Có cần thực hiện quy trình bổ nhiệm lại đối với nhân sự tại đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải tính đến tuổi nghỉ hưu còn dưới 2 năm công tác hay không?

Cho tôi hỏi cán bộ tại đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải sau khi được bổ nhiệm mà không hoàn thành nhiệm vụ thì có được bổ nhiệm lại hay không? Nhân sự tại đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải tính đến tuổi nghỉ hưu còn dưới 2 năm công tác mà đủ điều kiện thì có cần thực hiện quy trình bổ nhiệm lại hay không? Câu hỏi của anh Nghĩa từ Hội An.

Cán bộ tại đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải sau khi được bổ nhiệm mà không hoàn thành nhiệm vụ thì có bị thay thế không?

Căn cứ Điều 12 Quy định về trình tự, thủ tục bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, biệt phái, từ chức, miễn nhiệm đối với chức danh lãnh đạo, quản lý đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải ban hành kèm theo Quyết định 754/QĐ-BGTVT năm 2019 quy định về yêu cầu đối với việc bổ nhiệm lại như sau:

Yêu cầu đối với việc bổ nhiệm lại
1. Khi hết thời hạn giữ chức vụ bổ nhiệm theo quy định, phải xem xét có hay không bổ nhiệm lại.
Những cán bộ sau khi được bổ nhiệm vì những lý do cụ thể như: Sức khỏe không bảo đảm, uy tín giảm sút, không phù hợp với điều kiện làm việc, sinh hoạt; không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm kỷ luật đảng, pháp luật của Nhà nước... thì cơ quan tham mưu đề xuất và cấp lãnh đạo có thẩm quyền cần xem xét, thay thế kịp thời, không chờ hết thời hạn giữ chức vụ bổ nhiệm.
2. Việc bổ nhiệm lại được tiến hành từng bước, phù hợp quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và yêu cầu của từng lĩnh vực, bảo đảm ổn định và hiệu quả thiết thực.

Theo quy định trên thì những cán bộ sau khi được bổ nhiệm mà không hoàn thành nhiệm vụ thì cơ quan tham mưu đề xuất và cấp lãnh đạo có thẩm quyền cần xem xét, thay thế kịp thời, không chờ hết thời hạn giữ chức vụ bổ nhiệm.

Như vậy, cán bộ tại đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải sau khi được bổ nhiệm mà không hoàn thành nhiệm vụ thì sẽ bị thay thế trước khi hết thời hạn giữ chức vụ bổ nhiệm.

Nhân sự tại đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải tính đến tuổi nghỉ hưu còn dưới 2 năm công tác mà đủ điều kiện thì có cần thực hiện quy trình bổ nhiệm lại hay không?

Cán bộ tại đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải sau khi được bổ nhiệm mà không hoàn thành nhiệm vụ thì có được bổ nhiệm lại hay không? (Hình từ Internet)

Nhân sự tính đến tuổi nghỉ hưu còn dưới 2 năm công tác mà đủ điều kiện thì có cần thực hiện quy trình bổ nhiệm lại hay không?

Căn cứ khoản 3 Điều 14 Quy định về trình tự, thủ tục bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, biệt phái, từ chức, miễn nhiệm đối với chức danh lãnh đạo, quản lý đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải ban hành kèm theo Quyết định 754/QĐ-BGTVT năm 2019 quy định về thẩm quyền quyết định bổ nhiệm lại như sau:

Thẩm quyền quyết định bổ nhiệm lại
...
3. Việc bổ nhiệm lại đối với những nhân sự tính đến tuổi nghỉ hưu không còn đủ thời gian công tác 05 năm (không còn đủ 03 năm công tác đối với Kiểm soát viên), như sau:
a) Đối với nhân sự lãnh đạo, quản lý còn từ 02 năm công tác trở lên (còn từ 18 tháng công tác trở lên đối với Kiểm soát viên), thì phải thực hiện quy trình bổ nhiệm lại theo quy định.
b) Trường hợp còn dưới 02 năm công tác (còn dưới 18 tháng công tác đối với Kiểm soát viên) thì người đứng đầu và tập thể lãnh đạo thảo luận, xem xét, nếu nhân sự còn sức khỏe, uy tín, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ thì thống nhất nhận xét, đánh giá đối với cán bộ (bằng văn bản), biểu quyết (bằng phiếu kín), quyết định theo thẩm quyền hoặc lập tờ trình gửi cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định kéo dài thời hạn giữ chức vụ cho đến khi đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định mà không phải thực hiện trình tự, thủ tục bổ nhiệm lại.
4. Nhân sự không được bổ nhiệm lại được xem xét bố trí công tác khác.

Như vậy, trường hợp nhân sự tại đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải còn dưới 02 năm công tác mà đủ điều kiện bổ nhiệm lại thì được xem xét, quyết định kéo dài thời hạn giữ chức vụ cho đến khi đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định mà không phải thực hiện trình tự, thủ tục bổ nhiệm lại.

Người giữ chức vụ lãnh đạo hết thời hạn bổ nhiệm mà chưa có quyết định bổ nhiệm lại thì có được ký các văn bản theo thẩm quyền của chức vụ đó không?

Căn cứ Điều 15 Quy định về trình tự, thủ tục bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, biệt phái, từ chức, miễn nhiệm đối với chức danh lãnh đạo, quản lý đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải ban hành kèm theo Quyết định 754/QĐ-BGTVT năm 2019 quy định về trình tự, thủ tục bổ nhiệm lại như sau:

Trình tự, thủ tục bổ nhiệm
...
5. Người giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý khi hết thời hạn bổ nhiệm mà chưa có quyết định bổ nhiệm lại thì không được quyết định và ký các văn bản theo chức trách, nhiệm vụ, thẩm quyền của chức vụ đó.
6. Trường hợp người giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý khi hết thời hạn bổ nhiệm mà chưa được cấp có thẩm quyền bổ nhiệm lại theo quy định của pháp luật nhưng sau đó được bổ nhiệm lại thì thời hạn giữ chức vụ được tính từ ngày hết thời hạn bổ nhiệm của nhiệm kỳ trước.
7. Quyết định bổ nhiệm lại chức vụ lãnh đạo, quản lý phải được ban hành trước ít nhất 01 ngày làm việc, tính đến ngày hết thời hạn bổ nhiệm (trừ trường hợp quy định tại khoản 6 Điều này).

Như vậy, người giữ chức vụ lãnh đạo tại đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải khi hết thời hạn bổ nhiệm mà chưa có quyết định bổ nhiệm lại thì không được quyết định và ký các văn bản theo chức trách, nhiệm vụ, thẩm quyền của chức vụ đó.

Bổ nhiệm lại
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Viên chức có thể được bổ nhiệm lại chức vụ quản lý mấy lần liên tiếp? Để được bổ nhiệm lại cần đáp ứng những điều kiện nào?
Pháp luật
Có cần thực hiện quy trình bổ nhiệm lại đối với nhân sự tại đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải tính đến tuổi nghỉ hưu còn dưới 2 năm công tác hay không?
Pháp luật
Công chức đang bị điều tra, truy tố, xét xử có được bổ nhiệm lại hoặc kéo dài thời gian giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý không?
Pháp luật
Trường hợp nào quy trình bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ đối với công chức chưa được thực hiện?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bổ nhiệm lại
263 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bổ nhiệm lại
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: