Có xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tổng cục Thống kê trong công tác thống kê và chia sẻ thông tin?

Cho tôi hỏi là có xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tổng cục Thống kê trong công tác thống kê và chia sẻ thông tin hay không? Câu hỏi của anh H đến từ Hà Hội.

Có xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tổng cục Thống kê trong công tác thống kê và chia sẻ thông tin thống kê không?

Căn cư theo quy định tại khoản 4 Điều 7 Quy chế phối hợp 02/QCPH-BNNPTNT-TCTK năm 2024 như sau:

Phối hợp thực hiện các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ khác
1. Tổ chức hội thảo, đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ thuật thống kê và sản xuất nông lâm thủy sản; phổ biến, tập huấn các chế độ báo cáo thống kê cấp quốc gia và cấp bộ, ngành; tuyên truyền và phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thống kê và nông nghiệp, phát triển nông thôn cho các đơn vị, tổ chức, cá nhân theo chức năng, nhiệm vụ của mỗi cơ quan;
2. Hướng dẫn, chuyển giao công nghệ tiên tiến trong điều tra; ứng dụng viễn thám, chuyển đổi số trong công tác thống kê;
3. Phối hợp thực hiện công tác phân tích, dự báo thống kê trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn;
4. Xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung giữa hai cơ quan;
5. Phối hợp đề xuất các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật cho công tác thống kê nông, lâm nghiệp và thủy sản, triển khai các hoạt động phối hợp giữa hai cơ quan từ các nguồn trong nước và quốc tế;
6. Phối hợp triển khai, thực hiện các hoạt động khác liên quan đến công tác thống kê, nông nghiệp và phát triển nông thôn khi có yêu cầu của hai cơ quan.

Theo đó, xây dựng cơ sở dữ liệu là một trong những hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ được phối hợp thực hiện giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tổng cục Thống kê trong công tác thống kê và chia sẻ thông tin thống kế.

Xây dựng cơ sở dữ liệu ngành có phải là mục tiêu trong công tác thống kê và chia sẻ thông tin thống kê trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Quy chế phối hợp 02/QCPH-BNNPTNT-TCTK năm 2024 như sau:

Mục tiêu
1. Nâng cao hiệu quả công tác thống kê trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn; bảo đảm cung cấp thông tin thống kê kịp thời, thống nhất và chính xác; khai thác tối đa giá trị nguồn dữ liệu hiện có, sử dụng hiệu quả nguồn lực của hai cơ quan đáp ứng yêu cầu quản lý, chỉ đạo điều hành và xây dựng cơ sở dữ liệu ngành;
2. Thực hiện Chiến lược phát triển Thống kê Việt Nam giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045; Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Như vậy, việc xây dựng cơ sở dữ liệu ngành là một trong những mục tiêu được đề ra trong công tác công tác thống kê và chia sẻ thông tin thống kê trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Có xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tổng cục Thống kê trong công tác thống kê và chia sẻ thông tin?

Có xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tổng cục Thống kê trong công tác thống kê và chia sẻ thông tin? (hình từ internet)

Nguyên tắc và phương thức thực hiện công tác thống kê và chia sẻ thông tin thống kê quy định ra sao?

Căn cứ theo quy định tại Điều 4 Quy chế phối hợp 02/QCPH-BNNPTNT-TCTK năm 2024, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tổng cục Thống kê thực hiện công tác thống kê và chia sẻ thông tin thống kế phải tuân thủ những nguyên tắc sau:

- Tuân thủ Luật Thống kê và các quy định hiện hành liên quan tới việc thu thập, quản lý, khai thác, sử dụng và phổ biến thông tin thống kê; thông tin được chia sẻ chỉ sử dụng cho công tác chuyên môn của cơ quan, không cung cấp cho bên thứ ba khi chưa được cơ quan cung cấp số liệu ban đầu đồng ý;

- Cơ quan nhận số liệu chia sẻ không được công bố số liệu trước thời điểm cơ quan cung cấp ban đầu công bố; ghi rõ nguồn số liệu khi phổ biến;

- Tuân thủ chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của hai cơ quan do Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ quy định;

- Việc trao đổi thông tin thống kê phải bảo đảm có nội dung cụ thể, rõ ràng, kịp thời, đầy đủ theo yêu cầu đã được thống nhất tại Quy chế này;

- Bảo đảm tính cập nhật thường xuyên các nội dung của Quy chế để thực hiện tốt chức năng và nhiệm vụ của hai cơ quan trong từng thời kỳ.

Dẫn chiếu đến quy định tại Điều 9 Quy chế phối hợp 02/QCPH-BNNPTNT-TCTK năm 2024 về phương thức trao đổi thông tin như sau:

Phương thức trao đổi thông tin
1. Thông qua hệ thống công nghệ thông tin kết nối giữa hai cơ quan;
2. Thông qua thư điện tử công vụ;
3. Thông qua văn bản, tài liệu in trên giấy;
4. Thông qua các buổi họp, hội thảo giữa hai cơ quan.

Theo đó, phương thức trao đổi thông tin trong công tác thống kê và chia sẻ thông tin thống kê giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tổng cục Thống kê được thực hiện thông qua:

- Hệ thống công nghệ thông tin kết nối giữa hai cơ quan;

- Thư điện tử công vụ;

- Văn bản, tài liệu in trên giấy;

- Các buổi họp, hội thảo giữa hai cơ quan.

Cơ sở dữ liệu
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tổng cục Thống kê trong công tác thống kê và chia sẻ thông tin?
Pháp luật
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm có đúng không?
Pháp luật
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm ban hành quy trình gì trong hoạt động quản lý, điều hành xuất khẩu gạo?
Pháp luật
Quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn của Thủ tướng Chính phủ có phải văn bản quy phạm pháp luật không?
Pháp luật
Cơ sở dữ liệu trị giá hải quan do cơ quan nào xây dựng và hình thành từ những nguồn nào theo quy định?
Pháp luật
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có nhiệm vụ và quyền hạn như thế nào về diêm nghiệp theo quy định?
Pháp luật
Hệ thống cơ sở dữ liệu đô thị liên thông trên nền GIS là gì? Các bước thiết lập hệ thống cơ sở dữ liệu đô thị liên thông trên nền GIS như thế nào?
Pháp luật
Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tặng cho tập thể và cá nhân như thế nào?
Pháp luật
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có phải là thành viên của Chính phủ hay không?
Pháp luật
Cơ sở dữ liệu là gì? Hệ quản trị cơ sở dữ liệu là gì? Có bao nhiêu mức thể hiện của cơ sở dữ liệu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cơ sở dữ liệu
167 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cơ sở dữ liệu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào