Cơ quan tham mưu, giúp việc huyện ủy bao gồm những cơ quan nào? Cơ quan này được tổ chức dựa trên những nguyên tắc nào?

Em ơi cho chị hỏi: Cơ quan tham mưu, giúp việc huyện ủy bao gồm những cơ quan nào? Cơ quan này được tổ chức dựa trên những nguyên tắc nào? Trách nhiệm và quyền hạn chung của những cơ quan này gồm những gì? Đây là câu hỏi của chị Hạnh Trang đến từ Đà Nẵng.

Cơ quan tham mưu, giúp việc huyện ủy bao gồm những cơ quan nào?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 1 Quy định 46-QĐ/TW năm 2021 quy định như sau:

Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Quy định này quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc huyện ủy, quận ủy, thị ủy, thành ủy trực thuộc tỉnh ủy, thành ủy (sau đây gọi chung là cơ quan tham mưu, giúp việc huyện ủy).
2. Cơ quan tham mưu, giúp việc huyện ủy gồm: Văn phòng, ban tổ chức, cơ quan ủy ban kiểm tra, ban tuyên giáo, ban dân vận.

Như vậy cơ quan tham mưu, giúp việc huyện ủy gồm: Văn phòng, ban tổ chức, cơ quan ủy ban kiểm tra, ban tuyên giáo, ban dân vận.

Cơ quan tham mưu, giúp việc huyện ủy

Cơ quan tham mưu, giúp việc huyện ủy (Hình từ Internet)

Cơ quan tham mưu, giúp việc huyện ủy được tổ chức dựa trên những nguyên tắc nào?

Căn cứ theo Điều 2 Quy định 46-QĐ/TW năm 2021 quy định như sau:

Nguyên tắc tổ chức
1. Bảo đảm tham mưu, phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của huyện ủy; không chồng chéo, trùng lắp chức năng, nhiệm vụ giữa các cơ quan tham mưu, giúp việc; một cơ quan thực hiện nhiều việc và một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì thực hiện và chịu trách nhiệm chính.
2. Bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; phù hợp với phân loại đơn vị hành chính, tình hình tổ chức đảng và đảng viên.
3. Ban thường vụ cấp ủy cấp huyện căn cứ tổng biên chế được ban thường vụ cấp ủy cấp tỉnh giao và yêu cầu, nhiệm vụ, cơ cấu cán bộ, công chức, tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm đã được phê duyệt để xem xét, quyết định biên chế của mỗi cơ quan bảo đảm tinh gọn, cân đối giữa các cơ quan tham mưu, giúp việc huyện ủy; tăng cường phân công kiêm nhiệm một số chức danh.
4. Tổng số lãnh đạo cấp phó chuyên trách của các cơ quan tham mưu, giúp việc huyện ủy không quá 10 người; các quận ủy, thị ủy, thành ủy trực thuộc tỉnh ủy, thành ủy không quá 11 người. Số lượng lãnh đạo cấp phó chuyên trách cụ thể của mỗi cơ quan do ban thường vụ cấp ủy cấp huyện xem xét, quyết định.

Như vậy cơ quan tham mưu, giúp việc huyện ủy được tổ chức dựa trên những nguyên tắc như quy định trên.

Trách nhiệm và quyền hạn chung của những cơ quan tham mưu, giúp việc huyện ủy này gồm những gì?

Căn cứ theo Điều 3 Quy định 46-QĐ/TW năm 2021 quy định như sau:

Một số trách nhiệm và quyền hạn chung của các cơ quan tham mưu, giúp việc huyện ủy
1. Chịu trách nhiệm trước huyện ủy, ban thường vụ, thường trực huyện ủy trong tham mưu, đề xuất với cấp ủy và thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.
2. Được yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc huyện ủy báo cáo, cung cấp thông tin, tài liệu để thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan.
3. Được cử cán bộ dự các cuộc họp, hội nghị của cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc huyện ủy và các cơ quan có liên quan khi bàn về nội dung thuộc lĩnh vực chuyên môn do cơ quan phụ trách.
4. Thực hiện nhiệm vụ, trách nhiệm, thẩm quyền của chủ thể kiểm tra, giám sát theo quy định của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng.
5. Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ, đột xuất với thường trực, ban thường vụ huyện ủy và các cơ quan tham mưu, giúp việc tương ứng của tỉnh ủy.

Như vậy trách nhiệm và quyền hạn chung của những cơ quan tham mưu, giúp việc huyện ủy gồm:

- Chịu trách nhiệm trước huyện ủy, ban thường vụ, thường trực huyện ủy trong tham mưu, đề xuất với cấp ủy và thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.

- Được yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc huyện ủy báo cáo, cung cấp thông tin, tài liệu để thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan.

- Được cử cán bộ dự các cuộc họp, hội nghị của cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc huyện ủy và các cơ quan có liên quan khi bàn về nội dung thuộc lĩnh vực chuyên môn do cơ quan phụ trách.

- Thực hiện nhiệm vụ, trách nhiệm, thẩm quyền của chủ thể kiểm tra, giám sát theo quy định của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng.

- Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ, đột xuất với thường trực, ban thường vụ huyện ủy và các cơ quan tham mưu, giúp việc tương ứng của tỉnh ủy.

Tiêu chuẩn chức danh và cơ cấu lao động của cơ quan tham mưu, giúp việc huyện ủy được quy định như thế nào?

Căn cứ theo Điều 4 Quy định 46-QĐ/TW năm 2021 quy định như sau:

Về tiêu chuẩn chức danh và cơ cấu lao động
1. Về tiêu chuẩn chức danh
Việc xác định tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và cơ cấu cán bộ, công chức trong mỗi cơ quan do các cơ quan tham mưu, giúp việc huyện ủy xây dựng, ban tổ chức huyện ủy thẩm định trình cấp có thẩm quyền xem xét theo quy định.
2. Về cơ cấu lao động
Bố trí cơ cấu cán bộ, công chức hợp lý, bảo đảm biên chế công chức làm công tác nghiên cứu, tham mưu chiếm đa số trên cơ sở yêu cầu, nhiệm vụ và vị trí việc làm; giảm tối đa người phục vụ.

Như vậy tiêu chuẩn chức danh và cơ cấu lao động của cơ quan tham mưu, giúp việc huyện ủy được quy định như trên.

Ban tuyên giáo huyện ủy
Ban dân vận huyện ủy
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cơ quan tham mưu, giúp việc huyện ủy bao gồm những cơ quan nào? Cơ quan này được tổ chức dựa trên những nguyên tắc nào?
Pháp luật
Ban tuyên giáo huyện ủy có phải là cơ quan tham mưu, giúp việc huyện ủy không? Ban tuyên giáo huyện ủy có những nhiệm vụ gì?
Pháp luật
Ban dân vận huyện ủy có phải là cơ quan tham mưu, giúp việc huyện ủy không? Lãnh đạo của ban dân vận huyện ủy gồm những ai?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ban tuyên giáo huyện ủy
6,467 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ban tuyên giáo huyện ủy Ban dân vận huyện ủy
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: