Có được chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai hay không? Chuyển nhượng nhà ở hình thành trong tương lai có xuất hóa đơn không?

Công ty mình có ký hợp đồng mua bán căn hộ với chủ đầu tư. Sau khi góp được 30% giá trị căn hộ (khoảng 1,3 tỷ), dự án đang thi công, bây giờ công ty mình chuyển nhượng lại cho một cá nhân tiếp tục mua căn hộ thì có được không? Bên phía chủ đầu tư đã xuất hoá đơn GTGT 30% giá trị căn hộ mà công ty mình đã đóng theo tiến độ của hợp đồng mua bán cho công ty mình. Cho mình hỏi là trách nhiệm của công ty mình có phải xuất hoá đơn GTGT cho cá nhân nhận chuyển nhượng hay không? Trình tự, thủ tục thực hiện việc chuyển nhượng này như thế nào?

Có được chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai hay không?

Căn cứ Điều 59 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định về chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai như sau:

Điều 59. Chuyển nhượng hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai
1. Bên mua, bên thuê mua có quyền chuyển nhượng hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai khi hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua chưa được nộp cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Việc chuyển nhượng hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được lập thành văn bản, có xác nhận của chủ đầu tư vào văn bản chuyển nhượng.
2. Bên nhận chuyển nhượng hợp đồng được tiếp tục thực hiện các quyền, nghĩa vụ của bên mua, bên thuê mua nhà ở với chủ đầu tư. Chủ đầu tư có trách nhiệm tạo điều kiện cho các bên trong việc chuyển nhượng hợp đồng và không được thu bất kỳ khoản chi phí nào liên quan đến việc chuyển nhượng hợp đồng.
3. Bên nhận chuyển nhượng hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở cuối cùng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai.
4. Việc chuyển nhượng hợp đồng quy định tại Điều này không áp dụng đối với hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở xã hội.
5. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

Như vậy công ty của bạn có quyền chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai cho người khác để tiếp tục thực hiện các quyền và nghĩa vụ về mua căn hộ hình thành trong tương lai khi hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua chưa được nộp cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Việc chuyển nhượng hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được lập thành văn bản, có xác nhận của chủ đầu tư vào văn bản chuyển nhượng.

Ngoài ra khi chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai phải đáp ứng đủ các yêu cầu theo khoản 2 Điều 7 Nghị định 02/2022/NĐ-CP như sau:

2. Việc chuyển nhượng hợp đồng mua bán, thuê mua nhà, công trình xây dựng phải đảm bảo các điều kiện sau đây:
a) Có hợp đồng mua bán, thuê mua được lập theo quy định tại Điều 6 của Nghị định này; trường hợp các bên đã ký hợp đồng trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành thì phải có hợp đồng đã ký kết;
b) Thuộc diện chưa nộp hồ sơ đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi chung là Giấy chứng nhận);
c) Hợp đồng mua bán, thuê mua nhà, công trình xây dựng phải thuộc diện không có tranh chấp, khiếu kiện;
d) Nhà, công trình xây dựng thuộc hợp đồng mua bán, thuê mua không thuộc diện bị kê biên, thế chấp để bảo đảm cho việc thực hiện nghĩa vụ theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp được bên nhận thế chấp đồng ý.

Có được chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai hay không?

Có được chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai hay không?

Chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai có xuất hóa đơn không?

Trường hợp của anh là chuyển nhượng nhà hình thành trong tương lai thì căn cứ Điểm 2.11 Phụ lục 4 Hướng dẫn lập hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ đối với một số trường hợp ban hành kèm theo Thông tư 39/2014/TT-BTC hướng dẫn như sau:

2.11. Trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản, xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng nhà để bán, chuyển nhượng có thực hiện thu tiền theo tiến độ thực hiện dự án hoặc tiến độ thu tiền ghi trong hợp đồng thì khi thu tiền, tổ chức, cá nhân phải lập hóa đơn GTGT. Trên hóa đơn ghi rõ số tiền thu, giá đất được giảm trừ trong doanh thu tính thuế GTGT, thuế suất thuế GTGT, số thuế GTGT.

Theo đó, khi thực hiện hợp đồng này thì công ty cũng phải xuất hóa đơn cho bên mua.

Trình tự thủ tục chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 8 Nghị định 02/2022/NĐ-CP quy định:

1. Trình tự, thủ tục chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai được thực hiện theo quy định của pháp luật về nhà ở.

Như vậy căn cứ theo quy định tại Điều 120 Luật Nhà ở 2014 quy định trình tự về giao dịch nhà ở như sau:

Điều 120. Trình tự, thủ tục thực hiện giao dịch về nhà ở
1. Các bên tham gia giao dịch nhà ở thỏa thuận lập hợp đồng mua bán, cho thuê, thuê mua, tặng cho, đổi, thế chấp, góp vốn, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở hoặc văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở thương mại (sau đây gọi chung là hợp đồng về nhà ở) có các nội dung quy định tại Điều 121 của Luật này; trường hợp tổ chức tặng cho nhà tình nghĩa, nhà tình thương thì chỉ cần lập văn bản tặng cho.
2. Các bên thỏa thuận để một bên thực hiện nộp hồ sơ đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đối với nhà ở đó; trường hợp mua, thuê mua nhà ở của chủ đầu tư dự án thì chủ đầu tư có trách nhiệm làm thủ tục để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận cho bên mua, bên thuê mua, trừ trường hợp bên mua, bên thuê mua tự nguyện làm thủ tục đề nghị cấp Giấy chứng nhận.
3. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi thực hiện cấp Giấy chứng nhận cho bên mua, bên thuê mua, bên nhận tặng cho, nhận đổi, nhận góp vốn, nhận thừa kế nhà ở cùng với nhận chuyển quyền sử dụng đất ở hợp pháp có nhà ở đó thì đồng thời công nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở cho bên nhận quyền sở hữu nhà ở.
Nhà ở hình thành trong tương lai
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có được thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai hay không? Điều kiện thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai thế nào?
Pháp luật
Bên mua, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai có được từ chối việc bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với mình không?
Pháp luật
Theo quy định mới nhất, trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải có ngân hàng bảo lãnh đúng không?
Pháp luật
Nguyên tắc kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai được quy định như thế nào tại Luật Kinh doanh bất động sản 2023?
Pháp luật
Thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nhưng chưa được giao nhà thì chỉ thanh toán tối đa bao nhiêu %?
Pháp luật
Trước khi cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai thì chủ đầu tư phải được ngân hàng bảo lãnh đúng không?
Pháp luật
Bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai được phát hành theo hình thức nào? Số dư bảo lãnh được xác định thế nào?
Pháp luật
Khi chấm dứt hợp đồng bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai trước thời hạn thì ngân hàng thương mại phải thông báo đến cơ quan nào?
Pháp luật
Trong bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai, ngân hàng thương mại phải phát hành thư bảo lãnh cho bên mua khi nào?
Pháp luật
Bên bán nhà ở hình thành trong tương lai đã bàn giao nhà cho bên mua thì được thu đủ 100% giá trị hợp đồng không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nhà ở hình thành trong tương lai
6,355 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nhà ở hình thành trong tương lai
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào