Có thể thỏa thuận thu lãi nghiệp vụ thư tín dụng bằng ngoại tệ không? Mức lãi suất cấp tín dụng cho khách hàng là bao nhiêu?

Có thể thỏa thuận thu lãi nghiệp vụ thư tín dụng bằng ngoại tệ không? Mức lãi suất cấp tín dụng cho khách hàng là bao nhiêu? Thu phí nghiệp vụ thư tín dụng đối với đồng tiền thực hiện nghiệp vụ thư tín dụng là ngoại tệ được thực hiện như thế nào?

Có thể thỏa thuận thu lãi nghiệp vụ thư tín dụng bằng ngoại tệ không? Mức lãi suất cấp tín dụng cho khách hàng là bao nhiêu?

Lãi suất cấp tín dụng cho khách hàng được quy định tại Điều 12 Thông tư 21/2024/TT-NHNN như sau:

Lãi suất cấp tín dụng cho khách hàng
...
5. Trường hợp đồng tiền thực hiện nghiệp vụ thư tín dụng là ngoại tệ, các bên thỏa thuận thu lãi nghiệp vụ thư tín dụng bằng ngoại tệ hoặc quy đổi ra đồng Việt Nam, đồng ngoại tệ khác theo tỷ giá thỏa thuận.

Theo đó, trường hợp đồng tiền thực hiện nghiệp vụ thư tín dụng là ngoại tệ, các bên thỏa thuận thu lãi nghiệp vụ thư tín dụng bằng ngoại tệ hoặc quy đổi ra đồng Việt Nam, đồng ngoại tệ khác theo tỷ giá thỏa thuận.

Lưu ý:

- Ngân hàng và khách hàng thỏa thuận về mức lãi suất áp dụng đối với nghiệp vụ hoàn trả, thương lượng thanh toán thư tín dụng.

- Lãi suất áp dụng đối với dư nợ gốc quá hạn trong nghiệp vụ hoàn trả, thương lượng thanh toán thư tín dụng do các ngân hàng thỏa thuận trong thỏa thuận cấp tín dụng nhưng không vượt quá 150% lãi suất cấp tín dụng trong hạn tại thời điểm chuyển nợ quá hạn.

- Lãi suất áp dụng đối với số tiền ngân hàng trả thay trong nghiệp vụ phát hành, xác nhận, hoàn trả thư tín dụng phù hợp với thỏa thuận cấp tín dụng nhưng không vượt quá lãi suất quá hạn cao nhất đang áp dụng cho các khoản cho vay quá hạn tại chính ngân hàng đó.

- Lãi suất áp dụng đối với số tiền lãi chậm trả do các ngân hàng thỏa thuận trong thỏa thuận cấp tín dụng cho nghiệp vụ thư tín dụng nhưng không vượt quá 10%/năm tính trên số dư lãi chậm trả tương ứng với thời gian chậm trả.

Có thể thỏa thuận thu lãi nghiệp vụ thư tín dụng bằng ngoại tệ không? Mức lãi suất cấp tín dụng cho khách hàng là bao nhiêu?

Có thể thỏa thuận thu lãi nghiệp vụ thư tín dụng bằng ngoại tệ không? Mức lãi suất cấp tín dụng cho khách hàng là bao nhiêu? (Hình từ Internet)

Thu phí nghiệp vụ thư tín dụng đối với đồng tiền thực hiện nghiệp vụ thư tín dụng là ngoại tệ được thực hiện như thế nào?

Phí nghiệp vụ thư tín dụng và các hoạt động kinh doanh khác liên quan đến thư tín dụng được quy định tại khoản 3 Điều 13 Thông tư 21/2024/TT-NHNN như sau:

Phí nghiệp vụ thư tín dụng và các hoạt động kinh doanh khác liên quan đến thư tín dụng
1. Ngân hàng thỏa thuận với khách hàng và các bên liên quan (nếu có) về việc thu các loại phí, mức phí cấp tín dụng liên quan đến nghiệp vụ thư tín dụng và mức phí áp dụng đối với các hoạt động kinh doanh khác liên quan đến thư tín dụng.
2. Ngân hàng phải niêm yết công khai mức phí nghiệp vụ thư tín dụng và các hoạt động kinh doanh khác liên quan đến thư tín dụng.
3. Trường hợp đồng tiền thực hiện nghiệp vụ thư tín dụng là ngoại tệ, các bên thỏa thuận thu phí cấp tín dụng bằng ngoại tệ hoặc quy đổi ra đồng Việt Nam, đồng ngoại tệ khác theo tỷ giá thỏa thuận.

Theo đó, trường hợp đồng tiền thực hiện nghiệp vụ thư tín dụng là ngoại tệ, các bên thỏa thuận thu phí cấp tín dụng bằng ngoại tệ hoặc quy đổi ra đồng Việt Nam, đồng ngoại tệ khác theo tỷ giá thỏa thuận.

Sử dụng tiếng nước ngoài trong thỏa thuận cấp tín dụng cho nghiệp vụ thư tín dụng phải đảm bảo điều gì?

Sử dụng ngôn ngữ trong thỏa thuận cấp tín dụng cho nghiệp vụ thư tín dụng được được quy định tại Điều 7 Thông tư 21/2024/TT-NHNN như sau:

Sử dụng ngôn ngữ
1. Thỏa thuận cấp tín dụng cho nghiệp vụ thư tín dụng phải được lập bằng tiếng Việt, trừ trường hợp có yếu tố nước ngoài theo quy định tại Bộ Luật Dân sự hoặc được lập qua mạng thông tin liên lạc quốc tế. Trường hợp sử dụng tiếng nước ngoài, khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền, thỏa thuận cấp tín dụng phải được dịch sang tiếng Việt có xác nhận của người đại diện hợp pháp của ngân hàng hoặc phải được công chứng hoặc chứng thực và được đính kèm bản tiếng nước ngoài.
2. Đối với các tài liệu khác trong nghiệp vụ thư tín dụng (ngoài thỏa thuận cấp tín dụng cho nghiệp vụ thư tín dụng), các ngân hàng được thỏa thuận với các bên liên quan sử dụng tiếng nước ngoài theo tập quán thương mại quốc tế về thư tín dụng khi thực hiện. Trường hợp sử dụng tiếng nước ngoài, khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền, các tài liệu phải được dịch sang tiếng Việt có xác nhận của người đại diện hợp pháp của ngân hàng hoặc phải được công chứng hoặc chứng thực và được đính kèm bản tiếng nước ngoài.

Theo đó, sử dụng tiếng nước ngoài trong thỏa thuận cấp tín dụng cho nghiệp vụ thư tín dụng được quy định như sau:

- Thỏa thuận cấp tín dụng cho nghiệp vụ thư tín dụng phải được lập bằng tiếng Việt, trừ trường hợp có yếu tố nước ngoài theo quy định tại Bộ Luật Dân sự 2015 hoặc được lập qua mạng thông tin liên lạc quốc tế.

Trường hợp sử dụng tiếng nước ngoài, khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền, thỏa thuận cấp tín dụng phải được dịch sang tiếng Việt có xác nhận của người đại diện hợp pháp của ngân hàng hoặc phải được công chứng hoặc chứng thực và được đính kèm bản tiếng nước ngoài.

- Đối với các tài liệu khác trong nghiệp vụ thư tín dụng (ngoài thỏa thuận cấp tín dụng cho nghiệp vụ thư tín dụng), các ngân hàng được thỏa thuận với các bên liên quan sử dụng tiếng nước ngoài theo tập quán thương mại quốc tế về thư tín dụng khi thực hiện.

Trường hợp sử dụng tiếng nước ngoài, khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền, các tài liệu phải được dịch sang tiếng Việt có xác nhận của người đại diện hợp pháp của ngân hàng hoặc phải được công chứng hoặc chứng thực và được đính kèm bản tiếng nước ngoài.

Thư tín dụng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thương lượng thanh toán trong nghiệp vụ thư tín dụng bao gồm những phương thức nào theo quy định?
Pháp luật
Thư tín dụng là gì? Ngân hàng có thể tự quyết định biện pháp, hình thức, công nghệ thực hiện nghiệp vụ thư tín dụng điện tử khi nào?
Pháp luật
Có thể thỏa thuận thu lãi nghiệp vụ thư tín dụng bằng ngoại tệ không? Mức lãi suất cấp tín dụng cho khách hàng là bao nhiêu?
Pháp luật
Thời hạn cấp tín dụng trong nghiệp vụ xác nhận thư tín dụng là bao lâu theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Hoạt động mua hẳn miễn truy đòi bộ chứng từ theo thư tín dụng là gì? Điều kiện đối với bộ chứng từ theo thư tín dụng được mua hẳn miễn truy đòi là gì?
Pháp luật
Thời hạn cấp tín dụng có được quy định trong thỏa thuận cấp tín dụng trong nghiệp vụ hoàn trả thư tín dụng không?
Pháp luật
Ngân hàng có quyền từ chối yêu cầu cấp tín dụng, cung ứng các hoạt động kinh doanh khác liên quan đến thư tín dụng không?
Pháp luật
Thư tín dụng ngân hàng có thuộc dịch vụ cấp tín dụng của ngân hàng và không thuộc đối tượng chịu thuế GTGT không?
Pháp luật
Nghiệp vụ thư tín dụng là gì? Thỏa thuận cấp tín dụng cho nghiệp vụ thư tín dụng có được sử dụng tiếng nước ngoài không?
Pháp luật
Các bên có được thỏa thuận gia hạn thời hạn cấp tín dụng trong nghiệp vụ phát hành thư tín dụng?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thư tín dụng
98 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thư tín dụng

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Thư tín dụng

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào