Có thể ủy quyền để người khác đi đăng kiểm hộ cho mình hay không? Người được ủy quyền đi đăng kiểm hộ cần mang theo những loại giấy tờ gì?

Cho tôi hỏi nếu như không có thời gian để đưa xe đi đăng kiểm định kỳ thì có thể ủy quyền cho người khác để thực hiện đăng kiểm hộ hay không? Nếu được thì người được ủy quyền cần đem những giấy tờ gì khi đi đăng kiểm? (Cho tôi xin mẫu đơn ủy quyền đăng kiểm hộ mới nhất hiện nay). Câu hỏi của anh T từ TP. HCM.

Có thể ủy quyền để người khác đi đăng kiểm hộ cho mình hay không?

Người sử dụng xe ô tô, ngoài những chi phí bảo dưỡng, thuế,...dành cho xe thì còn phải mất thêm thời gian để thực hiện đăng kiểm xe theo quy định của pháp luật.

Một câu hỏi được nhiều chủ xe ô tô đặt ra lúc này là liệu có thể thực hiện ủy quyền để người khác thực hiện đăng kiểm hộ được hay không?

Hiện tại, căn cứ theo quy định của Luật Giao thông đường bộ 2008 và các văn bản pháp luật hướng dẫn khác có liên quan thì không hề thấy có quy định nào bắt buộc chủ xe phải tự mình thực hiện đăng kiểm xe

Như vậy có thể hiểu chủ xe ô tô hoàn toàn có thể thực hiện ủy quyền để cho người khác đi đăng kiểm hộ mình.

Người được ủy quyền để đi đăng kiểm hộ khi đi cần chuẩn bị hồ sơ hợp lệ để được phép tiến hành đăng kiểm.

Có thể ủy quyền để người khác đi đăng kiểm hộ cho mình hay không? Người được ủy quyền đi đăng kiểm hộ cần mang theo những loại giấy tờ gì?

Có thể ủy quyền để người khác đi đăng kiểm hộ cho mình hay không? Người được ủy quyền đi đăng kiểm hộ cần mang theo những loại giấy tờ gì? (Hình từ Internet)

Người được ủy quyền đi đăng kiểm hộ cần mang theo những loại giấy tờ gì?

Căn cứ quy định tại Điều 6 Thông tư 16/2021/TT-BGTVT (sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Thông tư 2/2023/TT-BGTVT) thì người được ủy quyền đi đăng kiểm hộ cần mang theo những loại giấy tờ sau đây:

Trường hợp 1: kiểm định xe lần đầu

- Bản chính Giấy đăng ký xe hoặc bản chính Giấy biên nhận giữ bản chính Giấy đăng ký xe đang thế chấp của tổ chức tín dụng (kèm theo bản sao Giấy đăng ký xe).

Hoặc bản sao Giấy đăng ký xe có xác nhận của tổ chức cho thuê tài chính (kèm theo bản sao Giấy đăng ký xe) hoặc Giấy hẹn lấy Giấy đăng ký xe;

- Bản sao Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng nếu là xe cơ giới được sản xuất, lắp ráp trong nước (trừ trường hợp xe cơ giới thanh lý);

- Bản chính Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo nếu là xe cơ giới mới cải tạo;

- Bản cà số khung, số động cơ của xe nếu thuộc trường hợp được miễn kiểm định.

Trường hợp 2: Kiểm định xe định kỳ

- Bản chính Giấy đăng ký xe hoặc bản chính Giấy biên nhận giữ bản chính Giấy đăng ký xe đang thế chấp của tổ chức tín dụng (kèm theo bản sao Giấy đăng ký xe).

Hoặc bản sao Giấy đăng ký xe có xác nhận của tổ chức cho thuê tài chính (kèm theo bản sao Giấy đăng ký xe) hoặc Giấy hẹn lấy Giấy đăng ký xe;

- Bản chính Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo trong trường hợp xe cơ giới mới cải tạo;

Lưu ý: Bên cạnh những giấy tờ vừa nếu trên thì người đi đăng kiểm hộ cũng cần cung cấp các thông tin sau:

- Tên đăng nhập, mật khẩu và địa chỉ trang web quản lý thiết bị giám sát hành trình, camera (nếu như xe ô tô đưa đi đăng kiểm thuộc trường hợp phải lắp thiết bị giám sát hành trình, camera);

- Thực hiện khai báo việc kinh doanh vận tải (xe có biển số vàng) vào Phiếu theo dõi hồ sơ theo mẫu quy định.

- Trong quy định về hồ sơ không đề cập đến giấy ủy quyền nhưng để đảm bảo người được nhờ đăng kiểm hộ có thể hoàn tất thủ tục thuận lợi thì chủ xe có thể lập thêm giấy ủy quyền để người này đem theo khi đi đăng kiểm.

>>> Có thể tham khảo mẫu giấy ủy quyền đăng kiểm hộ sau đây: TẢI VỀ

Các khiếm khuyết, hư hỏng của xe ô tô trong kiểm định được phân thành bao nhiêu mức độ?

Căn cứ Điều 7 Thông tư 16/2021/TT-BGTVT thì các khiếm khuyết, hư hỏng của xe ô tô trong việc kiểm định được phân thành 3 mức như sau:

(1) Khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng (MINOR DEFECTS - MiD) là hư hỏng không gây mất an toàn kỹ thuật, ô nhiễm môi trường khi xe cơ giới tham gia giao thông. Xe cơ giới vẫn được cấp Giấy chứng nhận kiểm định;

(2) Khiếm khuyết, hư hỏng quan trọng (MAJOR DEFECTS - MaD) là hư hỏng có thể gây mất an toàn kỹ thuật, ô nhiễm môi trường khi xe cơ giới tham gia giao thông. Xe cơ giới không được cấp Giấy chứng nhận kiểm định, phải sửa chữa các hư hỏng để kiểm định lại;

(3) Khiếm khuyết, hư hỏng nguy hiểm (DANGEROUS DEFECTS - DD) là hư hỏng gây nguy hiểm trực tiếp và tức thời khi xe cơ giới tham gia giao thông. Xe cơ giới không được cấp Giấy chứng nhận kiểm định, không được tham gia giao thông và phải sửa chữa các hư hỏng để kiểm định lại.

Lưu ý:

- Trường hợp xe đồng thời có những hư hỏng ở các mức khác nhau sẽ bị đánh giá ở mức hư hỏng cao nhất trong các hư hỏng.

- Trường hợp xe có nhiều hư hỏng cùng một mức sẽ bị đánh giá vào mức hư hỏng cao hơn kế tiếp nếu như sự kết hợp các hư hỏng gây nguy hiểm hơn cho xe cơ giới.

Đăng kiểm xe TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN ĐĂNG KIỂM XE
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có thể ủy quyền để người khác đi đăng kiểm hộ cho mình hay không? Người được ủy quyền đi đăng kiểm hộ cần mang theo những loại giấy tờ gì?
Pháp luật
Thời hạn đăng kiểm xe ô tô 7 chỗ là bao lâu theo quy định mới nhất 2024? Hồ sơ đăng kiểm xe hiện nay gồm những giấy tờ nào?
Pháp luật
Chu kỳ đăng kiểm định kỳ của xe ô tô 4 chỗ không kinh doanh vận tải là bao lâu theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Chu kỳ đăng kiểm của xe tải được quy định như thế nào? Các khiếm khuyết hư hỏng của xe tải trong kiểm định được chia thành bao nhiêu mức?
Pháp luật
Trường hợp độ xe không được đăng kiểm từ 15/02/2024 theo quy định mới tại Thông tư 43/2023/TT-BGTVT?
Pháp luật
Mức phí đăng kiểm xe tải 1 tấn cũ mới nhất hiện nay là bao nhiêu theo quy định của pháp luật hiện hành?
Pháp luật
Xe ô tô quá hạn đăng kiểm bao lâu thì bị phạt? Mức xử phạt đối với xe ô tô quá hạn đăng kiểm được quy định như thế nào?
Pháp luật
Dự kiến sẽ tự động gia hạn chu kỳ đăng kiểm đối với xe ô tô cá nhân? Chu kỳ kiểm định xe ô tô dưới 9 chỗ không kinh doanh hiện nay như thế nào?
Pháp luật
Đơn vị đăng kiểm xe cơ giới muốn được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động cần có bao nhiêu đăng kiểm viên?
Pháp luật
Khi có thay đổi về số lượng đăng kiểm viên thì đơn vị đăng kiểm xe cơ giới có cần phải báo cáo với Cục Đăng kiểm không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đăng kiểm xe
990 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đăng kiểm xe
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào