Có phải ai cũng được làm Tổ trưởng tổ dân phố hay không? Tổ trưởng tổ dân phố hiện nay được hưởng phụ cấp bao nhiêu tiền?

Cho tôi hỏi về quy định Tổ trưởng tổ dân phố là như thế nào? Có phải ai cũng được làm Tổ trưởng tổ dân phố hay không? Tổ trưởng tổ dân phố hiện nay được hưởng phụ cấp bao nhiêu tiền? Xin cảm ơn! Câu hỏi của bạn M.H (TPHCM).

Tổ trưởng tổ dân phố là như thế nào? Có phải ai cũng được làm Tổ trưởng tổ dân phố hay không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 11 Thông tư 04/2012/TT-BNV, về tiêu chuẩn Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố và Phó trưởng thôn, Tổ phó tổ dân phố như sau:

Tiêu chuẩn Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố và Phó trưởng thôn, Tổ phó tổ dân phố
Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố và Phó trưởng thôn, Tổ phó tổ dân phố phải là người có hộ khẩu thường trú và cư trú thường xuyên ở thôn, tổ dân phố; đủ 21 tuổi trở lên, có sức khỏe, nhiệt tình và có tinh thần trách nhiệm trong công tác; có phẩm chất chính trị và phẩm chất đạo đức tốt, được nhân dân tín nhiệm; bản thân và gia đình gương mẫu thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương; có kiến thức văn hóa, năng lực, kinh nghiệm và phương pháp vận động, tổ chức nhân dân thực hiện tốt các công việc tự quản của cộng đồng dân cư và công việc cấp trên giao.

Cũng tại khoản 1 Điều 13 Thông tư 04/2012/TT-BNV nói rằng:

1. Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố là những người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố; được hưởng phụ cấp hàng tháng, mức phụ cấp do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định theo quy định của pháp luật.
2. Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố và Phó Trưởng thôn, Tổ phó tổ dân phố được đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn những kiến thức, kỹ năng cần thiết; nêu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thì được biểu dương, khen thưởng; không hoàn thành nhiệm vụ, có vi phạm khuyết điểm, không được nhân dân tín nhiệm thì tùy theo mức độ sai phạm sẽ bị miễn nhiệm, bãi nhiệm hoặc truy cứu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Như vậy, theo những quy định trên có thể hiểu rằng Tổ trưởng tổ dân phố là một người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố; được hưởng phụ cấp hàng tháng, mức phụ cấp do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định.

Kèm theo đó, thì không phải ai cũng được làm tổ trưởng tổ dân phố mà phải cần có đầy đủ những tiêu chuẩn như sau:

(1) Là người có hộ khẩu thường trú và cư trú thường xuyên ở thôn, tổ dân phố;

(2) Đủ 21 tuổi trở lên, có sức khỏe, nhiệt tình và có tinh thần trách nhiệm trong công tác;

(3) Có phẩm chất chính trị và phẩm chất đạo đức tốt, được nhân dân tín nhiệm;

(4) Bản thân và gia đình gương mẫu thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương;

(5) Có kiến thức văn hóa, năng lực, kinh nghiệm và phương pháp vận động, tổ chức nhân dân thực hiện tốt các công việc tự quản của cộng đồng dân cư và công việc cấp trên giao.

Như vậy, chỉ những người có đầy đủ các tiêu chuẩn tại (1) (2) (3) (4) (5) và quan trọng nhất là sự tín nhiệm của nhân dân thì có thể sẽ được làm Tổ trưởng tổ dân phố.

Có phải ai cũng được làm Tổ trưởng tổ dân phố hay không? Tổ trưởng tổ dân phố hiện nay được hưởng phụ cấp bao nhiêu tiền?

Có phải ai cũng được làm Tổ trưởng tổ dân phố hay không? Tổ trưởng tổ dân phố hiện nay được hưởng phụ cấp bao nhiêu tiền? (Hình từ Internet)

Mỗi khu phố có bao nhiêu Tổ trưởng tổ dân phố?

Căn cứ theo quy định tại Điều 33 Nghị định 33/2023/NĐ-CP về số lượng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố như sau:

Số lượng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố
...
6. Người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố có không quá 03 chức danh (bao gồm Bí thư chi bộ, Trưởng thôn hoặc Tổ trưởng tổ dân phố, Trưởng Ban công tác Mặt trận) được hưởng phụ cấp hàng tháng. Trường hợp Luật có quy định khác thì thực hiện theo quy định của luật đó.
Khuyến khích việc kiêm nhiệm chức danh Bí thư Chi bộ đồng thời là Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố hoặc Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn, tổ dân phố.
7. Người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, tổ dân phố ngoài 03 chức danh quy định tại khoản 6 Điều này được hưởng hỗ trợ hàng tháng.
8. Người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố được kiêm nhiệm người hoạt động không chuyên trách khác ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố; người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố được kiêm nhiệm người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, tổ dân phố.

Đồng thời, theo quy định tại Điều 4 Thông tư 04/2012/TT-BNV được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Thông tư 14/2018/TT-BNV về tổ chức của thôn, tổ dân phố:

Tổ chức của thôn, tổ dân phố
1. Mỗi thôn có Trưởng thôn; mỗi tổ dân phố có Tổ trưởng tổ dân phố. Trường hợp cần thiết thì có 01 Phó Trưởng thôn, 01 Phó Tổ trưởng tổ dân phố.
2. Phó Trưởng thôn, Phó Tổ trưởng tổ dân phố do Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố lựa chọn sau khi thống nhất với Trưởng Ban công tác mặt trận thôn, tổ dân phố; Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định công nhận Phó Trưởng thôn, Phó Tổ trưởng tổ dân phố

Theo đó, người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố có không quá 03 chức danh (bao gồm Bí thư chi bộ, Trưởng thôn hoặc Tổ trưởng tổ dân phố, Trưởng Ban công tác Mặt trận) được hưởng phụ cấp hàng tháng. Trường hợp Luật có quy định khác thì thực hiện theo quy định của luật đó.

Như vậy, có thể thấy rằng Tổ trưởng tổ dân phố là người hoạt động không chuyên trách và có thể đồng thời kiêm nhiệm cùng 1 lúc nhiều chức danh nhưng không quá 03 chức danh.

Mỗi tổ dân phố có Tổ trưởng tổ dân phố.

Bên cạnh đó, Tổ trưởng tổ dân phố còn được hưởng phụ cấp hàng tháng.

* Lưu ý: Nhà nước Khuyến khích việc kiêm nhiệm chức danh Bí thư Chi bộ đồng thời là Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố hoặc Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn, tổ dân phố.

Tổ trưởng tổ dân phố hiện nay được hưởng phụ cấp bao nhiêu tiền?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 34 Nghị định 33/2023/NĐ-CP quy định về Chế độ phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố như sau:

Chế độ phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố
...
2. Thực hiện khoán quỹ phụ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố. Ngân sách Trung ương khoán quỹ phụ cấp để chi trả hàng tháng đối với người hoạt động không chuyên trách ở mỗi thôn, tổ dân phố như sau:
a) Đối với thôn có từ 350 hộ gia đình trở lên; tổ dân phố có từ 500 hộ gia đình trở lên; thôn, tổ dân phố thuộc đơn vị hành chính cấp xã trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền; thôn, tổ dân phố thuộc đơn vị hành chính cấp xã ở khu vực biên giới, hải đảo được khoán quỹ phụ cấp bằng 6,0 lần mức lương cơ sở. Trường hợp thôn có từ 350 hộ gia đình trở lên chuyển thành tổ dân phố do thành lập đơn vị hành chính đô thị cấp xã thì được giữ mức khoán quỹ phụ cấp bằng 6,0 lần mức lương cơ sở;
b) Đối với các thôn, tổ dân phố không thuộc quy định tại điểm a khoản 2 Điều này được khoán quỹ phụ cấp bằng 4,5 lần mức lương cơ sở;
c) Trường hợp đơn vị hành chính cấp huyện không tổ chức đơn vị hành chính cấp xã thì thôn, tổ dân phố quy định tại điểm a và điểm b khoản này được xác định theo đơn vị hành chính cấp huyện đó.
...

Theo đó, Tổ trưởng tổ dân phố là người hoạt động không chuyên trách kèm theo đó Tổ trưởng tổ dân phố được hưởng chế độ phụ cấp.

Bên cạnh đó thì Ngân sách Trung ương còn phụ cấp thêm hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế để chi trả hàng tháng đối với Tổ trưởng tổ dân phố nói riêng và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã nói chung.

Vậy nên, Tổ trưởng tổ dân phố sẽ được Ngân sách Trung ương thực hiện khoán quỹ phụ cấp như sau:

(1) Đối với thôn có từ 350 hộ gia đình trở lên; tổ dân phố có từ 500 hộ gia đình trở lên; thôn, tổ dân phố thuộc đơn vị hành chính cấp xã trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền; thôn, tổ dân phố thuộc đơn vị hành chính cấp xã ở khu vực biên giới, hải đảo được khoán quỹ phụ cấp bằng 6,0 lần mức lương cơ sở. Trường hợp thôn có từ 350 hộ gia đình trở lên chuyển thành tổ dân phố do thành lập đơn vị hành chính đô thị cấp xã thì được giữ mức khoán quỹ phụ cấp bằng 6,0 lần mức lương cơ sở;

(2) Đối với các thôn, tổ dân phố không thuộc quy định tại điểm a khoản 2 Điều này được khoán quỹ phụ cấp bằng 4,5 lần mức lương cơ sở;

(3) Trường hợp đơn vị hành chính cấp huyện không tổ chức đơn vị hành chính cấp xã thì thôn, tổ dân phố quy định tại điểm a và điểm b khoản này được xác định theo đơn vị hành chính cấp huyện đó.

* Lưu ý: Mức lương cơ sở hiện nay theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Nghị định 24/2023/NĐ-CP thì:

Từ ngày 01 tháng 7 năm 2023, mức lương cơ sở là 1.800.000 đồng/tháng.

Như vậy, Tùy theo thôn, tổ dân phố có bao nhiêu hộ gia đình thuộc đơn vị hành chính cấp xã như thế nào (trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự hay ở khu vực biên giới, hải đảo) thì sẽ có mức khoán phụ cấp là khác nhau. Nhưng cao nhất là bằng 6,0 lần mức lương cơ sở, tức Tổ trưởng tổ dân phố sẽ nhận được 10.800.000 đồng.

Tổ trưởng tổ dân phố
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bầu cử Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố và Phó Trưởng thôn, Phó Tổ trưởng tổ dân phố được pháp luật quy định như thế nào?
Pháp luật
Có phải ai cũng được làm Tổ trưởng tổ dân phố hay không? Tổ trưởng tổ dân phố hiện nay được hưởng phụ cấp bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Tổ trưởng tổ dân phố hiện nay lương bao nhiêu? Tổ trưởng tổ dân phố có được đóng BHXH hay không theo quy định?
Pháp luật
Tổ trưởng tổ dân phố tham gia bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh xa nơi cư trú có được hỗ trợ tiền tàu xe không?
Pháp luật
Trong thời gian Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố bị cho thôi làm thì ai có trách nhiệm điều hành hoạt động của thôn, tổ dân phố?
Pháp luật
Khi nào Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố thôi làm? Trình tự tổ chức cuộc họp để cho thôi làm Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố ra sao?
Pháp luật
Bầu Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố được tiến hành thực hiện như thế nào theo Nghị định 59/2023/NĐ-CP?
Pháp luật
Mẫu biên bản cuộc họp dự kiến danh sách người ứng cử Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố mới nhất có dạng như thế nào?
Pháp luật
Người đủ 18 tuổi có thể làm Trưởng thôn, Tổ trưởng Tổ dân phố theo Đề xuất mới nhất của Bộ Nội vụ?
Pháp luật
Mức phụ cấp Tổ trưởng tổ dân phố 2023? Mức phụ cấp kiêm nhiệm của Tổ trưởng tổ dân phố như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tổ trưởng tổ dân phố
154 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tổ trưởng tổ dân phố
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: