Có được xuất hóa đơn đối với khoản tạm ứng trong hợp đồng xây lắp? Các khoản tạm ứng không được xuất hóa đơn thì có tính thuế TNDN không?

Công ty tôi có ký hợp đồng xây lắp thuê công ty xây dựng công trình. Hiện tại đã hoàn thành được 50%, bên công ty xây dựng yêu cầu được tạm ứng. Như vậy công ty tôi có cần phải xuất hóa đơn hay không? Công ty tôi là công ty xây lắp công trình xây dựng có ký hợp đồng xây lắp với công ty A thuê công ty tôi xây dựng nhà xưởng. Hiện tại đã hoàn thành được 50%, bên tôi muốn được tạm ứng một khoản lương thì có được không? Đối với khoản tạm ứng trong hợp đồng xây lắp có được xuất hóa đơn không? Nếu không được xuất hóa đơn thì có tính vào thuế thu nhập doanh nghiệp không?

Có được xuất hóa đơn GTGT đối với khoản tạm ứng trong hợp đồng xây lắp không?

Theo khoản 5 Điều 8 Thông tư 219/2013/TT-BTC quy định thời điểm xác định thuế GTGT như sau:

"Điều 8. Thời điểm xác định thuế GTGT
...
5. Đối với xây dựng, lắp đặt, bao gồm cả đóng tàu, là thời điểm nghiệm thu, bàn giao công trình, hạng mục công trình, khối lượng xây dựng, lắp đặt hoàn thành, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền."

Theo đó, khoản tiền tạm ứng của khách hàng cho công ty bạn ngay sau khi ký hợp đồng xây lắp chưa phải lập hóa đơn ngay thời điểm tạm ứng vì chưa có công trình, hạng mục công trình để nghiệm thu, bàn giao theo quy định.

Xuất hóa đơn tạm ứng

Xuất hóa đơn tạm ứng (Hình từ Internet)

Tải trọn bộ các văn bản về xuất hóa đơn khoản tạm ứng trong hợp đồng xây lắp hiện hành: Tải về

Các khoản tạm ứng không được xuất hóa đơn thì có tính thuế TNDN không?

Căn cứ quy định tại điểm a khoản 1 Điều 17 Nghị định 78/2014/TT-BTC quy định:

"Điều 17. Căn cứ tính thuế
...
a) Doanh thu từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản.
...
- Trường hợp doanh nghiệp thực hiện dự án đầu tư cơ sở hạ tầng, nhà để chuyển nhượng hoặc cho thuê, có thu tiền ứng trước của khách hàng theo tiến độ dưới mọi hình thức thì thời điểm xác định doanh thu tính thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp là thời điểm thu tiền của khách hàng, cụ thể:
+ Trường hợp doanh nghiệp có thu tiền của khách hàng mà xác định được chi phí tương ứng với doanh thu đã ghi nhận (bao gồm cả chi phí trích trước của phần dự toán hạng mục công trình chưa hoàn thành tương ứng với doanh thu đã ghi nhận) thì doanh nghiệp kê khai nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo doanh thu trừ chi phí.
+ Trường hợp doanh nghiệp có thu tiền của khách hàng mà chưa xác định được chi phí tương ứng với doanh thu thì doanh nghiệp kê khai tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo tỷ lệ 1% trên doanh thu thu được tiền và doanh thu này chưa phải tính vào doanh thu tính thuế thu nhập doanh nghiệp trong năm.
Khi bàn giao bất động sản doanh nghiệp phải thực hiện quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp và quyết toán lại số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp. Trường hợp số thuế thu nhập doanh nghiệp đã tạm nộp thấp hơn số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp thì doanh nghiệp phải nộp đủ số thuế còn thiếu vào Ngân sách Nhà nước. Trường hợp số thuế thu nhập doanh nghiệp đã tạm nộp lớn hơn số thuế phải nộp thì doanh nghiệp được trừ số thuế nộp thừa vào số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của kỳ tiếp theo hoặc được hoàn lại số thuế đã nộp thừa.
Đối với doanh nghiệp kinh doanh bất động sản có thu tiền ứng trước của khách hàng theo tiến độ và kê khai tạm nộp thuế theo tỷ lệ % trên doanh thu thu được tiền, doanh thu này chưa phải tính vào doanh thu tính thuế thu nhập doanh nghiệp trong năm đồng thời có phát sinh chi phí quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, hoa hồng môi giới khi bắt đầu chào bán vào năm phát sinh doanh thu thu tiền theo tiến độ thì chưa tính các khoản chi phí này vào năm phát sinh chi phí. Các khoản chi phí quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, hoa hồng môi giới này được tính vào chi phí được trừ theo mức khống chế theo quy định vào năm đầu tiên bàn giao bất động sản, phát sinh doanh thu tính thuế thu nhập doanh nghiệp."

Như vậy trường hợp doanh nghiệp thực hiện dự án đầu tư cơ sở hạ tầng có thu tiền ứng trước của khách hàng theo tiến độ thì doanh thu này sẽ chưa được tính vào doanh thu để tính thuế TNDN.

Thời điểm để tính thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ là khi đã bàn giao công trình theo quy định.

Mức tạm ứng đối với hợp đồng xây lắp là bao nhiêu?

Căn cứ tại điểm b khoản 5 Điều 18 Nghị định 37/2015/NĐ-CP quy định:

"Điều 18. Tạm ứng hợp đồng xây dựng
...
5. Mức tạm ứng hợp đồng không được vượt quá 50% giá trị hợp đồng tại thời điểm ký kết (bao gồm cả dự phòng nếu có), trường hợp đặc biệt thì phải được Người có thẩm quyền quyết định đầu tư cho phép hoặc Bộ trưởng, Chủ tịch Ủy ban nhân cấp tỉnh; Chủ tịch hội đồng thành viên, Chủ tịch hội đồng quản trị tập đoàn, tổng công ty đối với trường hợp Người có thẩm quyền quyết định đầu tư là Thủ tướng Chính phủ; mức tạm ứng tối thiểu được quy định như sau:
a) Đối với hợp đồng tư vấn:
- 15% giá hợp đồng đối với hợp đồng có giá trị trên 10 tỷ đồng.
- 20% giá hợp đồng đối với các hợp đồng có giá trị đến 10 tỷ đồng.
b) Đối với hợp đồng thi công xây dựng công trình:
- 10% giá hợp đồng đối với hợp đồng có giá trị trên 50 tỷ đồng.
- 15% giá hợp đồng đối với hợp đồng có giá trị từ 10 tỷ đồng đến 50 tỷ đồng.
- 20% giá hợp đồng đối với các hợp đồng có giá trị dưới 10 tỷ đồng.
c) Đối với hợp đồng cung cấp thiết bị công nghệ, hợp đồng EC, EP, PC và EPC, hợp đồng chìa khóa trao tay và các loại hợp đồng xây dựng khác: 10% giá hợp đồng.
d) Trường hợp các bên thỏa thuận tạm ứng ở mức cao hơn mức tạm ứng tối thiểu nêu tại Điểm a, b, c Khoản này, thì phần giá trị hợp đồng tương ứng với mức tạm ứng hợp đồng vượt mức tạm ứng tối thiểu sẽ không được điều chỉnh giá kể từ thời điểm tạm ứng.
đ) Tiền tạm ứng được thu hồi dần qua các lần thanh toán, mức thu hồi của từng lần do hai bên thống nhất ghi trong hợp đồng nhưng phải bảo đảm tiền tạm ứng được thu hồi hết khi giá trị thanh toán đạt 80% giá hợp đồng đã ký kết."

Theo quy định trên mức tạm ứng tối thiểu đối với hợp đồng xây lắp là:

- 10% giá hợp đồng đối với hợp đồng có giá trị trên 50 tỷ đồng.

- 15% giá hợp đồng đối với hợp đồng có giá trị từ 10 tỷ đồng đến 50 tỷ đồng.

- 20% giá hợp đồng đối với các hợp đồng có giá trị dưới 10 tỷ đồng.

Hợp đồng xây lắp
Hóa đơn gtgt
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có được xuất hóa đơn đối với khoản tạm ứng trong hợp đồng xây lắp? Các khoản tạm ứng không được xuất hóa đơn thì có tính thuế TNDN không?
Pháp luật
Mẫu hợp đồng xây lắp trong hồ sơ mời thầu xây lắp qua mạng một giai đoạn một túi hồ sơ mới nhất năm 2022?
Pháp luật
Trường hợp cá nhân góp vốn thành lập Công ty, sau đó rút vốn bằng tài sản thì Công ty thực hiện lập hóa đơn GTGT như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hợp đồng xây lắp
46,265 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hợp đồng xây lắp Hóa đơn gtgt
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào