Có hỗ trợ chi phí cấp cứu cho người tham gia BHYT hay không? Trường hợp có hỗ trợ thì chỉ hỗ trợ một phần hay toàn bộ chi phí cấp cứu?

Cho tôi hỏi khi tham gia BHYT có hỗ trợ phí cấp cứu cho những người tham gia bảo hiểm không vậy ạ? Nếu có thì được hỗ trợ bao nhiêu? Nếu có thì có hỗ trợ toàn bộ hay chỉ hỗ trợ một phần thôi? Mong nhận được câu trả lời, tôi cảm ơn!

Có hỗ trợ chi phí cấp cứu cho người tham gia BHYT hay không?

Về việc hỗ trợ chi phí cấp cứu cho người tham gia BHYT được quy định tại khoản 1 Điều 26 Nghị định 146/2018/NĐ-CP như sau:

Điều 26. Thanh toán chi phí vận chuyển người bệnh
1. Người tham gia bảo hiểm y tế thuộc đối tượng quy định tại các khoản 3, 4, 7, 8, 9 và 11 Điều 3 Nghị định này trong trường hợp cấp cứu hoặc đang điều trị nội trú phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật từ cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến huyện lên tuyến trên, bao gồm:
a) Từ tuyến huyện lên tuyến tỉnh;
b) Từ tuyến huyện lên tuyến trung ương.

Như vậy không phải toàn bộ người tham gia BHYT đều được hỗ trợ chi phí cấp cứu, pháp luật có quy định cụ thể các trường hợp được hỗ trợ chi phí cấp cứu.

Có hỗ trợ chi phí cấp cứu cho người tham gia BHYT hay không?

Có hỗ trợ chi phí cấp cứu cho người tham gia BHYT hay không?

Đối tượng nào tham gia BHYT được hỗ trợ chi phí cấp cứu?

Theo đó các đối tượng được hỗ trợ quy định tại các khoản 3,4,7,8,9 và khoản 11 Điều 3 Nghị định 146/2018/NĐ-CP (Sửa đổi điểm a khoản 1 Điều 183 Nghị định 131/2021/NĐ-CP) bao gồm:

- Người có công với cách mạng theo quy định tại Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng.

- Cựu chiến binh, gồm:

+ Cựu chiến binh tham gia kháng chiến từ ngày 30 tháng 4 năm 1975 trở về trước theo quy định tại khoản 1, 2, 3 và khoản 4 Điều 2 Nghị định 150/2006/NĐ-CP ngày 12 tháng 12 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh cựu chiến binh (Được sửa đổi, bổ sung tại khoản 1 Điều 1 Nghị định số 157/2016/NĐ-CP)

+ Cựu chiến binh tham gia kháng chiến sau ngày 30 tháng 4 năm 1975 quy định tại khoản 5 Điều 2 Nghị định 150/2006/NĐ-CPkhoản 1 Điều 1 Nghị định 157/2016/NĐ-CP.

+ Quân nhân, công nhân viên quốc phòng đã được hưởng trợ cấp theo Quyết định 62/2011/QĐ-TTg.

+ Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, chiến sĩ, công nhân viên quốc phòng trực tiếp tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Căm-pu-chia, giúp bạn Lào sau ngày 30 tháng 4 năm 1975 chuyên ngành về làm việc tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp (không được hưởng trợ cấp theo Quyết định 62/2011/QĐ-TTg).

+ Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp đã hoàn thành nhiệm vụ tại ngũ trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đã phục viên, nghỉ hưu hoặc chuyển ngành về làm việc tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp;

+ Dân quân, tự vệ đã tham gia chiến đấu, trực tiếp phục vụ chiến đấu sau ngày 30 tháng 4 năm 1975 đã được hưởng trợ cấp theo Quyết định 62/2011/QĐ-TTg.

- Trẻ em dưới 6 tuổi.

- Người thuộc diện hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hằng tháng theo quy định của pháp luật về người cao tuổi, người khuyết tật, đối tượng bảo trợ xã hội.

- Người thuộc hộ gia đình nghèo; người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; người đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; người đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo và một số đối tượng khác theo quy định tại khoản 9 Điều 3 Nghị định 146/2018/NĐ-CP.

- Thân nhân của liệt sĩ bao gồm: cha đẻ; mẹ đẻ; vợ hoặc chồng, con của liệt sĩ; người có công nuôi liệt sĩ.

Chiếu theo đó nếu anh/chị không thuộc các đối tượng trên thì không được hỗ trợ chi phí cấp cứu khi tham gia BHYT anh/chị nhé.

Trường hợp có hỗ trợ chi phí cấp cứu cho người tham gia BHYT thì chỉ hỗ trợ một phần hay toàn bộ chi phí cấp cứu?

Căn cứ khoản 2 Điều 26 Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định về mức hỗ trợ chi phí cấp cứu như sau:

"Điều 26. Thanh toán chi phí vận chuyển người bệnh
...
2. Mức thanh toán chi phí vận chuyển:
a) Trường hợp sử dụng phương tiện vận chuyển của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chỉ định chuyển tuyến thì quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí vận chuyển cả chiều đi và về cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đó theo mức bằng 0,2 lít xăng/km tính theo khoảng cách thực tế giữa hai cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và giá xăng tại thời điểm chuyển người bệnh. Nếu có nhiều hơn một người bệnh cùng được vận chuyển trên một phương tiện thì mức thanh toán cũng chỉ được tính như đối với vận chuyển một người bệnh. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tiếp nhận người bệnh ký xác nhận trên phiếu điều xe của cơ sở chuyển người bệnh đi; trường hợp ngoài giờ hành chính thì phải có chữ ký của bác sỹ tiếp nhận người bệnh;
b) Trường hợp không sử dụng phương tiện vận chuyển của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí vận chuyển một chiều (chiều đi) cho người bệnh theo mức bằng 0,2 lít xăng/km tính theo khoảng cách thực tế giữa hai cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và giá xăng tại thời điểm chuyển người bệnh lên tuyến trên. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chỉ định chuyển tuyến có trách nhiệm thanh toán khoản chi này trực tiếp cho người bệnh trước khi chuyển tuyến, sau đó thanh toán với cơ quan bảo hiểm xã hội."

Tóm lại người tham gia BHYT thuộc một trong các đối tượng được thanh toán chi phí vận chuyển trong trường hợp cấp cứu hoặc đang điều trị nội trú phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật từ cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến huyện lên tuyến trên. Mức thanh toán là giá trị 0,2 lít xăng/km, cụ thể:

– Trường hợp sử dụng phương tiện vận chuyển của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chỉ định chuyển tuyến thì quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí vận chuyển cả chiều đi và về.

– Trường hợp không sử dụng phương tiện vận chuyển của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí vận chuyển một chiều (chiều đi)

BHYT Tải về quy định liên quan đến BHYT:
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Từ 12/5/2022, chương trình bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ thu BHXH, BHYT cho các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT như thế nào?
Pháp luật
Hợp đồng ủy quyền thu BHXH, BHYT của tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT có thời hạn trong bao lâu?
Pháp luật
Hướng dẫn thủ tục đăng ký điều chỉnh đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN và báo cáo tình hình thay đổi lao động?
Pháp luật
Hưởng Bảo hiểm y tế (BHYT) theo đối tượng sĩ quan quân đội, vậy mức hưởng và mức đóng bảo hiểm y tế hàng tháng là bao nhiêu?
Pháp luật
Theo quy định thẻ BHYT (bảo hiểm y tế) dành cho đối tượng hưởng lương hưu có giá trị sử dụng đến khi nào?
Pháp luật
Đăng ký đóng BHYT: Hồ sơ, trình tự thủ tục đối với người chỉ tham gia BHYT do cá nhân trực tiếp thực hiện?
Pháp luật
Hoàn trả tiền BHYT: Hướng dẫn cá nhân thực hiện thủ tục hoàn trả tiền BHYT cho người tham gia với HGĐ và người được NSNN hỗ trợ mức đóng do bị chết?
Pháp luật
Hướng dẫn thanh toán trực tuyến gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình và đóng tiếp BHXH tự nguyện trên Cổng dịch vụ công quốc gia?
Pháp luật
Thẻ BHYT (bảo hiểm y tế) hộ gia đình sắp hết hạn thì phải đi gia hạn thẻ BHYT vào thời điểm nào theo quy định?
Pháp luật
Có hỗ trợ chi phí cấp cứu cho người tham gia BHYT hay không? Trường hợp có hỗ trợ thì chỉ hỗ trợ một phần hay toàn bộ chi phí cấp cứu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - BHYT
1,397 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
BHYT
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào