Có được giới thiệu cán bộ cấp huyện ứng cử đang bị xử lý kỷ luật không? Thẩm quyền giới thiệu cán bộ cấp huyện ứng cử được quy định thế nào?

Cho tôi hỏi có được giới thiệu cán bộ cấp huyện ứng cử đang bị xử lý kỷ luật không? Thẩm quyền giới thiệu cán bộ cấp huyện ứng cử được quy định thế nào? Quy trình giới thiệu cán bộ cấp huyện ứng cử từ nguồn cán bộ ở nơi khác được thực hiện theo mấy bước? Câu hỏi của Minh Anh đến từ Nha Trang.

Có được giới thiệu cán bộ cấp huyện ứng cử đang bị xử lý kỷ luật không?

Căn cứ khoản 4 Điều 16 Quy định 80/QĐ-TW năm 2022 quy định như sau:

Nguyên tắc bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử
1. Cấp uỷ, tổ chức đảng và tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị xem xét, quyết định bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử theo thẩm quyền; bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch, phát huy đầy đủ quyền hạn, trách nhiệm của từng thành viên và người đứng đầu.
2. Căn cứ tiêu chuẩn, điều kiện, phẩm chất, đạo đức, năng lực, sở trường và uy tín của cán bộ; đồng thời, xuất phát từ yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị.
3. Bảo đảm sự ổn định, kế thừa và phát triển liên tục của đội ngũ cán bộ; nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc.
4. Không bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, điều động, phong, thăng quân hàm đối với cán bộ, đảng viên đang bị xem xét, xử lý kỷ luật.

Đối chiếu quy định trên, không được giới thiệu cán bộ cấp huyện ứng cử đang bị xử lý kỷ luật.

Cán bộ cấp huyện (Hình từ Internet)

Thẩm quyền giới thiệu cán bộ cấp huyện ứng cử được quy định thế nào?

Căn cứ Điều 17 Quy định 80/QĐ-TW năm 2022 quy định như sau:

Trách nhiệm và thẩm quyền bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử
1. Tập thể lãnh đạo và người đứng đầu cấp uỷ, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị đề xuất nhân sự và đánh giá, nhận xét nhân sự được đề xuất.
2. Tập thể lãnh đạo cấp uỷ, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị thảo luận, đánh giá, nhận xét cán bộ, quyết định hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
3. Cá nhân, tập thể đề xuất; cơ quan thẩm định; tập thể quyết định cán bộ theo thẩm quyền phải chịu trách nhiệm về đề nghị, thẩm định, quyết định của mình. Cụ thể:
- Cá nhân, tập thể đề xuất: Chịu trách nhiệm chính trước cấp có thẩm quyền về đánh giá, nhận xét, kết luận tiêu chuẩn chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống; năng lực công tác, ưu, khuyết điểm; kê khai tài sản, thu nhập… và ý kiến đề xuất của mình.
- Cơ quan thẩm định: Chịu trách nhiệm về kết quả thẩm định, thẩm tra, rà soát thông tin đối với nhân sự được đề xuất theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mình.
- Tập thể quyết định cán bộ: Chịu trách nhiệm về quyết định của mình trong bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử.

Như vậy, trách nhiệm và thẩm quyền giới thiệu cán bộ cấp huyện ứng cử được quy định như trên.

Quy trình giới thiệu cán bộ cấp huyện ứng cử từ nguồn cán bộ ở nơi khác được thực hiện theo mấy bước?

Căn cứ khoản 2 Điều 21 Quy định 80/QĐ-TW năm 2022 quy định như sau:

Quy trình bổ nhiệm và giới thiệu cán bộ ứng cử
...
2. Đối với nhân sự điều động, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử từ nguồn cán bộ ở nơi khác
Trường hợp nhân sự do cấp có thẩm quyền dự kiến điều động, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử từ nguồn nhân sự ngoài địa phương, cơ quan, đơn vị thì cơ quan tham mưu tổ chức, cán bộ tiến hành các công việc sau:
2.1. Bước 1: Trao đổi, lấy ý kiến của tập thể lãnh đạo nơi tiếp nhận cán bộ về chủ trương điều động, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử.
2.2. Bước 2: (1) Trao đổi, lấy ý kiến của tập thể lãnh đạo nơi cán bộ đang công tác về chủ trương điều động, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử (người được giới thiệu phải đạt số phiếu trên 50% so với tổng số người được triệu tập; trường hợp người được giới thiệu có số phiếu đạt tỉ lệ 50% (không quá bán) thì do người đứng đầu xem xét, quyết định); lấy đánh giá, nhận xét của địa phương, cơ quan, đơn vị và hồ sơ nhân sự theo quy định. (2) Gặp cán bộ để trao đổi về yêu cầu nhiệm vụ công tác.
2.3. Bước 3: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thẩm định về nhân sự và lập tờ trình báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Trường hợp cán bộ bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định nhưng địa phương, cơ quan, đơn vị (nơi cán bộ công tác hoặc nơi tiếp nhận cán bộ) hoặc cán bộ còn có ý kiến khác nhau, chưa thống nhất thì cơ quan tham mưu tổ chức, cán bộ báo cáo đầy đủ các ý kiến và trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo thẩm quyền.
...

Theo đó, quy trình giới thiệu cán bộ cấp huyện ứng cử từ nguồn cán bộ ở nơi khác được thực hiện như sau:

Bước 1: Trao đổi, lấy ý kiến của tập thể lãnh đạo nơi tiếp nhận cán bộ về chủ trương giới thiệu cán bộ ứng cử.

Bước 2: (1) Trao đổi, lấy ý kiến của tập thể lãnh đạo nơi cán bộ đang công tác về chủ trương giới thiệu cán bộ ứng cử (người được giới thiệu phải đạt số phiếu trên 50% so với tổng số người được triệu tập; trường hợp người được giới thiệu có số phiếu đạt tỉ lệ 50% (không quá bán) thì do người đứng đầu xem xét, quyết định); lấy đánh giá, nhận xét của địa phương, cơ quan, đơn vị và hồ sơ nhân sự theo quy định. (2) Gặp cán bộ để trao đổi về yêu cầu nhiệm vụ công tác.

Bước 3: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thẩm định về nhân sự và lập tờ trình báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Trường hợp cán bộ bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định nhưng địa phương, cơ quan, đơn vị (nơi cán bộ công tác hoặc nơi tiếp nhận cán bộ) hoặc cán bộ còn có ý kiến khác nhau, chưa thống nhất thì cơ quan tham mưu tổ chức, cán bộ báo cáo đầy đủ các ý kiến và trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo thẩm quyền.

Cán bộ cấp huyện
Giới thiệu cán bộ cấp huyện ứng cử
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Xếp loại chất lượng cán bộ thực hiện như thế nào đối với cán bộ cấp huyện vừa luân chuyển công tác?
Pháp luật
Chính sách tinh giản biên chế đối với cán bộ cấp huyện bao gồm các chính sách nào? Nguồn kinh phí giải quyết các chính sách tinh giản biên chế đối với cán bộ cấp huyện được lấy từ đâu?
Pháp luật
Có thể đánh giá cán bộ cấp huyện dựa trên nội dung chấp hành đường lối của Đảng hay không? Đối tượng nào có thẩm quyền thực hiện?
Pháp luật
Cán bộ cấp huyện đảm nhiệm nhiều chức vụ thuộc thẩm quyền quản lý của các cấp khác nhau thì việc xem xét, quyết định được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Việc đánh giá chất lượng hàng năm đối với cán bộ cấp huyện được thực hiện dựa trên nguyên tắc nào? Thời điểm đánh giá chất lượng cán bộ cấp huyện là khi nào?
Pháp luật
Mức lương của cán bộ công chức cấp huyện loại A1 hiện nay là bao nhiêu? Để để được hưởng phụ cấp thâm niên vượt khung thì cần đáp ứng điều kiện nào?
Pháp luật
Cán bộ cấp huyện thực hiện chế độ trực 12 giờ trên 24 giờ được thực hiện chế độ trả lương do ai có thẩm quyền quy định?
Pháp luật
Để bổ nhiệm cán bộ cấp huyện cần đáp ứng điều kiện thời gian giữ chức vụ đang đảm nhiệm ít nhất bao nhiêu năm?
Pháp luật
Cán bộ cấp huyện giữ chức vụ lãnh đạo có hiển nhiên được bổ nhiệm 02 nhiệm kỳ liên tiếp hay không?
Pháp luật
Việc đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ cấp huyện thuộc thẩm quyền của cơ quan nào? Và việc đánh giá này được thực hiện dựa trên những nguyên tắc nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cán bộ cấp huyện
890 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cán bộ cấp huyện Giới thiệu cán bộ cấp huyện ứng cử
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào