Công an xã có quyền yêu cầu các công ty trong khu công nghiệp cung cấp danh sách nhân sự làm việc trong công ty không?

Theo tinh thần Nghị định 82/2018/NĐ-CP về quản lý cụm khu công nghiệp, thì bên tôi là công an xã (địa phương) có quyền yêu cầu các công ty trong khu công nghiệp này cung cấp danh sách nhân sự làm việc trong công ty không (vì tôi phải phối hợp để làm phương án địa phương ....)?

Công an xã được pháp luật quy định như thế nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 3 Pháp lệnh Công an xã năm 2008 quy định về vị trí, chức năng của Công an xã như sau:

"1. Công an xã là lực lượng vũ trang bán chuyên trách, thuộc hệ thống tổ chức của Công an nhân dân, làm nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn xã.
2. Công an xã có chức năng tham mưu cho cấp ủy Đảng, Uỷ ban nhân dân cùng cấp về công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn xã; thực hiện chức năng quản lý về an ninh, trật tự, an toàn xã hội, các biện pháp phòng, chống tội phạm và các vi phạm pháp luật khác về an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn xã theo quy định của pháp luật."

Như vậy công an xã là lực lượng vũ trang bán chuyên trách, thuộc hệ thống tổ chức của Công an nhân dân, làm nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn xã.

Công an xã

Công an xã (Hình từ Internet)

Chế độ và chính sách của công an xã theo quy định của pháp luật

Căn cứ theo Điều 19 Pháp lệnh Công an xã năm 2008 quy định về chế độ, chính sách đối với Công an xã như sau:

"1. Trưởng Công an xã, Phó trưởng Công an xã và Công an viên thực hiện bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật.
2. Trưởng Công an xã có thời gian công tác liên tục từ đủ 60 tháng trở lên được hưởng phụ cấp thâm niên; có thời gian công tác liên tục từ đủ 15 năm trở lên nếu nghỉ việc vì lý do chính đáng mà chưa đủ điều kiện nghỉ hưu thì được hưởng trợ cấp một lần.
3. Phó trưởng Công an xã và Công an viên có thời gian công tác liên tục từ đủ 15 năm trở lên nếu nghỉ việc vì lý do chính đáng thì được hưởng trợ cấp một lần.
4. Phó trưởng Công an xã và Công an viên khi được cử đi tập trung đào tạo, huấn luyện, bồi dưỡng chính trị, pháp luật, nghiệp vụ được hưởng chế độ bồi dưỡng bằng mức tiền ăn cơ bản của chiến sĩ phục vụ có thời hạn trong Công an nhân dân; khi đi công tác được hưởng chế độ công tác phí.
5. Trưởng Công an xã, Phó trưởng Công an xã và Công an viên khi làm nhiệm vụ thường trực sẵn sàng chiến đấu tại những nơi thuộc địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự được hưởng chế độ theo quy định.
6. Trưởng Công an xã, Phó trưởng Công an xã và Công an viên trong khi thi hành nhiệm vụ nếu bị thương hoặc hy sinh thì được hưởng các chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng; Phó trưởng Công an xã, Công an viên trong thời gian công tác nếu ốm đau được khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế và được xem xét hỗ trợ tiền khám, chữa bệnh từ nguồn ngân sách địa phương.
Chính phủ quy định cụ thể Điều này."

Công an xã có quyền yêu cầu các công ty trong khu công nghiệp cung cấp danh sách nhân sự làm việc trong công ty không?

Căn cứ theo Điều 27 Nghị định 35/2022/NĐ-CP quy định về quyền và nghĩa vụ của nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư trong khu công nghiệp, khu kinh tế và nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, khu chức năng trong khu kinh tế như sau:

"1. Nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư trong khu công nghiệp, khu kinh tế và nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, khu chức năng trong khu kinh tế ngoài quyền và nghĩa vụ chung của nhà đầu tư, doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về doanh nghiệp, Nghị định này và quy định khác của pháp luật có liên quan còn có các quyền và nghĩa vụ sau đây:
a) Tuân thủ các quy định về an ninh, trật tự, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động, chất lượng công trình, bảo vệ môi trường và phòng chống cháy, nổ;
b) Phối hợp với lực lượng công an và cơ quan nhà nước có thẩm quyền xây dựng phương án phòng chống cháy nổ, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội trong khu vực;
c) Báo cáo cơ quan đăng ký đầu tư và cơ quan quản lý nhà nước về thống kê tại địa phương về tình hình thực hiện dự án đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư."

Và căn cứ theo Điều 68 Nghị định 35/2022/NĐ-CP quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của Ban quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế như sau:

"2. Ban quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế thực hiện các nhiệm vụ sau đây:
[...] i) Phối hợp với các đơn vị công an và các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền khác trong việc kiểm tra công tác giữ gìn an ninh, trật tự, phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường, xây dựng và đề xuất những biện pháp thực hiện công tác bảo đảm an ninh, trật tự, tổ chức lực lượng bảo vệ, lực lượng phòng cháy, chữa cháy trong khu công nghiệp, khu kinh tế; [...]"

Đồng thời, quy định tại khoản 9 Điều 9 Pháp lệnh Công an xã năm 2008 quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Công an xã như sau:

"9. Được yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn xã phối hợp hoạt động, cung cấp thông tin và thực hiện nhiệm vụ có liên quan đến bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội."

Theo đó, về nguyên tắc doanh nghiệp trong khu công nghiệp và ban quản lý khu công nghiệp có nhiệm vụ phối hợp với các đơn vị Công an để đảm bảo công tác về phòng chống cháy nổ, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội trong khu vực.

Trong đó, đối với doanh nghiệp trong khu công nghiệp thì phải đảm bảo phối hợp cơ quan công an trong khu vực xây dựng phương án phòng chống cháy nổ.

Như vậy, nếu trong công tác xây dựng phương án phòng chống cháy nổ yêu cầu thông tin về số lượng, danh sách nhân viên trong doanh nghiệp tại khu công nghiệp thì cơ quan của bạn có quyền yêu cầu doanh nghiệp phối hợp, cung cấp thông tin thực hiện nhiệm vụ xây dựng phương án.

Công an xã
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Công an xã có được tuần tra và xử lý kiểm soát giao thông các tuyến quốc lộ thuộc địa bàn quản lý không?
Pháp luật
Trưởng Công an xã bị tai nạn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ theo chỉ đạo của cấp trên thì được hưởng những chế độ gì?
Pháp luật
Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã có được quyền ra quyết định buộc thôi việc đối với Phó trưởng công an xã không?
Pháp luật
Công an xã có được xử phạt vi phạm giao thông với hành vi không có gương chiếu hậu bên trái không?
Pháp luật
Công an xã có quyền yêu cầu các công ty trong khu công nghiệp cung cấp danh sách nhân sự làm việc trong công ty không?
Pháp luật
Công an cấp xã được quyền thực hiện đăng ký xe cho những xe nào theo quy định mới từ ngày 15/8/2023?
Pháp luật
Công an xã được bắt xe trên những đoạn đường nào theo Thông tư 32/2023/TT-BCA? Công an xã được xử phạt tối đa bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Từ ngày 15/9/2023, công an xã được dừng xe kiểm tra, xử phạt trong trường hợp nào theo Thông tư 32/2023/TT-BCA?
Pháp luật
Tiêu chuẩn tuyển chọn đối với Phó trưởng Công an xã cần đáp ứng những yêu cầu gì? Phó trưởng công an xã có được ký duyệt giấy tờ thay cho Trưởng Công an xã không?
Pháp luật
Địa phương có nhiệm vụ chi cho việc bảo đảm công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng Công an xã hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công an xã
2,716 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công an xã
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: