Cơ quan thường trực của Ban vì sự tiến bộ phụ nữ và Bình đẳng giới Thành phố Hồ Chí Minh là cơ quan nào?

Tôi có thắc mắc là cơ quan thường trực của Ban vì sự tiến bộ phụ nữ và Bình đẳng giới Thành phố Hồ Chí Minh là cơ quan nào? Cơ quan đó có tư cách pháp nhân không? - câu hỏi của anh Quang Trung (Tiền Giang)

Cơ quan thường trực của Ban vì sự tiến bộ phụ nữ và Bình đẳng giới Thành phố Hồ Chí Minh là cơ quan nào?

Theo khoản 14 Điều 2 Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh ban hành kèm theo Quyết định 47/2022/QĐ-UBND quy định nhiệm vụ và quyền hạn của Sở Lao động Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh như sau:

Nhiệm vụ và quyền hạn của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
...
14. Về lĩnh vực bình đẳng giới:
a) Hướng dẫn, tổ chức thực hiện và kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới tại địa phương;
b) Hướng dẫn lồng ghép vấn đề bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới vào việc xây dựng và tổ chức thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tham mưu tổ chức thực hiện các biện pháp thúc đẩy bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương;
c) Hướng dẫn và tổ chức thực hiện các chiến lược, chương trình, kế hoạch, mô hình, dự án về bình đẳng giới; Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới;
d) Là cơ quan thường trực của Ban vì sự tiến bộ phụ nữ và Bình đẳng giới Thành phố, có trách nhiệm bảo đảm các điều kiện hoạt động của Ban và sử dụng bộ máy của mình để tổ chức thực hiện nhiệm vụ của Ban.
...

Theo quy định nêu trên thì Sở Lao động Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh là cơ quan thường trực của Ban vì sự tiến bộ phụ nữ và Bình đẳng giới Thành phố Hồ Chí Minh.

Cơ quan thường trực của Ban vì sự tiến bộ phụ nữ và Bình đẳng giới Thành phố Hồ Chí Minh có tư cách pháp nhân không?

Theo khoản 2 Điều 1 Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh ban hành kèm theo Quyết định 47/2022/QĐ-UBND quy định như sau

Vị trí, chức năng
...
2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản theo quy định của pháp luật; chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của Ủy ban nhân dân Thành phố; đồng thời chịu sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
Trụ sở làm việc của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đặt tại số 159 đường Pasteur, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: 38.291302; Fax: 38.294032;
Email: sldtbxh@tphcm.gov.vn;
Website: www.sldtbxh.hochiminhcity.gov.vn.
3. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có tên gọi bằng tiếng Anh là DEPARTMENT OF LABOUR, INVALIDS AND SOCIAL AFFAIR (DELISA).

Như vậy, theo quy định nêu trên thì Sở Lao động Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản theo quy định của pháp luật.

Sở Lao động Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của Ủy ban nhân dân Thành phố; đồng thời chịu sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.

Ban vì sự tiến bộ phụ nữ và Bình đẳng giới Thành phố Hồ Chí Minh

Cơ quan thường trực của Ban vì sự tiến bộ phụ nữ và Bình đẳng giới Thành phố Hồ Chí Minh là cơ quan nào? (Hình từ Internet)

Mối quan hệ công tác của Sở Lao động Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh đối với các Ban của Thành ủy như thế nào?

Theo khoản 1 Điều 11 Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh ban hành kèm theo Quyết định 47/2022/QĐ-UBND quy định như sau

Đối với các Ban của Thành ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể Thành phố
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ động liên hệ công tác với các Ban của Thành ủy tiếp nhận chỉ đạo của Thành ủy và ý kiến của các Ban về những vấn đề có liên quan đến công tác cán bộ, nội dung định hướng hoạt động của Sở.
2. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Sở phối hợp và tạo điều kiện để Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố và các đoàn thể tham gia ý kiến với Sở trong việc tổ chức thực hiện chế độ chính sách có liên quan đến ngành.
3. Đối với những vấn đề lớn, có liên quan đến đoàn thể nào thì Giám đốc Sở có lịch làm việc hoặc trao đổi bằng văn bản với lãnh đạo của đoàn thể đó trước khi trình Thành ủy, Ủy ban nhân dân Thành phố.

Theo đó, Sở Lao động Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh chủ động liên hệ công tác với các Ban của Thành ủy tiếp nhận chỉ đạo của Thành ủy và ý kiến của các Ban về những vấn đề có liên quan đến công tác cán bộ, nội dung định hướng hoạt động của Sở.

Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Sở phối hợp và tạo điều kiện để Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố và các đoàn thể tham gia ý kiến với Sở trong việc tổ chức thực hiện chế độ chính sách có liên quan đến ngành.

Đối với những vấn đề lớn, có liên quan đến đoàn thể nào thì Giám đốc Sở có lịch làm việc hoặc trao đổi bằng văn bản với lãnh đạo của đoàn thể đó trước khi trình Thành ủy, Ủy ban nhân dân Thành phố.

Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cơ quan thường trực của Ban vì sự tiến bộ phụ nữ và Bình đẳng giới Thành phố Hồ Chí Minh là cơ quan nào?
Pháp luật
Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hoạt động dựa theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ Bộ Lao động Thương binh và Xã hội có được phép sử dụng con dấu của Bộ không?
Pháp luật
Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quyết định tập thể những vấn đề nào?
Pháp luật
Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Kiểm toán Nhà nước có chức năng gì? Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Kiểm toán Nhà nước có các nhiệm vụ như thế nào?
Pháp luật
Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ Ủy ban Dân tộc hoạt động dựa theo nguyên tắc nào? Ban vì sự tiến bộ của Ủy ban Dân tộc có các nhiệm vụ như thế nào?
Pháp luật
Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ Bộ Lao động Thương binh và Xã hội có chức năng gì? Ban có những nhiệm vụ nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ
1,098 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào