Có được thu hồi Quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ khi thời hạn cho thuê vẫn còn không?

Bên thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ có quyền quyết định phương thức khai thác trong thời gian thuê theo hợp đồng đúng không? Nhà nước có được thu hồi Quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ khi thời hạn cho thuê vẫn còn không?

Bên thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ có quyền quyết định phương thức khai thác trong thời gian thuê hay không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 10 Điều 15 Nghị định 44/2024/NĐ-CP quy định như sau:

Cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
...
10. Quyền của Bên thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ:
a) Tổ chức thực hiện khai thác tài sản theo đúng quy định của pháp luật và hợp đồng đã ký kết.
b) Quyết định phương thức, biện pháp khai thác tài sản bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật về giao thông đường bộ và hợp đồng ký kết.
c) Được Nhà nước bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp; được khiếu nại, khởi kiện theo quy định của pháp luật nếu quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm phạm.
d) Được thu tiền cung cấp dịch vụ sử dụng đường bộ và các dịch vụ khác liên quan đến tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo quy định của pháp luật và hợp đồng ký kết.
đ) Được cải tạo, nâng cấp, bổ sung công năng cho tài sản thuê bằng nguồn kinh phí của Bên thuê để phục vụ mục đích quản lý, khai thác, nếu được cơ quan, người có thẩm quyền quy định tại khoản 5 Điều này chấp thuận. Sau khi kết thúc hợp đồng, Bên thuê phải chuyển giao nguyên trạng tài sản bao gồm cả hạng mục công trình đã được cải tạo, nâng cấp, bổ sung công năng (nếu có) lại Bên cho thuê và không được bồi hoàn.
e) Các quyền khác theo hợp đồng ký kết và quy định của pháp luật.
...

Theo đó, bên thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ có quyền quyết định phương thức, biện pháp khai thác tài sản bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật về giao thông đường bộ và hợp đồng ký kết.

Có được thu hồi Quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ khi thời hạn cho thuê vẫn còn không?

Có được thu hồi Quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ khi thời hạn cho thuê vẫn còn không? (Hình từ Internet)

Có được thu hồi quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ khi thời hạn cho thuê theo hợp đồng vẫn còn không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 15 Điều 15 Nghị định 44/2024/NĐ-CP quy định như sau:

Cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
...
15. Trường hợp vì lý do bất khả kháng hoặc Nhà nước thu hồi đất gắn với tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng theo quy định của pháp luật đất đai mà chưa hết thời hạn cho thuê quyền khai thác theo hợp đồng thì các bên thực hiện chấm dứt hợp đồng trước hạn.
...

Như vậy, theo quy định trên, Nhà nước được thu hồi Quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ khi thời hạn cho thuê vẫn còn trong trường hợp vì lý do bất khả kháng hoặc;

Nhà nước thu hồi đất gắn với tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng theo quy định của pháp luật đất đai.

Lưu ý:

- Bên thuê được hoàn trả phần giá trị tương ứng với số tiền thuê quyền khai thác đã nộp cho thời gian còn lại (nếu có) theo hợp đồng và số tiền ký quỹ theo quy định của pháp luật;

- Việc xác định phần giá trị tương ứng hoàn trả cho Bên thuê (nếu có) do Bên cho thuê chủ trì, phối hợp với Bên thuê xác định, trình cơ quan, người có thẩm quyền quyết định hoàn trả;

- Số tiền hoàn trả được bố trí vào dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước của Bên cho thuê để hoàn trả và trình tự, thủ tục hoàn trả thực hiện theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.

Bên thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ có những nghĩa vụ gì?

Theo quy định tại khoản 11 Điều 15 Nghị định 44/2024/NĐ-CP, bên thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ có các nghĩa vụ sau đây:

(1) Bảo vệ tài sản nhận thuê quyền khai thác (bao gồm cả đất gắn công trình, hạng mục công trình); không để bị lấn chiếm hoặc sử dụng trái phép công trình và các hành vi vi phạm khác theo quy định của pháp luật.

Trường hợp xảy ra sự cố công trình, Bên thuê quyền khai thác tài sản có trách nhiệm thông báo kịp thời cho Bên cho thuê để thực hiện các biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật về giao thông đường bộ và pháp luật có liên quan.

(2) Sử dụng, khai thác tài sản đúng mục đích, nhiệm vụ của công trình; không được chuyển đổi công năng sử dụng, chuyển nhượng, bán, tặng cho, góp vốn, thế chấp hoặc thực hiện biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ dân sự khác.

(3) Thực hiện bảo trì công trình thuộc tài sản theo hợp đồng đã ký kết và quy định của pháp luật.

(4) Thanh toán tiền chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản đầy đủ, đúng hạn theo quy định;

Trường hợp quá thời hạn thanh toán theo quy định mà Bên nhận chuyển nhượng chưa thanh toán hoặc chưa thanh toán đủ thì phải nộp phạt hợp đồng; mức phạt tương đương với mức tiền chậm nộp xác định theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

(5) Hằng năm, báo cáo doanh thu từ việc khai thác tài sản nhận chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kèm theo Báo cáo tài chính đã được kiểm toán theo quy định, gửi Bên chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản.

(6) Chịu sự kiểm tra, giám sát của Bên chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản; cùng Bên chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản giải quyết các vướng mắc phát sinh.

(7) Giao lại tài sản khi kết thúc thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí và các trường hợp quy định tại khoản 16, khoản 17 Điều 14 Nghị định 44/2024/NĐ-CP.

(8) Định kỳ hoặc đột xuất theo quy định của hợp đồng ký kết phải thông báo cho Bên chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản về tình trạng của tài sản, bảo đảm hoạt động giao thông đường bộ được an toàn, thông suốt.

(9) Các nghĩa vụ khác theo hợp đồng ký kết và quy định của pháp luật.

Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thời hạn chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ là bao lâu?
Pháp luật
Có được thu hồi Quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ khi thời hạn cho thuê vẫn còn không?
Pháp luật
Dựa vào căn cứ nào để xác định giá khởi điểm để đấu giá cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ?
Pháp luật
Giá khởi điểm để đấu giá chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ là gì? Căn cứ xác định giá khởi điểm?
Pháp luật
Bên chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng hay bên nhận chuyển nhượng có trách nhiệm bảo trì công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ?
Pháp luật
Quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được chuyển nhượng có thời hạn trong phạm vi tài sản nào?
Pháp luật
Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ bao gồm những gì? Việc khai thác tài sản được thực hiện theo phương thức nào?
Pháp luật
Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ có kết cấu như thế nào? Nguyên giá ghi sổ kế toán bao gồm những giá trị gì?
Pháp luật
Mẫu Đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo phương thức chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản?
Pháp luật
Mẫu biên bản bàn giao, tiếp nhận tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ là mẫu nào theo quy định?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
60 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào