Có được sửa đổi Danh mục miễn thuế đối với hàng hóa xuất khẩu khi phát hiện Danh mục miễn thuế thông báo với cơ quan hải quan có sai sót?

Có được sửa đổi Danh mục miễn thuế đối với hàng hóa xuất khẩu khi phát hiện Danh mục miễn thuế thông báo với cơ quan hải quan có sai sót? Việc sửa đổi Danh mục miễn thuế đối với hàng hóa xuất khẩu có được thực hiện sau thời điểm nhập khẩu hàng hóa không?

Có được sửa đổi Danh mục miễn thuế đối với hàng hóa xuất khẩu khi phát hiện Danh mục miễn thuế thông báo với cơ quan hải quan có sai sót?

Căn cứ khoản 1 Điều 4 Mục 1 Chương I Quy trình miễn thuế, giảm thuế, hoàn thuế, không thu thuế, xử lý tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt nộp thừa đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu ban hành kèm theo Quyết định 3394/QĐ-TCHQ năm 2021 quy định về các trường hợp được sửa đổi, điều chỉnh danh mục miễn thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu như sau:

Sửa đổi, điều chỉnh Danh mục miễn thuế
1. Các trường hợp được sửa đổi, điều chỉnh Danh mục miễn thuế
a) Chủ dự án đã thông báo Danh mục miễn thuế với cơ quan hải quan nhưng phát hiện có sai sót hoặc cần sửa đổi theo quy định tại khoản 5 Điều 30 Nghị định số 134/2016/NĐ-CP;
b) Cơ quan hải quan nơi đã tiếp nhận Danh mục miễn thuế phát hiện việc kê khai trên Danh mục miễn thuế có sai sót, yêu cầu chủ dự án thực hiện sửa đổi, điều chỉnh Danh mục miễn thuế theo quy định tại khoản 10 Điều 104 Thông tư số 38/2015/TT-BTC.

Theo đó, Danh mục miễn thuế đối với hàng hóa xuất khẩu được sửa đổi, điều chỉnh khi:

- Chủ dự án đã thông báo Danh mục miễn thuế với cơ quan hải quan nhưng phát hiện có sai sót hoặc cần sửa đổi.

- Cơ quan hải quan nơi đã tiếp nhận Danh mục miễn thuế phát hiện việc kê khai trên Danh mục miễn thuế có sai sót, yêu cầu chủ dự án thực hiện sửa đổi, điều chỉnh Danh mục miễn thuế.

Như vậy, được sửa đổi Danh mục miễn thuế đối với hàng hóa xuất khẩu khi phát hiện Danh mục miễn thuế thông báo với cơ quan hải quan có sai sót.

Có được sửa đổi Danh mục miễn thuế đối với hàng hóa xuất khẩu khi phát hiện Danh mục miễn thuế thông báo với cơ quan hải quan có sai sót?

Có được sửa đổi Danh mục miễn thuế đối với hàng hóa xuất khẩu khi phát hiện Danh mục miễn thuế thông báo với cơ quan hải quan có sai sót? (Hình từ Internet)

Việc sửa đổi Danh mục miễn thuế đối với hàng hóa xuất khẩu có được thực hiện sau thời điểm nhập khẩu hàng hóa không?

Theo khoản 2 Điều 4 Mục 1 Chương I Quy trình miễn thuế, giảm thuế, hoàn thuế, không thu thuế, xử lý tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt nộp thừa đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu ban hành kèm theo Quyết định 3394/QĐ-TCHQ năm 2021 quy định về thời điểm sửa đổi, điều chỉnh danh mục miễn thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu như sau:

Sửa đổi, điều chỉnh Danh mục miễn thuế
...
2. Thời điểm sửa đổi, điều chỉnh Danh mục miễn thuế phải được thực hiện trước thời điểm nhập khẩu hàng hóa theo quy định tại khoản 5 Điều 30 Nghị định số 134/2016/NĐ-CP.
...

Theo đó, việc sửa đổi, điều chỉnh Danh mục miễn thuế phải được thực hiện trước thời điểm nhập khẩu hàng hóa.

Điều này đồng nghĩa với việc không được sửa đổi Danh mục miễn thuế đối với hàng hóa xuất khẩu sau thời điểm nhập khẩu hàng hóa.

Hồ sơ điều chỉnh danh mục miễn thuế bao gồm các tài liệu nào?

Căn cứ theo khoản 3, khoản 4 Điều 4 Mục 1 Chương I Quy trình miễn thuế, giảm thuế, hoàn thuế, không thu thuế, xử lý tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt nộp thừa đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu ban hành kèm theo Quyết định 3394/QĐ-TCHQ năm 2021 quy định về hồ sơ, trình tự tiếp nhận, kiểm tra, xử lý điều chỉnh danh mục miễn thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu như sau:

Sửa đổi, điều chỉnh Danh mục miễn thuế
...
3. Hồ sơ sửa đổi, điều chỉnh Danh mục miễn thuế thực hiện theo quy định tại khoản 5 Điều 30 Nghị định số 134/2016/NĐ-CP, bao gồm các tài liệu liên quan để chứng minh việc bổ sung, điều chỉnh là phù hợp nhu cầu của dự án.
4. Trình tự tiếp nhận, kiểm tra, xử lý điều chỉnh Danh mục miễn thuế
Trình tự tiếp nhận, kiểm tra, xử lý điều chỉnh Danh mục miễn thuế thực hiện theo quy định tại Điều 1, 2, 3 Quy trình này. Trường hợp đủ điều kiện sửa đổi, điều chỉnh Danh mục miễn thuế thực hiện như sau:
a) Danh mục miễn thuế điện tử gửi qua Hệ thống VNACCS
Cơ quan hải quan ghi nhận kết quả xử lý vào Hệ thống, phản hồi cho chủ dự án về việc chấp nhận sửa đổi, điều chỉnh Danh mục miễn thuế thông qua nghiệp vụ CTL (Mã I).
b) Danh mục miễn thuế bản giấy
...

Đồng thời, căn cứ khoản 5 Điều 30 Nghị định 134/2016/NĐ-CP quy định:

Thông báo Danh mục hàng hóa miễn thuế dự kiến nhập khẩu đối với các trường hợp thông báo Danh mục miễn thuế
...
5. Trường hợp Danh mục miễn thuế đã thông báo có sai sót hoặc cần sửa đổi, chủ dự án thông báo Danh mục miễn thuế sửa đổi trước thời điểm nhập khẩu hàng hóa kèm theo các tài liệu liên quan để chứng minh việc bổ sung, điều chỉnh là phù hợp với nhu cầu của dự án.

Theo đó, hồ sơ sửa đổi, điều chỉnh Danh mục miễn thuế bao gồm các tài liệu liên quan để chứng minh việc bổ sung, điều chỉnh là phù hợp với nhu cầu của dự án.

Hàng hóa xuất khẩu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Sửa đổi CO mẫu EUR 1 đối với hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam sang Anh theo UKVFTA bằng cách nào?
Pháp luật
Có được sửa đổi Danh mục miễn thuế đối với hàng hóa xuất khẩu khi phát hiện Danh mục miễn thuế thông báo với cơ quan hải quan có sai sót?
Pháp luật
Đã có Công văn 3748/TCHQ-GSQL năm 2024 hướng dẫn thủ tục hải quan khi hệ thống gặp sự cố? Tải toàn văn Công văn 3748 ở đâu?
Pháp luật
Hàng hóa xuất khẩu và hàng hoá nhập khẩu là những hàng hoá có nguồn gốc từ đâu theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu được khai theo từng lần phát sinh bao gồm những loại thuế nào?
Pháp luật
Hàng hóa xuất khẩu nào chịu sự giám sát hải quan độc lập? Trường hợp nào phải niêm phong hải quan hàng hóa xuất khẩu?
Pháp luật
Mẫu Bảng kê hóa đơn thương mại hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu là mẫu nào? Khi nào sử dụng Bảng kê?
Pháp luật
Tiêu chí PE (Produced Entirely) là gì? Mẫu bảng kê khai hàng hóa xuất khẩu đạt tiêu chí PE là mẫu nào?
Pháp luật
Tiêu chí WO-AK là gì? Mẫu bảng kê khai hàng hóa xuất khẩu đạt tiêu chí WO-AK được quy định thế nào?
Pháp luật
Mẫu bảng kê khai hàng hóa xuất khẩu đạt tiêu chí WO trong trường hợp không có hóa đơn giá trị gia tăng?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hàng hóa xuất khẩu
Phạm Thị Thục Quyên Lưu bài viết
42 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hàng hóa xuất khẩu

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Hàng hóa xuất khẩu

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào