Có thể chuyển cơ sở đào tạo khác khi đang theo học chương trình đào tạo thạc sĩ không? Kết quả học tập ở cơ sở cũ có được công nhận không?

Cho tôi hỏi đang học chương trình đào tạo thạc sĩ nửa chừng nhưng do tình hình công việc phải chuyển nơi làm việc thì có thể xin chuyển cơ sở đào tạo không? Kết quả học tập tại cơ sở cũ có được công nhận? Nếu tôi đăng ký sang học hệ vừa học vừa làm thì thời gian đào tạo có khác với chính quy không? Câu hỏi của anh Đạt từ Đà Nẵng.

Có thể chuyển cơ sở đào tạo khác khi đang theo học chương trình đào tạo thạc sĩ không?

Căn cứ khoản 1 Điều 14 Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ thạc sĩ do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 23/2021/TT-BGDĐT quy đinh về điều kiện để được chuyển cơ sở đào tạo chương trình thạc sĩ như sau:

Chuyển cơ sở đào tạo, chuyển nơi học và chuyển chương trình đào tạo
1. Học viên được xét chuyển cơ sở đào tạo, chuyển nơi học và chuyển chương trình đào tạo nếu đáp ứng các yêu cầu sau:
a) Đạt điều kiện trúng tuyển của chương trình đào tạo xin chuyển đến và cơ sở đào tạo xin chuyển đến có đủ các điều kiện bảo đảm chất lượng, chưa vượt quá năng lực đào tạo đối với chương trình, ngành đào tạo đó theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
b) Được sự đồng ý của hiệu trưởng cơ sở đào tạo xin chuyển đi và cơ sở đào tạo xin chuyển đến đối với chuyển cơ sở đào tạo;
c) Được sự đồng ý của thủ trưởng các đơn vị chuyên môn phụ trách chương trình, ngành đào tạo, người phụ trách phân hiệu (nơi chuyển đi và chuyển đến) và của hiệu trưởng cơ sở đào tạo đối với trường hợp chuyển nơi học và chuyển chương trình đào tạo trong cùng một cơ sở đào tạo;
d) Còn đủ thời gian để hoàn thành chương trình đào tạo theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Quy chế này và không đang trong thời gian bị kỷ luật từ cảnh cáo trở lên.
...

Theo đó, học viên đang theo học chương trình đào tạo thạc sĩ được phép chuyển sang cơ sở đào tạo khác nhưng phải đáp ứng những điều kiện sau:

- Đạt điều kiện trúng tuyển của chương trình đào tạo xin chuyển đến và cơ sở đào tạo xin chuyển đến có đủ các điều kiện bảo đảm chất lượng, chưa vượt quá năng lực đào tạo đối với chương trình, ngành đào tạo đó theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo;

- Được sự đồng ý của hiệu trưởng cơ sở đào tạo xin chuyển đi và cơ sở đào tạo xin chuyển đến đối với chuyển cơ sở đào tạo;

- Được sự đồng ý của thủ trưởng các đơn vị chuyên môn phụ trách chương trình, ngành đào tạo, người phụ trách phân hiệu (nơi chuyển đi và chuyển đến) và của hiệu trưởng cơ sở đào tạo đối với trường hợp chuyển nơi học và chuyển chương trình đào tạo trong cùng một cơ sở đào tạo;

- Còn đủ thời gian để hoàn thành chương trình đào tạo theo quy định và không đang trong thời gian bị kỷ luật từ cảnh cáo trở lên.

Có thể chuyển cơ sở đào tạo khác khi đang theo học chương trình đào tạo thạc sĩ không?

Có thể chuyển cơ sở đào tạo khác khi đang theo học chương trình đào tạo thạc sĩ không? (Hình từ Internet)

Khi chuyển cơ sở đạo tạo thì kết quả học tập tại cơ sở cũ có được công nhận hay không?

Căn cứ khoản 2 Điều 14 Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ thạc sĩ do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 23/2021/TT-BGDĐT quy định về việc công nhận kết quả học tập khi chuyển cơ sở đào tạo như sau:

Chuyển cơ sở đào tạo, chuyển nơi học và chuyển chương trình đào tạo
...
2. Việc công nhận kết quả học tập và chuyển đổi tín chỉ đã tích lũy đối với học viên thuộc các trường hợp chuyển cơ sở đào tạo, chuyển chương trình đào tạo phải bảo đảm quy định tại Điều 4 Quy chế này.
...

Dẫn chiếu Điều 4 Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ thạc sĩ do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 23/2021/TT-BGDĐ quy định về việc công nhận kết quả học tập và chuyển đổi tín chỉ như sau:

Công nhận kết quả học tập và chuyển đổi tín chỉ
1. Người học được xem xét công nhận và chuyển đổi tín chỉ của một số học phần khi đã học một chương trình đào tạo thạc sĩ khác hoặc đã tốt nghiệp một chương trình đào tạo chuyên sâu đặc thù theo quy định tại Điều 14 Nghị định số 99/2019/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2019 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học. Số tín chỉ được công nhận và chuyển đổi không vượt quá 30 tín chỉ.
2. Sinh viên đang học chương trình đào tạo đại học (hoặc trình độ tương đương trở lên) có học lực tính theo điểm trung bình tích lũy xếp loại khá trở lên và các điều kiện khác do cơ sở đào tạo quy định có thể được đăng ký học trước một số học phần của chương trình đào tạo thạc sĩ tại cùng cơ sở đào tạo. Số tín chỉ được công nhận không vượt quá 15 tín chỉ.
3. Những học phần được xét công nhận và chuyển đổi tín chỉ theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này khi đáp ứng các yêu cầu sau:
a) Đáp ứng chuẩn đầu ra, yêu cầu về giảng viên, khối lượng học tập và các yêu cầu khác của học phần trong chương trình đào tạo thạc sĩ;
b) Điểm đánh giá đạt từ điểm C (hoặc quy đổi tương đương) trở lên;
c) Thời điểm hoàn thành không quá 05 năm tính tới thời điểm xét công nhận, chuyển đổi.
4. Quy chế của cơ sở đào tạo quy định cụ thể:
a) Điều kiện, tiêu chí đánh giá, quy trình xét công nhận kết quả học tập và chuyển đổi tín chỉ;
b) Điều kiện, quy trình sinh viên đăng ký học theo quy định tại khoản 2 Điều này;
c) Thời gian hiệu lực của kết quả học tập để xem xét công nhận và chuyển đổi tín chỉ;
d) Các học phần (hoặc nhóm học phần) và số tín chỉ được công nhận, chuyển đổi theo đối tượng người học và chương trình đào tạo.

Từ quy định trên thì khi học viên đang theo học chương trình đào tạo thạc sĩ chuyển cơ sở đào tại thì kết quả học tập tại cơ sở cũ sẽ được công nhận tại cơ sở đào tạo mới nhưng phải đảm bảo quy định về việc công nhận kết quả học tại tại Điều 4 quy chế nêu trên.

Đối với chương trình đào tạo thạc sĩ theo hình thức vừa học vừa làm thì thời gian đào tạo có khác so với chính quy không?

Căn cứ Điều 3 Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ thạc sĩ do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 23/2021/TT-BGDĐ quy định về thời gian đào tạo như sau:

Hình thức và thời gian đào tạo
1. Hình thức đào tạo chính quy áp dụng cho chương trình định hướng nghiên cứu và chương trình định hướng ứng dụng. Hình thức đào tạo vừa làm vừa học áp dụng cho chương trình định hướng ứng dụng. Thời gian tổ chức hoạt động giảng dạy đối với mỗi hình thức đào tạo thực hiện theo Quy chế đào tạo trình độ đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
2. Đối với mỗi hình thức đào tạo, cơ sở đào tạo cung cấp kế hoạch học tập chuẩn toàn khóa cho từng chương trình đào tạo để định hướng cho học viên. Thời gian đào tạo được quy định như sau:
a) Thời gian theo kế hoạch học tập chuẩn toàn khóa phải phù hợp với thời gian quy định trong Khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân, đồng thời bảo đảm đa số học viên hoàn thành chương trình đào tạo;
b) Thời gian theo kế hoạch học tập chuẩn toàn khóa đối với hình thức đào tạo vừa làm vừa học dài hơn ít nhất 20% so với hình thức đào tạo chính quy của cùng chương trình đào tạo;
c) Thời gian tối đa để học viên hoàn thành khóa học được quy định trong quy chế của cơ sở đào tạo nhưng không vượt quá 02 lần thời gian theo kế hoạch học tập chuẩn toàn khóa đối với mỗi hình thức đào tạo.

Theo đó, đối với chương trình đạo tạo thạc sĩ theo hình thức vừa học vừa làm thì thời gian đào tạo sẽ dài hơn ít nhất 20% so với hình thức đào tạo chính quy của cùng chương trình đào tạo.

Đào tạo thạc sĩ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Sau khi hết thời hạn đào tạo thạc sĩ thì có được gia hạn thêm thời gian để hoàn thành luận văn không?
Pháp luật
Đang học thạc sĩ Kinh tế nhưng nghỉ chế độ thai sản có được bảo lưu kết quả đã học thạc sĩ không?
Pháp luật
Cao học là gì và chương trình cao học có những hình thức đào tạo nào? Chưa tốt nghiệp đại học có được tham gia dự tuyển trình độ cao học hay không?
Pháp luật
Đang học thạc sĩ Luật nhưng bị tai nạn phải điều trị thời gian dài có được phép nghỉ học tạm thời không?
Pháp luật
Đề án thạc sĩ có được bảo vệ trực tuyến không? Đề án thạc sĩ bảo vệ thành công được công bố trong thời gian nào?
Pháp luật
Chương trình đào tạo thạc sĩ có những hình thức đào tạo nào? Thời gian đào tạo chương trình này là bao lâu?
Pháp luật
Chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ có bao nhiêu phương thức tuyển sinh? Thông báo tuyển sinh được công bố khi nào?
Pháp luật
Sinh viên đại học được đăng ký học trước chương trình đào tạo thạc sĩ không? Nếu được thì điều kiện là gì?
Pháp luật
Phương thức tuyển sinh dành cho đối tượng đào tạo thạc sĩ được quy định như thế nào? Trường hợp nào học viên theo học trình độ thạc sĩ bị buộc thôi học?
Pháp luật
Tài liệu để giảng dạy khác gì với tài liệu giảng dạy? Tài liệu để giảng dạy được dùng trong chương trình đào tạo thạc sĩ phải đáp ứng được các cầu gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đào tạo thạc sĩ
1,447 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đào tạo thạc sĩ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào