Có thể bảo lưu kết quả trúng tuyển đại học cho năm học sau nếu điều kiện gia đình khó khăn không?

Tôi có thắc mắc là thí sinh dự thi THPT Quốc gia năm nay đã có giấy báo trúng tuyển có thể bảo lưu kết quả trúng tuyển đại học để nhập học vào năm sau nếu điều kiện gia đình khó khăn không? - câu hỏi của chị H.N (Tiền Giang)

Thí sinh có thể bảo lưu kết quả trúng tuyển đại học cho năm học sau nếu điều kiện gia đình khó khăn không?

Theo Điều 10 Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm theo Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT quy định về bảo lưu kết quả trúng tuyển như sau:

Bảo lưu kết quả trúng tuyển
1. Thí sinh đã có giấy báo trúng tuyển được bảo lưu kết quả trúng tuyển trong những trường hợp sau:
a) Đi nghĩa vụ quân sự hoặc đi thanh niên xung phong tập trung ngay trong năm trúng tuyển theo quyết định hoặc lệnh của cơ quan có thẩm quyền;
b) Bị bệnh nặng hoặc bị tai nạn nghiêm trọng không thể nhập học đúng hạn, có hồ sơ y tế và xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền.
...

Căn cứ trên quy định thí sinh đã có giấy báo trúng tuyển đại học được bảo lưu kết quả trúng tuyển trong những trường hợp sau:

- Đi nghĩa vụ quân sự hoặc đi thanh niên xung phong tập trung ngay trong năm trúng tuyển theo quyết định hoặc lệnh của cơ quan có thẩm quyền;

- Bị bệnh nặng hoặc bị tai nạn nghiêm trọng không thể nhập học đúng hạn, có hồ sơ y tế và xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền.

Như vậy, thí sinh đã có giấy báo trúng tuyển đại học nhưng vì điều kiện gia đình khó khăn không thể nhập học vào năm nay thì không thuộc trường hợp được bảo lưu kết quả trúng tuyển đại học.

Có thể bảo lưu kết quả trúng tuyển đại học cho năm học sau nếu điều kiện gia đình khó khăn không?

Có thể bảo lưu kết quả trúng tuyển đại học cho năm học sau nếu điều kiện gia đình khó khăn không? (Hình từ Internet)

Ngay sau khi đủ điều kiện đi học trở lại, người được bảo lưu kết quả trúng tuyển đại học phải thực hiện thủ tục gì?

Theo khoản 3 Điều 10 Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm theo Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT quy định về bảo lưu kết quả trúng tuyển như sau:

Bảo lưu kết quả trúng tuyển
...
2. Thí sinh thuộc diện quy định tại khoản 1 phải gửi đơn xin bảo lưu kèm theo giấy tờ minh chứng tới cơ sở đào tạo gọi nhập học. Thời gian tối đa được bảo lưu kết quả do cơ sở đào tạo quy định, nhưng không ít hơn 3 năm đối với người quy định tại điểm a khoản 1 Điều này.
3. Ngay sau khi đủ điều kiện đi học trở lại, người được bảo lưu kết quả trúng tuyển phải thực hiện các thủ tục nhập học theo quy định của cơ sở đào tạo, trong đó phải cung cấp minh chứng đã hoàn thành nhiệm vụ hoặc đã được điều trị hồi phục. Đối với trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này có thời gian bảo lưu từ 3 năm trở lên, cơ sở đào tạo xem xét giới thiệu vào các trường, lớp dự bị đại học để ôn tập trước khi vào học chính thức.

Theo đó, ngay sau khi đủ điều kiện đi học trở lại, người được bảo lưu kết quả trúng tuyển phải thực hiện các thủ tục nhập học theo quy định của cơ sở đào tạo, trong đó phải cung cấp minh chứng đã hoàn thành nhiệm vụ hoặc đã được điều trị hồi phục.

Đối với trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này có thời gian bảo lưu từ 3 năm trở lên, cơ sở đào tạo xem xét giới thiệu vào các trường, lớp dự bị đại học để ôn tập trước khi vào học chính thức.

Thí sinh nhận giấy báo trúng tuyển đại học ở đâu?

Theo khoản 1 Điều 21 Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm theo Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT về thông báo kết quả và xác nhận nhập học như sau:

Thông báo kết quả và xác nhận nhập học
1. Cơ sở đào tạo gửi giấy báo trúng tuyển cho những thí sinh trúng tuyển, trong đó ghi rõ những thủ tục cần thiết đối với thí sinh khi nhập học và phương thức nhập học của thí sinh.
2. Thí sinh xác nhận nhập học bằng hình thức trực tuyến trên hệ thống, trước khi nhập học tại cơ sở đào tạo.
3. Đối với những thí sinh không xác nhận nhập học trong thời hạn quy định:
a) Nếu không có lý do chính đáng thì coi như thí sinh từ chối nhập học và cơ sở đào tạo có quyền không tiếp nhận;
b) Nếu do ốm đau, tai nạn, có giấy xác nhận của bệnh viện quận, huyện trở lên hoặc do thiên tai có xác nhận của UBND quận, huyện trở lên, cơ sở đào tạo xem xét quyết định tiếp nhận thí sinh vào học hoặc bảo lưu kết quả tuyển sinh để thí sinh vào học sau;
c) Nếu do sai sót, nhầm lẫn của cán bộ thực hiện công tác tuyển sinh hoặc cá nhân thí sinh gây ra, cơ sở đào tạo chủ động phối hợp với các cá nhân, tổ chức liên quan xem xét các minh chứng và quyết định việc tiếp nhận thí sinh vào học hoặc bảo lưu kết quả tuyển sinh để thí sinh vào học sau.
4. Thí sinh đã xác nhận nhập học tại một cơ sở đào tạo không được tham gia xét tuyển ở nơi khác hoặc ở các đợt xét tuyển bổ sung, trừ trường hợp được cơ sở đào tạo cho phép.

Theo quy định thì cơ sở đào tạo gửi giấy báo trúng tuyển đại học cho những thí sinh trúng tuyển, trong đó ghi rõ những thủ tục cần thiết đối với thí sinh khi nhập học và phương thức nhập học của thí sinh.

Thông thường, thí sinh có thể nhận giấy báo trúng tuyển đại học qua đường bưu điện bằng bản cứng hoặc nhận bản mềm giấy báo trúng tuyển theo hình thức trực tuyến tới email của các thí sinh.

Bảo lưu kết quả học tập
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người đang học thạc sĩ khi sinh con có được nghỉ học tạm thời và bảo lưu kết quả học tập không?
Pháp luật
Mẫu đơn xin bảo lưu kết quả học tập cho sinh viên như thế nào? Sinh viên được tạm dừng học và bảo lưu kết quả học tập trong trường hợp nào?
Pháp luật
Có thể bảo lưu kết quả trúng tuyển đại học cho năm học sau nếu điều kiện gia đình khó khăn không?
Pháp luật
Gia đình thuộc diện khó khăn thì có được bảo lưu kết quả học tập? Các trường hợp nào người học trung cấp, cao đẳng được tạm dừng chương trình đang học và bảo lưu kết quả học tập?
Pháp luật
Học sinh trung học cơ sở có được bảo lưu kết quả học tập? Có bị giới hạn thời gian nghỉ hay không? Nếu muốn đi học lại sau thời gian bảo lưu thì cần hồ sơ gì?
Pháp luật
Năm 2023 sinh viên mang thai có được nghỉ học tạm thời hay không? Thời gian nghỉ học tạm thời có được tính vào thời gian học chính thức?
Pháp luật
Sinh viên có thể bảo lưu kết quả học tập của mình tối đa trong thời gian bao lâu? Sinh viên muốn bảo lưu kết quả học tập thì cần chuẩn bị hồ sơ như thế nào?
Pháp luật
Sinh viên bảo lưu kết quả học tập có được công nhận kết quả học tập đã tích lũy khi không tốt nghiệp không?
Pháp luật
Dùng kết quả bảo lưu khi đào tạo đại học theo tín chỉ để sử dụng tại một cơ sở đại học khác có được không?
Pháp luật
Mẫu đơn xin bảo lưu kết quả học tập dành cho sinh viên mới nhất năm 2022? Trường hợp nào được bảo lưu kết quả học tập?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bảo lưu kết quả học tập
3,638 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bảo lưu kết quả học tập
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào