Cơ sở sản xuất thủy sản giống phòng, chống dịch bệnh động vật thủy sản tại cơ sở phải đảm bảo những yêu cầu gì?

Phòng, chống dịch bệnh động vật bao gồm những nội dung gì? Ngoài ra, cơ sở sản xuất thủy sản giống phòng, chống dịch bệnh động vật thủy sản tại cơ sở phải đảm bảo những yêu cầu gì? Trên đây là một vài thắc mắc của bạn Thanh Hằng - Long An.

Cơ sở sản xuất thủy sản giống phòng, chống dịch bệnh động vật thủy sản tại cơ sở phải đảm bảo những yêu cầu gì?

Căn cứ khoản 1 Điều 15 Thông tư 14/2016/TT-BNNPTNT quy định như sau:

Yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh động vật thủy sản tại cơ sở
1. Cơ sở sản xuất thủy sản giống phải thực hiện quy định tại Điều 14 và các Khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 15 của Luật thú y và Thông tư số 04/2016/TT-BNNPTNT với một số nội dung cụ thể như sau:
a) Nước dùng trong sản xuất thủy sản giống phải được xử lý bảo đảm không mang mầm bệnh và không ảnh hưởng đến sức khỏe thủy sản;
b) Áp dụng biện pháp phù hợp để bảo vệ, ngăn chặn các loài động vật xâm nhập vào khu vực sản xuất, nuôi; đảm bảo không rò rỉ nước từ nơi nuôi, giữ động vật thủy sản ra môi trường bên ngoài và ngược lại;
c) Thủy sản giống nhập vào cơ sở phải có nguồn gốc từ vùng, cơ sở được chứng nhận an toàn dịch bệnh hoặc có kết quả xét nghiệm âm t nh của Phòng thử nghiệm được chỉ định đối với bệnh mà cơ sở đang thực hiện giám sát; được kiểm dịch theo đúng quy định hiện hành;
d) Có nội quy, quy trình vệ sinh đối với từng công đoạn sản xuất, quản lý, sử dụng vật tư; quy trình xử lý khi dịch bệnh xảy ra tại cơ sở; thực hiện vệ sinh, khử trùng, tiêu độc dụng cụ sản xuất trước và sau khi sử dụng, vệ sinh cá nhân đối với người tham gia sản xuất, mua bán, vận chuyển, tham quan và phương tiện vào cơ sở;
đ) Người trực tiếp tham gia sản xuất thủy sản giống phải có kiến thức về bệnh mà cơ sở đang thực hiện giám sát, đăng ký chứng nhận an toàn dịch bệnh;
e) Có Phòng thử nghiệm được chỉ định hoặc hợp đồng với Phòng thử nghiệm được chỉ định đủ năng lực xét nghiệm đối với bệnh mà cơ sở đăng ký chứng nhận an toàn dịch bệnh.

Như vậy, cơ sở sản xuất thủy sản giống phải thực hiện quy định tại Điều 14 và các Khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 15 của Luật thú y và Thông tư số 04/2016/TT-BNNPTNT với một số nội dung cụ thể như sau:

- Nước dùng trong sản xuất thủy sản giống phải được xử lý bảo đảm không mang mầm bệnh và không ảnh hưởng đến sức khỏe thủy sản;

- Áp dụng biện pháp phù hợp để bảo vệ, ngăn chặn các loài động vật xâm nhập vào khu vực sản xuất, nuôi; đảm bảo không rò rỉ nước từ nơi nuôi, giữ động vật thủy sản ra môi trường bên ngoài và ngược lại;

- Thủy sản giống nhập vào cơ sở phải có nguồn gốc từ vùng, cơ sở được chứng nhận an toàn dịch bệnh hoặc có kết quả xét nghiệm âm t nh của Phòng thử nghiệm được chỉ định đối với bệnh mà cơ sở đang thực hiện giám sát; được kiểm dịch theo đúng quy định hiện hành;

- Có nội quy, quy trình vệ sinh đối với từng công đoạn sản xuất, quản lý, sử dụng vật tư; quy trình xử lý khi dịch bệnh xảy ra tại cơ sở; thực hiện vệ sinh, khử trùng, tiêu độc dụng cụ sản xuất trước và sau khi sử dụng, vệ sinh cá nhân đối với người tham gia sản xuất, mua bán, vận chuyển, tham quan và phương tiện vào cơ sở;

- Người trực tiếp tham gia sản xuất thủy sản giống phải có kiến thức về bệnh mà cơ sở đang thực hiện giám sát, đăng ký chứng nhận an toàn dịch bệnh;

- Có Phòng thử nghiệm được chỉ định hoặc hợp đồng với Phòng thử nghiệm được chỉ định đủ năng lực xét nghiệm đối với bệnh mà cơ sở đăng ký chứng nhận an toàn dịch bệnh.

Dịch bệnh động vật

Dịch bệnh động vật (Hình từ Internet)

Phòng, chống dịch bệnh động vật bao gồm những nội dung gì?

Tại Điều 14 Luật Thú ý 2015 quy định cụ thể:

Nội dung phòng, chống dịch bệnh động vật
1. Thực hiện các biện pháp phòng bệnh, chẩn đoán, chữa bệnh; quan trắc, cảnh báo môi trường nuôi; giám sát, dự báo, cảnh báo dịch bệnh; điều tra dịch bệnh; phân tích nguy cơ; khống chế dịch bệnh động vật.
2. Thực hiện vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản.
3. Xây dựng vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh động vật; thực hiện chương trình, kế hoạch khống chế, thanh toán một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở động vật, bệnh truyền lây giữa động vật và người.
4. Thông tin chính xác, đầy đủ, kịp thời về dịch bệnh động vật, chính sách hỗ trợ trong phòng, chống dịch bệnh động vật.
5. Tuyên truyền, phổ biến, tập huấn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật.

Do đó, phòng, chống dịch bệnh động vật bao gồm những nội dung nêu trên.

Tình trạng dịch bệnh động vật thủy sản tại cơ sở phải đảm bảo những yêu cầu gì?

Căn cứ Điều 16 Thông tư 14/2016/TT-BNNPTNT quy định như sau:

Yêu cầu về tình trạng dịch bệnh động vật thủy sản tại cơ sở
1. Đối với cơ sở lần đầu đăng ký cấp Giấy chứng nhận: Không có động vật thủy sản mắc bệnh đăng ký chứng nhận an toàn trong t nhất 06 (sáu) tháng trước thời Điểm nộp hồ sơ đăng ký.
2. Đối với cơ sở có Giấy chứng nhận hết hiệu lực theo quy định tại các Điểm a và Điểm d Khoản 1 Điều 47 của Thông tư này hoặc cơ sở đăng ký cấp lại Giấy chứng nhận: Không có động vật thủy sản mắc bệnh được chứng nhận an toàn tại thời Điểm nộp hồ sơ đăng ký lại.
3. Đối với cơ sở có Giấy chứng nhận hết hiệu lực theo quy định tại Điểm b và Điểm c Khoản 1 Điều 47 của Thông tư này: Không có động vật thủy sản mắc bệnh được chứng nhận an toàn trong ít nhất 06 (sáu) tháng kể từ khi nơi nuôi giữ động vật thủy sản mắc bệnh cuối cùng của cơ sở được tiêu hủy hoặc kể từ khi xử lý xong động vật thủy sản mang mầm bệnh.

Theo đó, tình trạng dịch bệnh động vật thủy sản tại cơ sở phải đảm bảo những yêu cầu sau:

- Đối với cơ sở lần đầu đăng ký cấp Giấy chứng nhận: Không có động vật thủy sản mắc bệnh đăng ký chứng nhận an toàn trong t nhất 06 (sáu) tháng trước thời Điểm nộp hồ sơ đăng ký.

- Đối với cơ sở có Giấy chứng nhận hết hiệu lực theo quy định tại các Điểm a và Điểm d Khoản 1 Điều 47 của Thông tư này hoặc cơ sở đăng ký cấp lại Giấy chứng nhận: Không có động vật thủy sản mắc bệnh được chứng nhận an toàn tại thời Điểm nộp hồ sơ đăng ký lại.

- Đối với cơ sở có Giấy chứng nhận hết hiệu lực theo quy định tại Điểm b và Điểm c Khoản 1 Điều 47 của Thông tư này: Không có động vật thủy sản mắc bệnh được chứng nhận an toàn trong ít nhất 06 (sáu) tháng kể từ khi nơi nuôi giữ động vật thủy sản mắc bệnh cuối cùng của cơ sở được tiêu hủy hoặc kể từ khi xử lý xong động vật thủy sản mang mầm bệnh.

Dịch bệnh động vật thủy sản
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Khi công bố dịch bệnh động vật thủy sản có cần phải có điều kiện về chiều hướng lây lan nhanh trên diện rộng hay không?
Pháp luật
Ổ dịch bệnh động vật thủy sản được xử lý như thế nào? Chủ cơ sở nuôi trồng thủy sản có nghĩa vụ gì trong việc xử lý ổ dịch bệnh động vật thủy sản?
Pháp luật
Chữa bệnh động vật thủy sản dựa trên nguyên tắc gì? Chủ cơ sở nuôi có trách nhiệm gì trong việc chữa bệnh động vật thủy sản?
Pháp luật
Tuyên truyền, tập huấn về phòng, chống dịch bệnh động vật thủy sản bao gồm những nội dung và hình thức nào?
Pháp luật
Thời gian thực hiện Kế hoạch giám sát dịch bệnh động vật thủy sản tại cơ sở được pháp luật quy định như thế nào?
Pháp luật
Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh động vật thủy sản được xây dựng và triển khai như thế nào và bao gồm những nội dung gì?
Pháp luật
Vùng an toàn dịch bệnh động vật thủy sản là gì? Thành phần hồ sơ đăng ký cấp Giấy chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật thủy sản bao gồm những gì?
Pháp luật
Cơ sở sản xuất thủy sản giống phòng, chống dịch bệnh động vật thủy sản tại cơ sở phải đảm bảo những yêu cầu gì?
Pháp luật
Chủ cơ sở nuôi động vật thủy sản giám sát dịch bệnh động vật thủy sản như thế nào? Kế hoạch giám sát dịch bệnh động vật thủy sản gồm những nội dung gì?
Pháp luật
Để công bố hết dịch bệnh động vật thủy sản cần đáp ứng điều kiện gì? Khi nào được công bố hết dịch bệnh động vật thủy sản?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dịch bệnh động vật thủy sản
Nguyễn Anh Hương Thảo Lưu bài viết
665 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dịch bệnh động vật thủy sản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào