Cơ sở điều trị Methadone và đơn vị phân phối giao nhận thuốc Methadone phải tuân thủ những quy định nào?

Người bệnh từ cơ sở điều trị Methadone đến cơ sở cấp phát thuốc Methadone phải đáp ứng các điều kiện gì? Cơ sở điều trị Methadone và đơn vị phân phối giao nhận thuốc Methadone phải tuân thủ những quy định nào? Thắc mắc đến từ bạn Thanh Huyền ở Biên Hòa.

Cơ sở điều trị Methadone và đơn vị phân phối giao nhận thuốc Methadone phải tuân thủ những quy định nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 9 Thông tư 14/2015/TT-BYT quy định như sau:

Giao nhận thuốc Methadone
Ngoài việc tuân thủ các quy định về giao nhận thuốc quy định tại Điều 12 Thông tư số 19/2014/TT-BYT, việc giao nhận thuốc Methadone phải tuân thủ thêm các quy định sau:
1. Giao nhận thuốc Methadone giữa đơn vị phân phối và cơ sở điều trị Methadone:
a) Nhân viên vận chuyển thuốc của đơn vị phân phối và nhân viên quản lý kho thuốc tại cơ sở điều trị Methadone thực hiện việc giao, nhận thuốc Methadone và lập biên bản giao nhận thuốc Methadone theo mẫu quy định tại Phụ lục 2 ban hành kèm theo Thông tư này. Biên bản giao nhận được lập thành 05 bản: 01 bản lưu tại cơ sở điều trị Methadone, 01 bản gửi Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, 01 bản lưu tại đơn vị phân phối, 01 bản gửi đơn vị chịu trách nhiệm quyết toán thuốc Methadone và 01 bản gửi cơ quan có thẩm quyền phê duyệt dự trù thuốc Methadone;
...

Theo đó, giao nhận thuốc Methadone giữa đơn vị phân phối và cơ sở điều trị Methadone phải tuân thủ những quy định sau:

- Nhân viên vận chuyển thuốc của đơn vị phân phối và nhân viên quản lý kho thuốc tại cơ sở điều trị Methadone thực hiện việc giao, nhận thuốc Methadone và lập biên bản giao nhận thuốc Methadone theo mẫu quy định tại Phụ lục 2 ban hành kèm theo Thông tư 14/2015/TT-BYT.

- Biên bản giao nhận được lập thành 05 bản: 01 bản lưu tại cơ sở điều trị Methadone, 01 bản gửi Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, 01 bản lưu tại đơn vị phân phối, 01 bản gửi đơn vị chịu trách nhiệm quyết toán thuốc Methadone và 01 bản gửi cơ quan có thẩm quyền phê duyệt dự trù thuốc Methadone.

Người bệnh từ cơ sở điều trị Methadone đến cơ sở cấp phát thuốc Methadone phải đáp ứng các điều kiện gì?

Tại Mục I Chương II Hướng dẫn tổ chức thực hiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone tại cơ sở cấp phát thuốc Methadone do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành kèm theo Quyết định 3509/QĐ-BYT năm 2015 quy định như sau:

ĐIỀU KIỆN CHUYỂN NGƯỜI BỆNH TỪ CƠ SỞ ĐIỀU TRỊ METHADONE ĐẾN CƠ SỞ CẤP PHÁT THUỐC
Người bệnh đang tham gia điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone đáp ứng tất cả các tiêu chí sau:
1. Đang sử dụng liều điều trị duy trì (liều điều trị có hiệu quả và phong tỏa được tác dụng gây khoái cảm của heroin) liên tục ít nhất 01 tháng trở lên.
2. Không sử dụng thêm các chất dạng thuốc phiện và các chất gây nghiện bất hợp pháp khác trong ít nhất 01 tháng liên tục.
3. Không bỏ liều điều trị trong ít nhất 01 tháng qua.
4. Tuân thủ các quy định của cơ sở điều trị.
5. Không có đợt cấp do các bệnh lý khác.

Theo đó, người bệnh từ cơ sở điều trị Methadone đến cơ sở cấp phát thuốc Methadone đang tham gia điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone phải đáp ứng các điều kiện sau:

- Đang sử dụng liều điều trị duy trì (liều điều trị có hiệu quả và phong tỏa được tác dụng gây khoái cảm của heroin) liên tục ít nhất 01 tháng trở lên.

- Không sử dụng thêm các chất dạng thuốc phiện và các chất gây nghiện bất hợp pháp khác trong ít nhất 01 tháng liên tục.

- Không bỏ liều điều trị trong ít nhất 01 tháng qua.

- Tuân thủ các quy định của cơ sở điều trị.

- Không có đợt cấp do các bệnh lý khác.

Cơ sở điều trị Methadone

Cơ sở điều trị Methadone (Hình từ Internet)

Quy trình, thủ tục chuyển người bệnh từ cơ sở cấp phát thuốc Methadone về cơ sở điều trị Methadone quy định như thế nào?

Căn cứ Mục III Chương IV Hướng dẫn tổ chức thực hiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone tại cơ sở cấp phát thuốc Methadone do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành kèm theo Quyết định 3509/QĐ-BYT năm 2015 quy định như sau:

QUY TRÌNH, THỦ TỤC CHUYỂN, TIẾP NHẬN NGƯỜI BỆNH TỪ CƠ SỞ CẤP PHÁT THUỐC VỀ CƠ SỞ ĐIỀU TRỊ
1. Nhân viên hành chính của cơ sở cấp phát thuốc lập danh sách người bệnh cần chuyển về cơ sở điều trị để theo dõi và điều trị (người bệnh vi phạm các quy định được ban hành tại mục II, Chương II, Hướng dẫn này) (mẫu danh sách tại Phụ lục 6 ban hành kèm theo Hướng dẫn này).
2. Danh sách người bệnh do lãnh đạo cơ sở cấp phát thuốc phê duyệt sẽ được chuyển về cơ sở điều trị trong ngày làm việc.
3. Căn cứ trên danh sách người bệnh được chuyển về, nhân viên hành chính của cơ sở điều trị sẽ thông báo với bác sỹ điều trị và nhân viên tư vấn để sắp xếp lịch khám, tư vấn cho người bệnh, đảm bảo việc điều trị của người bệnh được liên tục.

Theo đó, quy trình, thủ tục chuyển người bệnh từ cơ sở cấp phát thuốc Methadone về cơ sở điều trị Methadone quy định như sau:

- Nhân viên hành chính của cơ sở cấp phát thuốc lập danh sách người bệnh cần chuyển về cơ sở điều trị để theo dõi và điều trị.

- Danh sách người bệnh do lãnh đạo cơ sở cấp phát thuốc phê duyệt sẽ được chuyển về cơ sở điều trị trong ngày làm việc.

- Căn cứ trên danh sách người bệnh được chuyển về, nhân viên hành chính của cơ sở điều trị sẽ thông báo với bác sỹ điều trị và nhân viên tư vấn để sắp xếp lịch khám, tư vấn cho người bệnh, đảm bảo việc điều trị của người bệnh được liên tục.

Cơ sở điều trị Methadone
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cơ sở điều trị Methadone và đơn vị phân phối giao nhận thuốc Methadone phải tuân thủ những quy định nào?
Pháp luật
Cơ sở điều trị Methadone và cơ sở cấp phát thuốc Methadone thực hiện giao nhận thuốc Methadone như thế nào?
Pháp luật
Người bệnh từ cơ sở điều trị Methadone đến cơ sở cấp phát thuốc Methadone phải đáp ứng các điều kiện gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cơ sở điều trị Methadone
Nguyễn Anh Hương Thảo Lưu bài viết
872 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cơ sở điều trị Methadone
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào