Cơ quan báo điện tử phải thực hiện chế độ lưu chiểu như thế nào? Báo điện tử được lưu chiểu điện tử thì thời gian lưu giữ nguyên trạng là bao lâu?

Cơ quan báo điện tử phải thực hiện chế độ lưu chiểu như thế nào theo quy định của pháp luật? Báo điện tử được lưu chiểu điện tử thì thời gian lưu giữ nguyên trạng là bao lâu? Điều kiện cấp giấy phép hoạt động báo chí là gì?

Cơ quan báo điện tử phải thực hiện chế độ lưu chiểu như thế nào theo quy định của pháp luật?

Căn cứ theo Điều 52 Luật Báo chí 2016 quy định về chế độ lưu chiểu báo chí, nộp ấn phẩm báo chí như sau:

Chế độ lưu chiểu báo chí, nộp ấn phẩm báo chí
1. Cơ quan báo chí phải thực hiện chế độ lưu chiểu theo quy định sau đây:
a) Đối với báo chí trung ương và báo chí in tại Hà Nội, cơ quan báo chí phải nộp năm bản cho cơ quan quản lý nhà nước về báo chí ở trung ương chậm nhất là 08 giờ sáng của ngày phát hành;
b) Đối với báo chí in tại địa phương, cơ quan báo chí phải nộp hai bản cho cơ quan quản lý nhà nước về báo chí ở địa phương chậm nhất là 08 giờ sáng của ngày phát hành, đồng thời nộp năm bản cho cơ quan quản lý nhà nước về báo chí ở trung ương qua hệ thống bưu chính;
c) Cơ quan báo nói, báo hình có trách nhiệm lưu giữ toàn bộ chương trình đã truyền dẫn, phát sóng, thông tin về nguồn tín hiệu sử dụng để chuyển tiếp sóng phát thanh - truyền hình trung ương trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày truyền dẫn, phát sóng; cung cấp tín hiệu truyền dẫn, phát sóng theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền để phục vụ công tác lưu chiểu điện tử;
d) Cơ quan báo điện tử phải thực hiện chế độ lưu trữ nguyên vẹn nội dung thông tin đăng, phát trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày đăng, phát để phục vụ công tác kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước.
...

Theo đó, cơ quan báo điện tử phải thực hiện chế độ lưu trữ nguyên vẹn nội dung thông tin đăng, phát trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày đăng, phát để phục vụ công tác kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước.

Lưu ý:

- Khi nộp báo in lưu chiểu, cơ quan báo chí phải ghi rõ báo in nộp lưu chiểu, số lượng phát hành, ngày, giờ nộp lưu chiểu, chữ ký của người đứng đầu cơ quan báo chí hoặc người được ủy quyền.

Báo in được in lại phải nộp lưu chiểu như in lần thứ nhất.

Báo in nộp lưu chiểu qua hệ thống bưu chính được ưu tiên chuyển nhanh nhất đến cơ quan nhận lưu chiểu. Thời gian nộp lưu chiểu căn cứ vào dấu bưu chính nơi chuyển đi.

- Cơ quan báo in phải nộp năm bản ấn phẩm báo in để lưu giữ tại Thư viện Quốc gia Việt Nam.

Cơ quan báo điện tử phải thực hiện chế độ lưu chiểu như thế nào theo quy định của pháp luật?

Cơ quan báo điện tử phải thực hiện chế độ lưu chiểu như thế nào? Báo điện tử được được lưu chiểu điện tử thì thời gian lưu giữ nguyên trạng là bao lâu? (Hình từ Internet)

Báo điện tử được lưu chiểu điện tử thì thời gian lưu giữ nguyên trạng là bao lâu?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 7 Nghị định 08/2017/NĐ-CP quy định về thời gian lưu giữ tác phẩm báo chí được lưu chiểu điện tử như sau:

Thời gian lưu giữ tác phẩm báo chí được lưu chiểu điện tử
1. Đối với báo nói, báo hình, thời gian lưu giữ nguyên trạng tối thiểu là 06 tháng kể từ ngày được phát sóng lần đầu.
2. Đối với báo điện tử, thời gian lưu giữ nguyên trạng tối thiểu là 12 tháng kể từ ngày đăng tải lần đầu.

Như vậy thời gian lưu giữ nguyên trạng đối với báo điện tử được lưu chiểu điện tử tối thiểu là 12 tháng kể từ ngày đăng tải lần đầu.

Điều kiện cấp giấy phép hoạt động báo chí là gì?

Căn cứ theo Điều 17 Luật Báo chí 2016 được sửa đổi bởi khoản 4 Điều 20 Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch 2018 quy định như sau:

Điều kiện cấp giấy phép hoạt động báo chí là:

(1) Xác định loại hình báo chí; tôn chỉ, Mục đích phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan chủ quản; đối tượng phục vụ; chương trình, thời gian, thời lượng, phương thức truyền dẫn, phát sóng (đối với báo nói, báo hình); tên miền, nơi đặt máy chủ và đơn vị cung cấp dịch vụ kết nối (đối với báo điện tử).

(2) Có phương án về tổ chức và nhân sự bảo đảm hoạt động của cơ quan báo chí; có người đủ tiêu chuẩn theo quy định tại Khoản 2 Điều 23 của Luật này để đảm nhiệm chức vụ người đứng đầu cơ quan báo chí.

(3) Có tên và hình thức trình bày tên cơ quan báo chí; tên và hình thức trình bày tên ấn phẩm báo chí; tên và biểu tượng kênh phát thanh, kênh truyền hình; tên và hình thức trình bày tên chuyên trang của báo điện tử.

(4) Có trụ sở và các Điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật; phương án tài chính; có các giải pháp kỹ thuật bảo đảm an toàn, an ninh thông tin; đối với báo điện tử phải có ít nhất một tên miền “.vn” đã đăng ký phù hợp với tên báo chí và sử dụng hệ thống máy chủ đặt tại Việt Nam; đối với báo nói, báo hình phải có phương án, kế hoạch thuê hoặc sử dụng hạ tầng truyền dẫn, phát sóng.

(5) Phù hợp với quy hoạch phát triển mạng lưới cơ sở báo chí, phát thanh, truyền hình, thông tin điện tử, cơ sở xuất bản được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Cơ quan báo điện tử
Chế độ lưu chiểu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cơ quan báo nói, báo hình phải thực hiện chế độ lưu chiểu như thế nào theo quy định? Nếu không thực hiện sẽ bị phạt bao nhiêu?
Pháp luật
Việc thực hiện chế độ lưu chiểu của cơ quan báo chí phải tuân theo quy định gì? Việc tổ chức kiểm tra báo chí lưu chiểu do cơ quan nào thực hiện?
Pháp luật
Cơ quan báo điện tử phải thực hiện chế độ lưu chiểu như thế nào? Báo điện tử được lưu chiểu điện tử thì thời gian lưu giữ nguyên trạng là bao lâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cơ quan báo điện tử
Nguyễn Thị Minh Hiếu Lưu bài viết
163 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cơ quan báo điện tử Chế độ lưu chiểu

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Cơ quan báo điện tử Xem toàn bộ văn bản về Chế độ lưu chiểu

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào