Có được hưởng chế độ tai nạn lao động khi hai bên xảy ra xô xát mâu thuẫn cá nhân trong quá trình làm việc?

Xin cho hỏi trong trường hợp này A có được hưởng chế độ tai nạn lao động hay không? A và B làm trong cùng một công ty. Do mâu thuẫn cá nhân nên trong quá trình làm việc hai bên xảy ra xô xát. Kết quả: A bị gãy chân. Thắc mắc đến từ bạn G.H sống ở Bình Dương.

Có được hưởng chế độ tai nạn lao động khi hai bên xảy ra xô xát mâu thuẫn cá nhân trong quá trình làm việc?

Tại khoản 8 Điều 3 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 quy định: Tai nạn lao động là tai nạn gây tổn thương cho bất kỳ bộ phận, chức năng nào của cơ thể hoặc gây tử vong cho người lao động, xảy ra trong quá trình lao động, gắn liền với việc thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động.

Tại Điều 40 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 quy định:

Trường hợp người lao động không được hưởng chế độ từ người sử dụng lao động khi bị tai nạn lao động
1. Người lao động không được hưởng chế độ từ người sử dụng lao động quy định tại Điều 38 và Điều 39 của Luật này nếu bị tai nạn thuộc một trong các nguyên nhân sau:
a) Do mâu thuẫn của chính nạn nhân với người gây ra tai nạn mà không liên quan đến việc thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động;
b) Do người lao động cố ý tự hủy hoại sức khỏe của bản thân;
c) Do sử dụng ma túy, chất gây nghiện khác trái với quy định của pháp luật.
2. Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định chi tiết Điều này.

Theo quy định nêu trên có 03 nguyên nhân mà người lao động bị tai nạn lao động sẽ không được hưởng chế độ từ người sử dụng lao động, cụ thể:

- Do mâu thuẫn của chính nạn nhân với người gây ra tai nạn mà không liên quan đến việc thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động;

- Do người lao động cố ý tự hủy hoại sức khỏe của bản thân;

- Do sử dụng ma túy, chất gây nghiện khác trái với quy định của pháp luật.

Như vậy căn cứ trường hợp của bạn thì A không được hưởng chế độ tai nạn lao động bởi đây là mâu thuẫn cá nhân giữa A và B; mặc dù xảy ra trong quá trình lao động nhưng nguyên nhân là do mâu thuẫn cá nhân, không liên quan đến việc thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động.

Chế độ tai nạn lao động khi hai bên xảy ra xô xát

Có được hưởng chế độ tai nạn lao động khi hai bên xảy ra xô xát

(Hình từ Internet)

Muốn hưởng chế độ tai nạn lao động cần phải đáp ứng điều kiện nào?

Tại Điều 45 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 quy định về điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động như sau:

Người lao động tham gia bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được hưởng chế độ tai nạn lao động khi có đủ các điều kiện sau đây:

(1) Bị tai nạn thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Tại nơi làm việc và trong giờ làm việc, kể cả khi đang thực hiện các nhu cầu sinh hoạt cần thiết tại nơi làm việc hoặc trong giờ làm việc mà Bộ luật lao động và nội quy của cơ sở sản xuất, kinh doanh cho phép, bao gồm nghỉ giải lao, ăn giữa ca, ăn bồi dưỡng hiện vật, làm vệ sinh kinh nguyệt, tắm rửa, cho con bú, đi vệ sinh;

- Ngoài nơi làm việc hoặc ngoài giờ làm việc khi thực hiện công việc theo yêu cầu của người sử dụng lao động hoặc người được người sử dụng lao động ủy quyền bằng văn bản trực tiếp quản lý lao động;

- Trên tuyến đường đi từ nơi ở đến nơi làm việc hoặc từ nơi làm việc về nơi ở trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý;

(2) Suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên do bị tai nạn quy định tại khoản (1) Điều này;

(3) Người lao động không được hưởng chế độ do Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp chi trả nếu thuộc một trong các nguyên nhân quy định tại khoản 1 Điều 40 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015.

Nguyên tắc thực hiện chế độ đối với người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp từ Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp?

Căn cứ Điều 41 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 quy định nguyên tắc thực hiện chế độ đối với người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp từ Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp như sau:

- Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp là quỹ thành phần của Quỹ bảo hiểm xã hội; việc đóng, hưởng, quản lý và sử dụng quỹ thực hiện theo quy định của Luật này và Luật bảo hiểm xã hội.

- Mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được tính trên cơ sở tiền lương tháng của người lao động và do người sử dụng lao động đóng.

- Mức hưởng trợ cấp, mức hỗ trợ cho người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được tính trên cơ sở mức suy giảm khả năng lao động, mức đóng và thời gian đóng vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

- Việc thực hiện bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp phải đơn giản, dễ dàng, thuận tiện, bảo đảm kịp thời và đầy đủ quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Chế độ tai nạn lao động
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có được hưởng chế độ tai nạn lao động khi hai bên xảy ra xô xát mâu thuẫn cá nhân trong quá trình làm việc?
Pháp luật
Người lao động có được hưởng chế độ tai nạn lao động do gặp tai nạn khi đi công tác nước ngoài không?
Pháp luật
Thủ tục giải quyết hưởng chế độ tai nạn lao động do thương tật tái phát mới nhất năm 2023 ra sao?
Pháp luật
Đi công tác tại nước ngoài và bị tai nạn làm suy giảm khả năng lao động, người lao động có được hưởng chế độ tai nạn lao động không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chế độ tai nạn lao động
Nguyễn Anh Hương Thảo Lưu bài viết
376 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chế độ tai nạn lao động
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào