoặc túi áo khi làm nhiệm vụ.
2. Nhuộm tóc và sơn móng tay, móng chân màu sắc sặc sỡ; móng tay, móng chân để dài. Công chức nam để tóc dài trùm tai, trùm gáy; để râu, ria ở cằm, ở cổ và trên mặt. Công chức nữ để tóc rối, không gọn gàng.
3. Ăn, uống ở hàng quán khi mang, mặc trang phục hải quan; chơi game, làm việc riêng trong giờ làm việc; uống rượu, bia và các chất có cồn trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc, ngày trực; sử dụng chất gây nghiện trái phép; hút thuốc lá, thuốc lào trong phòng làm việc, phòng họp, hội trường và ở những nơi có quy định cấm.
4. Đánh bạc dưới mọi hình thức; mê tín, bói toán, lập bàn thờ, để bát hương, thắp hương trong hội trường, phòng làm việc, phòng ở, nhà kho, nhà ăn tập thể, nơi để hồ sơ tài liệu trong khu vực trụ sở đơn vị hải quan.

Như vậy, nghiêm cấm công chức hải quan đeo kính tối màu và đút tay vào túi quần hoặc túi áo khi làm nhiệm vụ.

Công chức hải quan
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Công chức hải quan có trách nhiệm gì khi làm thủ tục hải quan? Thời hạn công chức hải quan hoàn thành kiểm tra hồ sơ là bao lâu?
Pháp luật
Nữ viên chức công tác trong ngành Hải quan có được mặc quần bò khi đi làm không? Có được phép cho trang phục khi không dùng đến không?
Pháp luật
Biển tên công chức hải quan được quy định như thế nào? Khi thực hiện nhiệm vụ công chức hải quan có cần mang biển tên không?
Pháp luật
Công chức hải quan có được tự ý tìm hiểu công việc của người khác và tự tiện xem tài liệu nơi mình không có phận sự không?
Pháp luật
Công chức hải quan khi mặc trang phục có đội mũ hải quan phải chào như thế nào? Trong công việc công chức hải quan cấp dưới xưng hô với cấp trên bằng chủ ngữ gì?
Pháp luật
Công chức hải quan có được sử dụng tiền bạc của nhà nước do Bộ Tài chính cấp trong thực thi công vụ cho các mục đích cá nhân không?
Pháp luật
Tính phụ cấp ưu đãi nghề đối với công chức Hải quan thế nào? Công chức Hải quan được thuyên chuyển công việc và xếp lại ngạch thì còn được hưởng phụ cấp không?
Pháp luật
Mức hưởng phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với công chức Hải quan của nhân viên Hải quan là bao nhiêu và việc chi trả phụ cấp ưu đãi theo nghề được quy định như thế nào?
Pháp luật
Công chức hải quan nghỉ phép năm có phải làm Đơn xin nghỉ phép và được cấp thẩm quyền phê duyệt không?
Pháp luật
Công chức hải quan là ai? Điều kiện, tiêu chuẩn tuyển dụng công chức hải quan được quy định thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công chức hải quan
994 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công chức hải quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: