Công bố quyết định phân công xác minh nội dung khiếu nại trong hoạt động tư pháp có được lập biên bản không?
- Việc công bố quyết định phân công xác minh nội dung khiếu nại trong hoạt động tư pháp có được lập biên bản không?
- Trong hoạt động tư pháp, làm việc với người khiếu nại như thế nào để làm rõ nội dung khiếu nại?
- Để làm rõ nội dung khiếu nại trong hoạt động tư pháp, khi làm việc với người bị khiếu nại có bắt buộc lập biên bản không?
Việc công bố quyết định phân công xác minh nội dung khiếu nại trong hoạt động tư pháp có được lập biên bản không?
Theo khoản 1 Điều 8 Quy định về quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo; kiểm tra quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp (sau đây gọi tắt là Quy định) Ban hành kèm theo Quyết định 546/QĐ-VKSTC năm 2018 như sau:
Xác minh nội dung khiếu nại
1. Công bố quyết định phân công xác minh nội dung khiếu nại
Người được phân công xác minh hoặc Tổ trưởng Tổ xác minh thực hiện việc công bố quyết định phân công xác minh nội dung khiếu nại tại cơ quan, đơn vị của người bị khiếu nại hoặc tại trụ sở cơ quan, đơn vị nơi phát sinh khiếu nại. Việc công bố quyết định phân công xác minh nội dung khiếu nại phải được lập biên bản.
...
Theo đó, người được phân công xác minh hoặc Tổ trưởng Tổ xác minh thực hiện việc công bố quyết định phân công xác minh nội dung khiếu nại tại cơ quan, đơn vị của người bị khiếu nại hoặc tại trụ sở cơ quan, đơn vị nơi phát sinh khiếu nại.
Việc công bố quyết định phân công xác minh nội dung khiếu nại phải được lập biên bản.
Xác minh nội dung khiếu nại (Hình từ Internet)
Trong hoạt động tư pháp, làm việc với người khiếu nại như thế nào để làm rõ nội dung khiếu nại?
Theo khoản 2 Điều 8 Quy định Ban hành kèm theo Quyết định 546/QĐ-VKSTC năm 2018 như sau:
Xác minh nội dung khiếu nại
...
2. Làm việc với người khiếu nại
Trong trường hợp nội dung đơn khiếu nại chưa rõ và thông tin, tài liệu, chứng cứ do người khiếu nại cung cấp chưa đầy đủ, người giải quyết khiếu nại hoặc người được phân công xác minh nội dung khiếu nại làm việc trực tiếp với người khiếu nại hoặc người đại diện, người được ủy quyền, luật sư, trợ giúp viên pháp lý của người khiếu nại để làm rõ nội dung khiếu nại. Nội dung làm việc phải được lập biên bản.
Trường hợp không làm việc trực tiếp với người khiếu nại vì lý do khách quan, người giải quyết khiếu nại hoặc người được phân công xác minh có văn bản yêu cầu người khiếu nại hoặc người đại diện, người được ủy quyền, luật sư, trợ giúp viên pháp lý của người khiếu nại cung cấp bổ sung thông tin, tài liệu, chứng cứ để làm rõ nội dung khiếu nại. Thời hạn yêu cầu cung cấp thông tin, tài liệu, chứng cứ phải trong thời hạn giải quyết khiếu nại theo quy định của pháp luật.
...
Như vậy, trong trường hợp nội dung đơn khiếu nại chưa rõ và thông tin, tài liệu, chứng cứ do người khiếu nại cung cấp chưa đầy đủ, người giải quyết khiếu nại hoặc người được phân công xác minh nội dung khiếu nại làm việc trực tiếp với người khiếu nại hoặc người đại diện, người được ủy quyền, luật sư, trợ giúp viên pháp lý của người khiếu nại để làm rõ nội dung khiếu nại.
Nội dung làm việc phải được lập biên bản.
Trường hợp không làm việc trực tiếp với người khiếu nại vì lý do khách quan, người giải quyết khiếu nại hoặc người được phân công xác minh có văn bản yêu cầu người khiếu nại hoặc người đại diện, người được ủy quyền, luật sư, trợ giúp viên pháp lý của người khiếu nại cung cấp bổ sung thông tin, tài liệu, chứng cứ để làm rõ nội dung khiếu nại.
Thời hạn yêu cầu cung cấp thông tin, tài liệu, chứng cứ phải trong thời hạn giải quyết khiếu nại theo quy định của pháp luật.
Để làm rõ nội dung khiếu nại trong hoạt động tư pháp, khi làm việc với người bị khiếu nại có bắt buộc lập biên bản không?
Tại khoản 3 Điều 8 Quy định Ban hành kèm theo Quyết định 546/QĐ-VKSTC năm 2018 làm việc với người bị khiếu nại như sau:
Xác minh nội dung khiếu nại
...
3. Làm việc với người bị khiếu nại
Trong trường hợp nội dung văn bản giải trình chưa rõ, hồ sơ, tài liệu do người bị khiếu nại cung cấp chưa đầy đủ, người giải quyết khiếu nại hoặc người được phân công xác minh nội dung khiếu nại làm việc trực tiếp với người bị khiếu nại, yêu cầu giải trình bổ sung và cung cấp tài liệu, chứng cứ liên quan để làm rõ nội dung bị khiếu nại. Nội dung làm việc phải được lập biên bản.
Trường hợp không làm việc trực tiếp với người bị khiếu nại vì lý do khách quan, người giải quyết khiếu nại hoặc người được phân công xác minh nội dung khiếu nại có văn bản yêu cầu người bị khiếu nại giải trình bổ sung bằng văn bản. Thời hạn yêu cầu giải trình bổ sung và cung cấp tài liệu, chứng cứ phải trong thời hạn giải quyết khiếu nại theo quy định của pháp luật.
...
10. Trong quá trình giải quyết khiếu nại, người khiếu nại có đơn xin rút một phần hoặc toàn bộ nội dung khiếu nại ở bất kỳ giai đoạn nào, người giải quyết khiếu nại ban hành quyết định đình chỉ việc giải quyết những nội dung khiếu nại đã rút và thông báo cho người khiếu nại, người bị khiếu nại biết. Trong quyết định đình chỉ giải quyết khiếu nại phải nêu rõ lý do ra quyết định đình chỉ.
Theo đó, trong trường hợp nội dung văn bản giải trình chưa rõ, hồ sơ, tài liệu do người bị khiếu nại cung cấp chưa đầy đủ, người giải quyết khiếu nại hoặc người được phân công xác minh nội dung khiếu nại làm việc trực tiếp với người bị khiếu nại, yêu cầu giải trình bổ sung và cung cấp tài liệu, chứng cứ liên quan để làm rõ nội dung bị khiếu nại.
Nội dung làm việc phải được lập biên bản.
Trường hợp không làm việc trực tiếp với người bị khiếu nại vì lý do khách quan, người giải quyết khiếu nại hoặc người được phân công xác minh nội dung khiếu nại có văn bản yêu cầu người bị khiếu nại giải trình bổ sung bằng văn bản.
Thời hạn yêu cầu giải trình bổ sung và cung cấp tài liệu, chứng cứ phải trong thời hạn giải quyết khiếu nại theo quy định của pháp luật.
![Pháp luật](https://cdn.thuvienphapluat.vn/phap-luat/2022-2/THN/ke-khai-tai-san-thu-nhap.jpg)
![Pháp luật](https://cdn.thuvienphapluat.vn/phap-luat/2022-2/HQ/vien-kiem-satt.jpg)
![Pháp luật](https://cdn.thuvienphapluat.vn/phap-luat/2022/3/26/HN/khieu-nai-1.png)
![Pháp luật](https://cdn.thuvienphapluat.vn/phap-luat/2022-2/TTN/toa-an-1.jpg)
![Pháp luật](https://cdn.thuvienphapluat.vn/phap-luat/2022/3/26/HN/khieu-nai-3.png)
![Pháp luật](https://cdn.thuvienphapluat.vn//phap-luat/2022/TuanKiet/220908/khieu-nai.jpg)
![Pháp luật](https://cdn.thuvienphapluat.vn/phap-luat/2022/3/26/HN/khieu-nai-2.png)
![Pháp luật](https://cdn.thuvienphapluat.vn/phap-luat/2022-2/TK/hoat-dong-tu-phap.jpg)
![Pháp luật](https://cdn.thuvienphapluat.vn//phap-luat/2022-2/BN/2023/181123/khieu-nai-1.jpg)
![Pháp luật](https://cdn.thuvienphapluat.vn//phap-luat/2022-2/TV/231109/kiem-sat-hoat-dong-tu-phap.jpg)
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Căn cước điện tử sử dụng để làm gì? Ai có thẩm quyền cấp căn cước điện tử cho công dân theo quy định mới nhất?
- Chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng chính sách do ai bổ nhiệm? Ai là chủ sở hữu của ngân hàng chính sách?
- Công ty kiểm soát là gì? Quyền và nghĩa vụ của công ty kiểm soát? Những tổ chức tín dụng không được góp vốn, mua cổ phần của công ty kiểm soát?
- Doanh nghiệp viễn thông là gì? Doanh nghiệp viễn thông không được tiết lộ thông tin gì của khách hàng?
- Chuyên gia tham gia thực hiện đánh giá tác động môi trường của dự án đầu tư có được tham gia vào hội đồng thẩm định không?