Có thực hiện xét tặng Bằng khen của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đối với cá nhân ngoài ngành BHXH hay không?

Cho tôi hỏi là có thực hiện xét tặng Bằng khen của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đối với cá nhân ngoài ngành BHXH hay không? Bằng khen của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam có được dùng làm căn cứ để bình xét danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng không? Câu hỏi của chị K đến từ Phú Yên.

Có thực hiện xét tặng Bằng khen của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đối với cá nhân ngoài ngành BHXH hay không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 7 Quy chế thi đua, khen thưởng của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 488/QĐ-BHXH năm 2024 như sau:

Tiêu chuẩn xét tặng “Bằng khen của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam”
...
3. “Bằng khen của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam” để tặng cho cá nhân, tập thể ngoài Ngành gương mẫu, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nội bộ đoàn kết và đạt một trong các tiêu chuẩn sau:
a) Lập được nhiều thành tích hoặc thành tích đột xuất, có phạm vi ảnh hưởng ở một trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của ngành BHXH Việt Nam.
Các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh căn cứ thành tích của các cá nhân, tập thể ngoài Ngành xét, đề nghị Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam khen thưởng.
b) Có thành tích xuất sắc 02 năm liên tục trở lên trong việc phối hợp với cơ quan BHXH chỉ đạo, tuyên truyền, tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT.
BHXH Việt Nam sẽ có văn bản hướng dẫn về số lượng cá nhân, tập thể đề nghị khen thưởng, hồ sơ đề nghị khen thưởng và thời hạn nộp hồ sơ đề nghị khen thưởng. Các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh căn cứ thành tích của các cá nhân, tập thể ngoài Ngành xét, đề nghị Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam khen thưởng.
...

Như vậy, Bằng khen của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam có thể được xét tặng đối với cá nhân ngoài ngành BHXH đã gương mẫu, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nội bộ đoàn kết và đạt một trong các tiêu chuẩn được quy định trên.

Có thực hiện xét tặng Bằng khen của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đối với cá nhân ngoài ngành BHXH hay không?

Có thực hiện xét tặng Bằng khen của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đối với cá nhân ngoài ngành BHXH hay không? (Hình từ Internet)

Ai có thẩm quyền quyết định khen thưởng Bằng khen của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam?

Căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 13 Quy chế thi đua, khen thưởng của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 488/QĐ-BHXH năm 2024 như sau:

Thẩm quyền quyết định khen thưởng
1. Thẩm quyền quyết định khen thưởng thực hiện theo khoản 2, khoản 3 Điều 79; khoản 1 Điều 80 Luật Thi đua, khen thưởng năm 2022:
a) Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam quyết định tặng:
- Danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, “Cờ thi đua của BHXH Việt Nam”, “Chiến sĩ thi đua ngành BHXH Việt Nam”;
Các danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến”, "Chiến sĩ thi đua cơ sở" "Tập thể lao động tiên tiến" cho các tập thể, cá nhân của các tổ chức giúp việc Tổng Giám đốc, các đơn vị không có tư cách pháp nhân;
- Hình thức “Bằng khen của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam”;
- Hình thức Giấy khen cho các tập thể, cá nhân của các tổ chức giúp việc Tổng Giám đốc, các đơn vị không có tư cách pháp nhân;
- Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp BHXH Việt Nam”;
...

Như vậy, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam là người quyết định tặng Bằng khen của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam.

Hình thức khen thưởng Bằng khen của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam có được dùng làm căn cứ để bình xét danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 5 Điều 16 Quy chế thi đua, khen thưởng của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 488/QĐ-BHXH năm 2024 như sau:

Bình xét danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng.
...
5. Các bước bình xét danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng:
a) Thực hiện bình xét cá nhân trước, tập thể sau, xét danh hiệu thi đua từ danh hiệu thấp đến danh hiệu cao sau đó xét các hình thức khen thưởng;
b) Bình xét danh hiệu “Lao động tiên tiến”, “Tập thể lao động tiên tiến” đối với các cá nhân, tập thể đủ điều kiện, tiêu chuẩn làm cơ sở bình xét các danh hiệu thi đua ở mức cao hơn;
c) Bình xét danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn quốc”, “Chiến sĩ thi đua ngành BHXH Việt Nam”, “Chiến sĩ thi đua cơ sở”, "Cờ thi đua của BHXH Việt Nam" "Cờ thi đua Chính phủ" bằng hình thức bỏ phiếu kín.
Đối với danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn quốc”, “Chiến sĩ thi đua ngành BHXH Việt Nam” phải có tỷ lệ phiếu đồng ý của Hội đồng, thành viên cuộc họp từ 90% trở lên tính trên tổng số thành viên của Hội đồng, thành viên cuộc họp (nếu thành viên dự họp vắng mặt thì lấy ý kiến bằng văn bản).
Đối với danh hiệu "Chiến sĩ thi đua cơ sở" "Cờ thi đua của BHXH Việt Nam" "Cờ thi đua của Chính phủ" phải có tỷ lệ phiếu đồng ý của Hội đồng, thành viên cuộc họp từ 80% trở lên tính trên tổng số thành viên của Hội đồng, thành viên cuộc họp (nếu thành viên dự họp vắng mặt thì lấy ý kiến bằng văn bản);
d) Bình xét các hình thức khen thưởng từ thấp đến cao đối với các cá nhân, tập thể đủ điều kiện, tiêu chuẩn.

Như vậy, đối với hình thức khen thưởng Bằng khen của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam sẽ không được dùng làm căn cứ để bình xét danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam Tải trọn bộ các quy định về Bảo hiểm xã hội Việt Nam hiện hành
Thi đua khen thưởng Tải trọn bộ các quy định hiện hành liên quan đến Thi đua khen thưởng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Công chức viên chức người lao động trong cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam được phép thực hiện kiểm tra giám sát đối với những vấn đề gì?
Pháp luật
Công chức viên chức có cần tham gia ý kiến đối với kế hoạch công tác hằng năm của cơ quan BHXH Việt Nam trước khi Tổng Giám đốc quyết định không?
Pháp luật
Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam là ai? Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam do ai bổ nhiệm? Nhiệm vụ của Tổng giám đốc BHXH Việt Nam là gì?
Pháp luật
Việc triển khai tổ chức thi đua được thực hiện bằng những hình thức nào? Theo những nội dung gì?
Pháp luật
Đề nghị xét tặng khen thưởng đối ngoại theo thủ tục đơn giản được không? Khen thưởng đối ngoại phải xin ý kiến của cơ quan nào?
Pháp luật
Cá nhân có thành tích đột xuất có nhận được Bằng khen của tỉnh không? Hồ sơ đề nghị xét tặng Bằng khen gồm những gì?
Pháp luật
Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam phải công khai thông tin gì trong hoạt động của cơ quan? Công khai thông tin thông qua những hình thức nào?
Pháp luật
Những hành vi nào bị nghiêm cấm trong việc thi đua khen thưởng theo pháp luật hiện hành? Nếu có hành vi vi phạm thì có bị xử phạt không?
Pháp luật
Có thực hiện xét tặng Bằng khen của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đối với cá nhân ngoài ngành BHXH hay không?
Pháp luật
Cơ quan Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức thực hiện những hoạt động thanh tra nào? Biên chế của Thanh tra BHXH Việt Nam do ai quyết định?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bảo hiểm xã hội Việt Nam
113 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bảo hiểm xã hội Việt Nam Thi đua khen thưởng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào