Có phát sinh thuế nhà thầu đối với tổ chức cá nhân nước ngoài giao hàng theo phương thức DDP đến nhà máy của bên mua là Việt Nam hay không?

Cho hỏi: Có phát sinh thuế nhà thầu đối với tổ chức cá nhân nước ngoài giao hàng theo phương thức DDP đến nhà máy của bên mua là Viêt Nam hay không? Thuế nhà thầu đối với nhà thầu nước ngoài là tổ chức kinh doanh bao gồm những loại thuế nào? Câu hỏi của chị B (Hà Nam).

Giao hàng theo phương thức DDP đến nhà máy của bên mua là Việt Nam thì có phát sinh thuế nhà thầu không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 1 Thông tư 103/2014/TT-BTC như sau:

Đối tượng áp dụng
...
2. Tổ chức, cá nhân nước ngoài cung cấp hàng hóa tại Việt Nam theo hình thức xuất nhập khẩu tại chỗ và có phát sinh thu nhập tại Việt Nam trên cơ sở Hợp đồng ký giữa tổ chức, cá nhân nước ngoài với các doanh nghiệp tại Việt Nam (trừ trường hợp gia công và xuất trả hàng hóa cho tổ chức, cá nhân nước ngoài) hoặc thực hiện phân phối hàng hóa tại Việt Nam hoặc cung cấp hàng hóa theo điều kiện giao hàng của các điều khoản thương mại quốc tế - Incoterms mà người bán chịu rủi ro liên quan đến hàng hóa vào đến lãnh thổ Việt Nam.
Ví dụ 1:
- Trường hợp 1: doanh nghiệp X ở nước ngoài ký hợp đồng mua vải của doanh nghiệp Việt Nam A, đồng thời chỉ định doanh nghiệp A giao hàng cho doanh nghiệp Việt Nam B (theo hình thức xuất nhập khẩu tại chỗ theo quy định của pháp luật). Doanh nghiệp X có thu nhập phát sinh tại Việt Nam trên cơ sở hợp đồng ký giữa doanh nghiệp X với doanh nghiệp B (doanh nghiệp X bán vải cho doanh nghiệp B).
Trong trường hợp này, doanh nghiệp X là đối tượng áp dụng theo quy định tại Thông tư này và doanh nghiệp B có trách nhiệm khai, khấu trừ và nộp thuế thay cho doanh nghiệp X theo quy định tại Thông tư này.
- Trường hợp 2: doanh nghiệp Y ở nước ngoài ký hợp đồng gia công vải với doanh nghiệp Việt Nam C, đồng thời chỉ định doanh nghiệp C giao hàng cho doanh nghiệp Việt Nam D để tiếp tục sản xuất (theo hình thức xuất nhập khẩu tại chỗ theo quy định của pháp luật). Doanh nghiệp Y có thu nhập phát sinh tại Việt Nam trên cơ sở hợp đồng ký giữa doanh nghiệp Y với doanh nghiệp D (doanh nghiệp Y bán hàng cho doanh nghiệp D).
Trong trường hợp này, doanh nghiệp Y là đối tượng áp dụng theo quy định tại Thông tư này và doanh nghiệp D có trách nhiệm khai, khấu trừ và nộp thuế thay cho doanh nghiệp Y theo quy định tại Thông tư này.
- Trường hợp 3: doanh nghiệp Z ở nước ngoài ký hợp đồng gia công hoặc mua vải với doanh nghiệp Việt Nam E (doanh nghiệp Z cung cấp nguyên vật liệu cho doanh nghiệp E để gia công) và chỉ định doanh nghiệp E giao hàng cho doanh nghiệp Việt Nam G để tiếp tục gia công (theo hình thức gia công xuất nhập khẩu tại chỗ theo quy định của pháp luật). Sau khi gia công xong, Doanh nghiệp G xuất trả lại hàng cho Doanh nghiệp Z và Doanh nghiệp Z phải thanh toán tiền gia công cho doanh nghiệp G theo hợp đồng gia công.
Trong trường hợp này, doanh nghiệp Z không thuộc đối tượng áp dụng theo quy định tại Thông tư này.
...

Và theo Incoterm 2020 mà Việt Nam là thành viên quy định về phương thức giao hàng DDP thì DDP là phương thức giao hàng đã thông quan nhập khẩu, người bán giao hàng cho người mua khi hàng hóa đã hoàn thành thủ tục hải quan nhập khẩu được đặt dưới quyền định đoạt của người mua trên phương tiện vận tải chở đến và sẵn sàng để dỡ tại điểm đến được chỉ định.

Người bán chịu mọi rủi ro về mất mát hoặc hư hỏng liên quan đến hàng hóa để đưa hàng tới địa điểm được chỉ định.

Như vậy, theo các quy định trên thì trường hợp giao hàng theo phương thức DDP đến nhà máy của bên mua là Việt Nam vẫn phải chịu thuế nhà thầu.

Có phát sinh thuế nhà thầu đối với tổ chức cá nhân nước ngoài giao hàng theo phương thức DDP đến nhà máy của bên mua là Việt Nam hay không?

Có phát sinh thuế nhà thầu đối với tổ chức cá nhân nước ngoài giao hàng theo phương thức DDP đến nhà máy của bên mua là Việt Nam hay không? (Hình từ Internet)

Hợp đồng nhà thầu là gì?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Thông tư 103/2014/TT-BTC như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Thông tư này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. "Hợp đồng nhà thầu" là hợp đồng, thỏa thuận hoặc cam kết giữa Nhà thầu nước ngoài và Bên Việt Nam.
2. "Hợp đồng nhà thầu phụ" là hợp đồng, thỏa thuận hoặc cam kết giữa Nhà thầu phụ và Nhà thầu nước ngoài.
Nhà thầu phụ gồm Nhà thầu phụ nước ngoài và Nhà thầu phụ Việt Nam.
3. Lãnh thổ Việt Nam bao gồm lãnh thổ đất liền, các hải đảo, nội thủy, lãnh hải và vùng trời phía trên đó, vùng biển ngoài lãnh hải, bao gồm cả đáy biển và lòng đất dưới đáy biển mà Việt Nam thực hiện chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán phù hợp với pháp luật Việt Nam và luật pháp quốc tế.

Theo đó, hợp đồng nhà thầu là hợp đồng, thỏa thuận hoặc cam kết giữa một bên là Việt Nam và Nhà thầu nước ngoài.

Thuế nhà thầu đối với nhà thầu nước ngoài là tổ chức kinh doanh bao gồm những loại thuế nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 5 Thông tư 103/2014/TT-BTC về các loại thuế áp dụng đối với nhà thầu nước ngoài như sau:

Các loại thuế áp dụng
1. Nhà thầu nước ngoài, Nhà thầu phụ nước ngoài là tổ chức kinh doanh thực hiện nghĩa vụ thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) theo hướng dẫn tại Thông tư này.
2. Nhà thầu nước ngoài, Nhà thầu phụ nước ngoài là cá nhân nước ngoài kinh doanh thực hiện nghĩa vụ thuế GTGT theo hướng dẫn tại Thông tư này, thuế thu nhập cá nhân (TNCN) theo pháp luật về thuế TNCN.
3. Đối với các loại thuế, phí và lệ phí khác, Nhà thầu nước ngoài, Nhà thầu phụ nước ngoài thực hiện theo các văn bản pháp luật về thuế, phí và lệ phí khác hiện hành.

Như vậy, thuế nhà thầu áp dụng đối với nhà thầu nước ngoài là tổ chức kinh doanh bao gồm thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp.

Ngoài ra, nhà thầu nước ngoài phải chịu các loại thuế, phí và lệ phí khác theo quy định pháp luật Viêt Nam.

Thuế nhà thầu TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT LIÊN QUAN ĐẾN THUẾ NHÀ THẦU
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nhà thầu nước ngoài nộp thuế nhà thầu trực tiếp với cơ quan thuế thì được cấp mã số thuế bao nhiêu chữ số?
Pháp luật
Có phát sinh thuế nhà thầu đối với tổ chức cá nhân nước ngoài giao hàng theo phương thức DDP đến nhà máy của bên mua là Việt Nam hay không?
Pháp luật
Công văn 4666/TCT-CS hướng dẫn xác định tỷ giá nộp thuế nhà thầu? Nguyên tắc xác định tỷ giá như thế nào?
Pháp luật
Thuế nhà thầu với hoạt động chuyển giao quyền sở hữu công nghiệp như thế nào? Thu nhập nào phải chịu thuế TNDN?
Pháp luật
Tổ chức nước ngoài có phải chịu thuế nhà thầu khi cung cấp dịch vụ cho thuê đường truyền viễn thông quốc tế với công ty Việt Nam không?
Pháp luật
Mẫu Tờ khai thuế nhà thầu nước ngoài áp dụng đối với nhà thầu nước ngoài trực tiếp nộp thuế TNDN theo tỷ lệ trên doanh thu?
Pháp luật
Mẫu Tờ khai quyết toán thuế nhà thầu nước ngoài áp dụng với nhà thầu nước ngoài trực tiếp nộp thuế TNDN theo tỷ lệ trên doanh thu tính thuế?
Mua khóa học nước ngoài trực tuyến tại Việt Nam thì bên cung cấp khóa học có chịu thuế nhà thầu hay không?
Bên cung cấp có phải chịu thuế nhà thầu khi mua khóa học nước ngoài trực tuyến tại Việt Nam hay không?
Pháp luật
Đối tượng nào phải chịu thuế GTGT trong thuế nhà thầu năm 2023? Thuế giá trị gia tăng trong thuế nhà thầu được tính như thế nào?
Pháp luật
Hướng dẫn kê khai thuế nhà thầu đối với doanh nghiệp làm việc với nhà thầu nước ngoài có phát sinh thu nhập tại Việt Nam?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thuế nhà thầu
612 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thuế nhà thầu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào