Cơ quan thi hành án sử dụng hồ sơ quản lý tạm giữ để làm gì? Tổ chức có yêu cầu khai thác tài liệu trong hồ sơ quản lý tạm giữ thì cần phải xuất trình giấy tờ gì?

Cho hỏi cơ quan thi hành án sử dụng hồ sơ quản lý tạm giữ để làm gì? Bên cạnh đó thì tổ chức có yêu cầu khai thác tài liệu trong hồ sơ quản lý tạm giữ thì cần phải xuất trình giấy tờ gì? Câu hỏi của bạn Tuấn (Hải Dương).

Cơ quan thi hành án sử dụng hồ sơ quản lý tạm giữ để làm gì?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 7 Thông tư 23/2018/TT-BQP như sau:

Tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng hồ sơ quản lý tạm giữ, tạm giam
1. Tổ chức, cá nhân quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều 6 Thông tư này có quyền khai thác hồ sơ quản lý tạm giữ, tạm giam ở đơn vị mình để phục vụ công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam.
2. Cơ quan tiến hành tố tụng hình sự, cơ quan thi hành án khai thác hồ sơ quản lý tạm giữ, tạm giam để phục vụ việc Điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án.
3. Người bị tạm giữ, người bị tạm giam có quyền đề nghị sao tài liệu trong hồ sơ quản lý tạm giữ, tạm giam của mình đang được lưu trữ.
4. Tổ chức, cá nhân được giao nhiệm vụ khai thác hồ sơ quản lý tạm giữ, tạm giam phục vụ công tác chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ quản lý tạm giữ, tạm giam; nghiên cứu khoa học, tổng kết, biên soạn lịch sử và công tác tổ chức, cán bộ.
5. Tổ chức, cá nhân khác khi có sự phê duyệt của Thủ trưởng cơ quan quản lý hồ sơ quản lý tạm giữ, tạm giam.

Như vậy, có thể thấy rằng cơ quan thi hành án sử dụng hồ sơ quản lý tạm giữ để phục vụ việc Điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án.

Hồ sơ tạm giữ

Hồ sơ quản lý tạm giữ (Hình từ Internet)

Tổ chức có yêu cầu khai thác tài liệu trong hồ sơ quản lý tạm giữ thì cần phải xuất trình giấy tờ gì?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 8 Thông tư 23/2018/TT-BQP như sau:

Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc khai thác hồ sơ quản lý tạm giữ, tạm giam
1. Tổ chức, cá nhân có yêu cầu khai thác tài liệu trong hồ sơ quản lý tạm giữ, tạm giam phải xuất trình:
a) Giấy giới thiệu hoặc công văn đề nghị của cơ quan, tổ chức, đơn đề nghị có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú (nếu là cá nhân). Nội dung giấy giới thiệu, đơn đề nghị gồm: Họ tên, cấp bậc, chức vụ (nếu có), nơi công tác của người được giới thiệu, nơi ở của người có đơn đề nghị; Mục đích yêu cầu khai thác tài liệu có trong hồ sơ tạm giữ, tạm giam; trường hợp có nhu cầu sao, chụp lại tài liệu thì phải nêu rõ tài liệu đề nghị được sao chụp;
b) Giấy chứng minh nhân dân, hộ chiếu hoặc thẻ căn cước công dân, chứng minh lực lượng vũ trang, thẻ hoặc giấy chứng nhận của ngành Điều tra, kiểm sát, tòa án khi thực hiện nhiệm vụ;
c) Văn bản đồng ý của cơ quan đang thụ lý vụ án cho khai thác hồ sơ quản lý tạm giữ, tạm giam khi vụ án đang giai đoạn Điều tra, truy tố, xét xử.

Theo đó, tổ chức có yêu cầu khai thác tài liệu trong hồ sơ quản lý tạm giữ thì cần phải xuất trình các loại giấy tờ như:

+ Giấy giới thiệu hoặc công văn đề nghị của cơ quan, tổ chức, đơn đề nghị có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú (nếu là cá nhân).

Nội dung giấy giới thiệu, đơn đề nghị gồm: Họ tên, cấp bậc, chức vụ (nếu có), nơi công tác của người được giới thiệu, nơi ở của người có đơn đề nghị;

Mục đích yêu cầu khai thác tài liệu có trong hồ sơ tạm giữ, tạm giam. Ttrường hợp có nhu cầu sao, chụp lại tài liệu thì phải nêu rõ tài liệu đề nghị được sao chụp.

+ Giấy chứng minh nhân dân, hộ chiếu hoặc thẻ căn cước công dân, chứng minh lực lượng vũ trang, thẻ hoặc giấy chứng nhận của ngành Điều tra, kiểm sát, tòa án khi thực hiện nhiệm vụ;

+ Văn bản đồng ý của cơ quan đang thụ lý vụ án cho khai thác hồ sơ quản lý tạm giữ, tạm giam khi vụ án đang giai đoạn Điều tra, truy tố, xét xử.

Trách nhiệm của tổ chức khi khai thác hồ sơ quản lý tạm giữ như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 8 Thông tư 23/2018/TT-BQP như sau:

Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc khai thác hồ sơ quản lý tạm giữ, tạm giam
...
2. Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong khai thác tài liệu, hồ sơ quản lý tạm giữ, tạm giam
a) Thực hiện theo thủ tục, hướng dẫn của cán bộ cơ quan, đơn vị quản lý hồ sơ để được đọc, sao, chụp tài liệu theo quy định của Thông tư này;
b) Giữ gìn bí mật hồ sơ, tài liệu;
c) Chấp hành quy định của cơ quan, đơn vị quản lý hồ sơ quản lý tạm giữ, tạm giam trong quá trình khai thác hồ sơ quản lý tạm giữ, tạm giam;
d) Người khai thác hồ sơ quản lý tạm giữ, tạm giam chỉ được đọc, ghi chép và sao chụp tài liệu sau khi đã đăng ký và được Thủ trưởng cơ quan quản lý hồ sơ quản lý tạm giữ, tạm giam phê duyệt. Việc đọc, sao, chụp hồ sơ tài liệu phải được phản ánh, ký nhận ở sổ theo dõi.
...

Như vậy, trách nhiệm của tổ chức trong khai thác hồ sơ quản lý tạm giữ như sau:

+ Thực hiện theo thủ tục, hướng dẫn của cán bộ cơ quan, đơn vị quản lý hồ sơ để được đọc, sao, chụp tài liệu theo quy định của Thông tư này;

+ Giữ gìn bí mật hồ sơ, tài liệu;

+ Chấp hành quy định của cơ quan, đơn vị quản lý hồ sơ quản lý tạm giữ, tạm giam trong quá trình khai thác hồ sơ quản lý tạm giữ, tạm giam;

+ Người khai thác hồ sơ quản lý tạm giữ, tạm giam chỉ được đọc, ghi chép và sao chụp tài liệu sau khi đã đăng ký và được Thủ trưởng cơ quan quản lý hồ sơ quản lý tạm giữ, tạm giam phê duyệt.

Việc đọc, sao, chụp hồ sơ tài liệu phải được phản ánh, ký nhận ở sổ theo dõi.

Hồ sơ quản lý tạm giữ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hồ sơ quản lý tạm giữ trong quân đội sẽ được lưu trữ theo nguyên tắc nào? Những hành vi bị nghiêm cấm trong lưu trữ hồ sơ quản lý tạm giữ?
Pháp luật
Khi tiếp nhận người bị tạm giữ thì cơ sở giam giữ có những trách nhiệm gì? Hồ sơ quản lý tạm giữ bao gồm những tài liệu nào?
Pháp luật
Tài liệu đưa vào lưu trữ hồ sơ quản lý tạm giữ phải được sắp xếp ra sao? Thời hạn lưu trữ hồ sơ quản lý tạm giữ bỏ trốn là bao lâu?
Pháp luật
Lưu trữ hồ sơ quản lý tạm giữ trong quân đội được thực hiện trong trường hợp nào? Công tác quản lý những hồ sơ quản lý tạm giữ cần được thực hiện ra sao?
Pháp luật
Hồ sơ quản lý tạm giữ trong quân đội gồm các loại giấy tờ nào? Những cá nhân nào lập hồ sơ quản lý tạm giữ trong quân đội?
Pháp luật
Cơ quan thi hành án sử dụng hồ sơ quản lý tạm giữ để làm gì? Tổ chức có yêu cầu khai thác tài liệu trong hồ sơ quản lý tạm giữ thì cần phải xuất trình giấy tờ gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hồ sơ quản lý tạm giữ
663 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hồ sơ quản lý tạm giữ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào