Có phải đóng thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp đối với tiền bồi thường đất do nhà nước thu hồi đất không?

Tiền bồi thường đất do nhà nước thu hồi đất trả cho doanh nghiệp thì có phải đóng thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp không? Tính thuế trong trường hợp này như thế nào? Mong được trả lời, tôi cảm ơn.

Có phải đóng thuế giá trị gia tăng đối với tiền bồi thường do nhà nước thu hồi đất không?

Căn cứ căn cứ khoản 1 Điều 5 Thông tư 219/2013/TT-BTC có quy định:

"Điều 5. Các trường hợp không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT
1. Tổ chức, cá nhân nhận các khoản thu về bồi thường bằng tiền (bao gồm cả tiền bồi thường về đất và tài sản trên đất khi bị thu hồi đất theo quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền), tiền thưởng, tiền hỗ trợ, tiền chuyển nhượng quyền phát thải và các khoản thu tài chính khác.
Cơ sở kinh doanh khi nhận khoản tiền thu về bồi thường, tiền thưởng, tiền hỗ trợ nhận được, tiền chuyển nhượng quyền phát thải và các khoản thu tài chính khác thì lập chứng từ thu theo quy định. Đối với cơ sở kinh doanh chi tiền, căn cứ mục đích chi để lập chứng từ chi tiền."

Như vậy, đối với khoản tiền đền bù do nhà nước thu hồi đất trả cho doanh nghiệp sẽ không phải kê khai nộp thuế giá trị gia tăng.

Có phải đóng thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp đối với tiền bồi thường đất do nhà nước thu hồi đất không?

Có phải đóng thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp đối với tiền bồi thường đất do nhà nước thu hồi đất không?

Có đóng thuế thu nhập doanh nghiệp đối với tiền bồi thường đất do nhà nước thu hồi đất không?

Căn cứ Công văn 1388/TCT-CS năm 2012 có nêu ý kiến như sau:

"Tại điểm 14 mục V Phần C Thông tư số 130/2008/TT-BTC ngày 26/12/2008 của Bộ Tài chính về thuế TNDN quy định thu nhập khác: “Tiền đền bù về tài sản cố định trên đất và tiền hỗ trợ di dời sau khi trừ các khoản chi phí liên quan như chi phí di dời (chi phí vận chuyển, lắp đặt), giá trị còn lại của tài sản cố định và các chi phí khác (nếu có). Riêng tiền đền bù về tài sản cố định trên đất và tiền hỗ trợ di dời của các doanh nghiệp di chuyển địa điểm theo quy hoạch của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền mà giá trị của các khoản hỗ trợ, đền bù sau khi trừ các chi phí liên quan (nếu có) thì phần còn lại doanh nghiệp sử dụng theo quy định của pháp luật có liên quan”.
...
Căn cứ các quy định nêu trên, theo đó Tổng cục Thuế nhất trí với ý kiến đề xuất của Cục Thuế thành phố Hà Nội: nếu Tổng Công ty Vận tải Hà Nội nhận được khoản tiền bồi thường, hỗ trợ để di dời cơ sở sản xuất khỏi khu đất tại số 69B Thụy Khuê, phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội về việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất của Tổng Công ty Vận tải Hà Nội tại địa điểm này phù hợp với quy định của cơ quan có thẩm quyền và quy định của pháp luật thì khoản thu nhập này được xác định là khoản thu nhập khác để kê khai và nộp thuế TNDN theo quy định."

Đồng thời tại khoản 16 Điều 7 Thông tư 78/2014/TT-BTC có quy định:

"Điều 7. Thu nhập khác
...
16. Các khoản tiền, tài sản, lợi ích vật chất khác doanh nghiệp nhận được từ các tổ chức, cá nhân theo thỏa thuận, hợp đồng phù hợp với pháp luật dân sự do doanh nghiệp bàn giao lại vị trí đất cũ để di dời cơ sở sản xuất kinh doanh sau khi trừ các khoản chi phí liên quan như chi phí di dời (chi phí vận chuyển, lắp đặt), giá trị còn lại của tài sản cố định và các chi phí khác (nếu có).
Riêng các khoản tiền, tài sản, lợi ích vật chất doanh nghiệp nhận được theo chính sách của Nhà nước, được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt để di dời cơ sở sản xuất thì thực hiện quản lý, sử dụng theo quy định của pháp luật có liên quan."

Như vậy, đối với khoản tiền bồi thường đất do nhà nước thu hồi trả cho doanh nghiệp được tính vào thu nhập khác của doanh nghiệp do đó khi nhận tiền bồi thường về đất doanh nghiệp vẫn sẽ phải kê khai nộp thuế thu nhập doanh nghiệp.

Tính thuế thu nhập doanh nghiệp đối với khoản tiền bồi thường đất do nhà nước thu hồi như thế nào?

Căn cứ khoản 1 và khoản 2 Điều 3 Thông tư 78/2014/TT-BTC (Được sửa đổi bởi Điều 1 Thông tư 96/2015/TT-BTC) quy định phương pháp tính thuế thu nhập doanh nghiệp như sau:

“Điều 3. Phương pháp tính thuế
1. Số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp trong kỳ tính thuế bằng thu nhập tính thuế trừ đi phần trích lập quỹ khoa học và công nghệ (nếu có) nhân với thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp.
Thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp được xác định theo công thức sau:
Thuế TNDN phải nộp = (Thu nhập tính thuế - Phần trích lập quỹ KH&CN (nếu có) ) x Thuế suất thuế TNDN
...
2. Kỳ tính thuế được xác định theo năm dương lịch. Trường hợp doanh nghiệp áp dụng năm tài chính khác với năm dương lịch thì kỳ tính thuế xác định theo năm tài chính áp dụng. Kỳ tính thuế đầu tiên đối với doanh nghiệp mới thành lập và kỳ tính thuế cuối cùng đối với doanh nghiệp chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, chuyển đổi hình thức sở hữu, sáp nhập, chia, tách, giải thể, phá sản được xác định phù hợp với kỳ kế toán theo quy định của pháp luật về kế toán.
..."

Theo đó đối với nộp thuế thu nhập doanh nghiệp với khoản tiền bồi thường đất do nhà nước thu hồi thì được tính theo công thức như trên và được tính chung vào thu nhập tính thuế theo kỳ tính thuế thu nhập doanh nghiệp.

Thuế thu nhập doanh nghiệp Tải về trọn bộ các văn bản Thuế thu nhập doanh nghiệp hiện hành
Thuế giá trị gia tăng Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Thuế giá trị gia tăng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chương trình đào tạo trực tuyến có thuộc đối tượng được miễn thuế giá trị gia tăng hay không? Những đối tượng nào thuộc đối tượng phải chịu thuế giá trị gia tăng?
Pháp luật
Nghị quyết giảm thuế GTGT 2% sẽ được cho ý kiến và thông qua tại kỳ họp thứ 7 đúng không? Giảm 2% thuế GTGT cho mặt hàng nào?
Pháp luật
Có đúng giảm 2% thuế GTGT đến hết 31/12/2024 không? Giảm 2% thuế giá trị gia tăng cho mặt hàng nào?
Pháp luật
Cập nhật mới nhất ngày gia hạn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng kỳ tháng 5 năm 2024 là ngày bao nhiêu?
Pháp luật
Tải mẫu danh mục ngành nghề tính thuế GTGT theo tỷ lệ % trên doanh thu ở đâu? Thuế suất Thuế GTGT 5% có áp dụng cho nước uống đóng chai, đóng bình hay không?
Pháp luật
Mẫu Công văn giải trình chênh lệch đầu vào gửi cơ quan thuế? Mức phạt chênh lệch tờ khai thuế GTGT với bảng kê hóa đơn ra sao?
Pháp luật
Gia hạn thêm 3 tháng nộp Thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp từ 17/6/2024 cho những doanh nghiệp, tổ chức nào?
Pháp luật
Hạn chót nộp thuế GTGT Quý 3/2023 và thời gian gia hạn nộp thuế GTGT Quý 1/2023 là ngày mấy? Nộp thuế ở đâu?
Pháp luật
Gia hạn thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp của quý 1, quý 2/2023 đến thời gian nào?
Pháp luật
Nghị định 12/2023/NĐ-CP gia hạn nộp thuế GTGT, thuế TNDN, thuế TNCN và tiền thuê đất trong năm 2023?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thuế thu nhập doanh nghiệp
8,260 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thuế thu nhập doanh nghiệp Thuế giá trị gia tăng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào